Chapter 21: Headache.

66 6 0
                                    

Magiging maayos ang lahat,hindi ba?

Noo'ng una ko'ng nakita ang babae'ng 'yon halata sa mukha n'ya na kilala n'ya ako pero hindi ko naman s'ya kilala. Baka alam n'ya na nakaka-kita ako ng multo. Kung alam n'ya at alam rin ng nanay n'ya,bakit gano'n ang reaksyon nila?

Baka may alam sila sa car accident. Nagulat ba sila na buhay ako?

Ang sakit sa ulo kung ganito ang iniisip. Mahina ako sa mga ganito'ng puzzle,ayaw na ayaw ko'ng maging feeling imbestigador. Pero hindi ba dapat alamin ko ang mga nangyayari kung konektado nga ba sila sa aksidente? Wala nama'ng mawawala kung susubukan ko,pero saan ako una'ng magsisimula?

Hayst,nakaka-inis.

"Okay class that's all for to day,goodbye." Usal ng propesora.

Nagsimula ng mag-ingay at magsi-tayuan ang mga kaklase namin pagkalabas ng propesora. Kung titignan ang saya-saya'ng maki-join sakanila ang kasi para hindi ka belong. Mas pinili ko nalang na ma-upo habang tintananaw si Ann na kausap ang partner n'ya. Oo nga pala nakalimutan ko si Casffer.

Kailangan ko pala sya'ng maka-usap ngayon. Hindi naman ako papayag na wala ako'ng nai-ambag na pagtulong sakaniya kahit na sinabi nya'ng s'ya na ang bahala sa lahat hindi pa rin ako na niniwala sa kaniya.

"Na saan kaya 'yon?" Nilibot ko na ang loob ng room pero hindi ko s'ya nakita,baka nasa labas na naman at nag-gagala.

Hindi ko s'ya nagawa'bg makausap kanina dahil tulala ako dahil iniisip ko pa rin ang mah-ina'ng 'yon. Sa ngayon hahanapin ko muna ang weirdo na 'yon,baka nasa tabi-tabi lang s'ya kausap ang multo. Woohh,nakakatindig balahibo naman n'yon.

"Wala ang next teacher natin kaya bakante tayo ngayon." Sabi ng class president.

"Pwede kami'ng lumabas?"

"Palalabasin ko lang kayo kung sa cr ang punta n'yo."

"Luh,sungit naman nito."

"Lalabas lang ako saglit. Hahanapin ko ang ka-pair ko,pwede ba 'yon?" Makatwira'ng sabi ko sakaniya. Ngumiti s'ya tapos palihim na tumango. Napataas ako ng kilay sa weird na ikinilos n'ya. Marami'ng nagsasabi na mataray s'ya sa mga tao'ng kumakausap sakaniya pero bakit para'ng hindi naman. Na-fake news na naman ako.

Pagka-labas ko.

"Cassy!" Natawag ko kay Casffer. Marahan ako'ng natawa dahil lumingon s'ya.

"Wait,hintayin mo'ko!" Nagpapahabol s'ya na akala n'ya naman hindi ko s'ya maaabutan. Nagmadali ako para maabot s'ya,kaunti nalang at mahahawakan ko na ang damit n'ya sa likod....

"Oh---!"

BLOGG*

>____<

Sa sobra'ng dulas ng sahig nadulas ako. Gosh,ang sakit sa likod!!!

"Ayos ka lang?"

"Grabe,may pahabol ka pa kasi. Pwede mo naman ako'ng hintayin." Reklamo ko.

"Wala nama'ng nagsabi sa'yo na sundan ako habang tumatakbo. Alam mo nama'ng madulas ito'ng sahig." Bigla'ng pagsusungit na sabi n'ya. Napanguso nalang ako. Paiba-iba ng mood ang isa'ng 'to.

"Eh,saan ba ang punta mo?" May namuo'ng kuryosidad sa isip ko kaya naman hindi ko napigila'ng magtanong. Ngayo'ng alam ko ng nakakakita rin s'ya kailangan ko'ng kumalap ng impormasyon. First time ito.

"Since alam mo naman na. Hindi na rin ako magsi-sinungaling. Magha-hunting ako ng bad ghost." Ayaw ko'ng isip pero tinatangon n'ya ata ako.

"Huwag ka nga'ng matakot d'yan... Kung pwede lang baka ipagpaliban mo muna ya'ng 'hunting' na sinasabi mo,mag-pair tayo'ng dalawa sa lahat ng subject kaya naman kung maa-ari gawin na natin 'yong mga pinapagawa." Sinubukan ko'ng magpa-awa effect sakaniya para naman pumayag. Ano nama'ng mapapala n'ya sa pagha-hunting ng multo? Mababayaran kaya s'ya ng mga 'yon?

Behind Me|(COMPLETED)|Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon