Chapter 8: Sound.

143 11 0
                                    

Hindi pa rin ako makapaniwala sa sinasabi ni Ann kanina. Ang tingin ko namam talaga kay Casffer ay tahimik at mukha'ng miateryoso pero hindi ko naisip na stalker ko pala s'ya.

Kasalukuya'ng nagta-trabaho na ako sa cafe at gabi na. Mga ila'ng minuto nalang naman ang itatagal ko dito at uuwi na ako. Kung kanina ay marami'ng customer ngayon naman ay pakonte na ng pakonte,syempre dahil hindi naman twenty'four seven bukas ang cafe na ito at limitado rin ang oras.

"Hindi ka pa ba aalis Maddy?" Bigla'ng tanong sa akin ng babae'ng kapapasok lang galing sa labas,kakayapon n'ya lang kasi ng naipo'ng basura kanina.

"Hindi pa po,tatapusin ko lang po saglit ang pagpupunas ng mga lamesa bago umalis."sagot ko sakaniya. Ito nalang ang gagawin ko bago maka-uwi sa unit. Natapos ko na ang pag-huhugas matapos ang pagbibigay ng order sa mga customer kanina.

Ting*

Bigla'ng tumunog ang bell sa pintuan ng café. Napalingon ako kaagad do'n dahil sa pagtataka na may isa pa'ng customer na pumasok. Wala na kasi'ng mga customer dito kaya naman nag-lilinis na kami'ng lahat.

Laki'ng gulat ko naman ang tao'ng pumasok at nilibot ang paligid kaya naman napatalikod ako sa kaba. Heto na naman ang kaba ko at pagi-isip dahil sa sinabi ni Ann kanina. Totoo nga kaya o hindi,ano'ng ginagawa n'ya pa dito kung gano'n? Pero sangayon kung ako nga ang pakay n'ya kailangan ko'ng magtago sandali.

Dahil sa taranta,nagtago nga ako sa likod ng lamesa'ng pinupunasan ko. Nakasilip rin ako sakanya. Maglalakad s'ya sa pinangalingan n'ya tapos babalik sa gitna. Gosh,mukha'ng ako nga ang hinaganap nito. So,ano ng gagawin ko. Napapa-pikit nalang ako dahil hindi ko alam ang gagawin.

"Hindi,dito nalang muna ako at magtatago hanggang sa maka-alis s'ya."

Para ako'ng baliw na kinakausap ang sarili.

"Maddy may nag-hahanap sayo---teka,ano'ng ginagawa mo d'yan?"

>____<

Whhhoahh kung minamalas ka nga naman. Bakit!!! Bakit!!!

'Huhuhhhu'

"H-huh---pinipunasan ko din ito'ng paa ng lamesa napaka-rumi pala nito,hehehehe!"

Nakaka-hiya!

"Sir,ayan s'ya. Pasensiya na kayo kung medyo may pag-weird s'ya. "Usal ni ate na nasa counter kanina. Pero ano'ng sabi n'ya,medyo weird daw ako?

"It's okay."tipid na sabi n'ya habang nakapamulsa ang mga kamay,diretsyo'ng naka-tayo at naka yuko naman ang ulo at naka-tingin lang sa'kin. Umalis naman na si ate pero hindi pa rin ako nakakatayo. Iniisip ko kung ano nama'ng pakay n'ya sa'kin.

"Ano'ng tinitingin-tingin mo d'yan?" Grabe naman ito'ng lalaki'ng 'to,bakit s'ya naka-tingin sa'kin na para'ng nababaliw na ako sa paningin n'ya,ano ba'ng ginagawa ko sakaniya para ganituhin n'ya ako!

Wala ata siya'ng balak na magsalita at tignan lang ako dito.

"I thought,hindi kailanga'ng dumapa para lang magpunas ng lamesa."usal nito habang diretsyo pa rin ang tingin sa'kin. Mukha'ng hinihuli n'ya ako at may hinala na s'ya na tinataguan ko s'ya.  Kailangan ko'ng gumawa ng dahilan. "Baka gusto mo ng tumayo."

Naka-dapa nga ako kasi kung hindi ako dadapa ay nakikita ako pero kahit pala dumapa ako ay nakita pa rin ako. Dali-dali ko'ng itinayo anh sarili ko tapos pinagpag ang harapan ng apron na suot ko sabay tingin  sa kaniya. Hindi ko naiwasa'ng manlaki ng mata habang naka-tingin sakaniya. Naalala ko rin yo'ng enpanada na binigay n'ya.

"Haysh,oras pala ng gising ng mga kwago." Pabulong n'ya pero para'ng nang-iinsulto ata s'ya.

"May sinasabi ka?"maayos na tanong ko habang may ngiti sa labi.

Behind Me|(COMPLETED)|Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon