"Cassy!" Tawag ko kay Casffer. Natuwa lang ako na tinatawag ko sya'ng gano'n. Ang totoo kanina ko lang naisip ang pabgala'ng 'yon. Kasalukuya'ng nandidito kami sa may bench na may table at may silong. Pinayagan kami'ng lumabas para mag-isip ng magagawa nami'ng proyekto,sakto nama'ng halos lahat ng subject partner ko s'ya pinag-usapan na namin lahat ng gagawin namin. Ang akala ko okay sya'ng kasama 'yong para'ng Zin ang galawan pero hindi. Mas seryoso si Cassy dahil hindi nagbabago ang reaksyon ng mukha n'ya poker face lang. Para'ng 'yon lang ata ang available mulha'ng may bayad na yong karamihan.
"Cassy,kung magpatulong tayo kay engineer?" Sahesyon ko pero pinasadahan n'ya lang ako ng tingin tapos busy na nama'ng nagsususlat a black notebook n'ya. Kanina pa s'ya ganiyan hindi ko nga alam kung tungkol saan ang isinusulat n'ya.
"Ano ba 'yan?" Tangka'ng kukunit ko 'yong notwbook n'ya pero napigial n'ya,hawak n'ya ang pulsuhan ko.
"Wala ba'ng nagturo sa'yo na huwag paki-alaman ang gamit na hindi sa'yo?" Masungit na usal n'ya.
"Sorry."
"Why are you looking at?"
"Eh kasi... Ang sungit-sungit mo. Hindi ka naman ganiyan noo'ng nakaraa'ng araw tapos kanina matino ka pa'ng kinausap ako. Ano'ng nangyari. May problema ka ba? Baka matulungan kita?" Hayst,ang bait ko naman masyado,problema ko nga hindi ko masulu-solusyonan.
"Mind your own business." Huli'ng ibinanggit n'ya.
"Kanina,nakita ko na naman yo'ng kamukha ko. Hawak n'ya si Ann sa pulso. Na-curious ako kung ano'ng ibigsabihin n'yon." Bumaling ako sakaniya. "Naranasan mo na ba ang ganito'ng pakiramdam?" Huminto s'ya sa pag-susulat. Binaba ang ballpen at bumaling sa'kin. Wala sa mukha n'ya ang pagihing interesado sa sinabi ko,ayaw ko ng ikini-kimkim ang mga ganito'ng bagay lalo na ng malaman ko'ng may alam s'ya sa mga ganito at nagbabaka-sakali na matulungan n'ya ako. Wala ako'ng tiwala sa iba'ng tao pero hindi ko masasabi pagdati'ng sakaniya,ang weird 'no? Maski ako nawi-weirduhan.
"Sa tingin mo may maitutulong ako? May kaniya-kaniya tayo'ng prblema. Kung problema mo problema mo lang 'wag ka ng mangdamay ng iba." Napasimangot ako,kumirot rin yo'ng parte ng puso ko dahil a sinabi n'ya. Ang sakit lang para sa'kin,ang akala ko---- akala ko lang pala.
"O-okay fine,sorry ulit." Napa-awang ang bibig ko,may gusto pa sana ako'ng sabihin kasi nahiya na ako. Gusto ko'ng sabihin na sinasabi ko lang ang ganito'ng usapan kasi alam ko'ng naiintindihan mo ko,gusto ko'ng magsabi sa'yo ng mga bagay na hindi ko kaya'ng sabihin a iba'ng tao na hindi ako kaya'ng intindihin lalo na ang sitwasyon ko. Gusto ko'ng sabihin na baka mabigyan mo ako ng mga paraan para huwag katakutan ang mga bagay na dapat ay hinaharap ko. Ang kaso mukha'ng wala sya'ng interes sa mga gusto ko'ng sabihin.
Tahimik. Wala'ng umiimik. Hindi ko alam kung papaano sisimulan dahil napahiya na ako. Papaano naman 'yong mga subject namin? Ano'ng gagawin namin dito,tutunganga lang? Gosh, nakaka-inis.
"Cassy---
"Casffer."
"Ah,Casffer oo tama. Ano'ng gusto mo'ng gawin ko?" Wala talaga ako'ng magawa.
Tinaasan n'ya ako ng isa'ng kilay. Hindi n'ya siguro naintindihan ang sinabi ko.
"Manahimik ka lang d'yan,ako ng bahala sa lahat."
Seryoso ba s'ya? Kung gano'n matalino s'ya? Luh,di ko napansin kaagad ang alam ko gwapo at cute lang s'ya na mahilig sa black may utak rin pala.
Kaya bawal ang judgemental,sa huli ikaw lang rin ang mapapahiya.
"Whoah,Sige ba! Mabuti nalang at may maibubuga ka. Feeling ko ikaw ang angel ko!"
"Ano'ng connect?"
BINABASA MO ANG
Behind Me|(COMPLETED)|
ParanormalIsa lamang simpleng dalaga si Maddy. Nagpakalayu-layo siya para mahanap ang katahimika'ng inasam niya ngunit papaano niya magagawa 'yon kung ang tinatakasan niya ay parating nakasunod sa kaniya. Sa pagdating niya sa isa'ng lugar na satingin niya ay...