18th

4.7K 130 28
                                    

Seigraine

Nagising ako ng wala akong nakapang Danielle sa tabi ko. Napailing na lang ako at mabilis na bumangon. I took a bath first before wearing my corporate attire. I was busy fixing my tie when my phone vibrated.

Kinuha ko iyon at bumaba na. I was expecting Danielle inside the kitchen, but I found no one. My brows shut because of a little hint of disappointment inside me. Where the hell did that woman go?

Sinagot ko ang tumatawag sa akin.

“Hon.”

“Hon! Where are you?! Come here, I cooked breakfast, I want to eat with you.”

“I was looking for Danielle in my house.”

“Let that bitch go for a while, hindi mo naman kawalan kung wala siya dyan, mas mabuti nga 'yon eh come on! I'll be waiting.”

“Yeah, papunta na ako.”

“Yay! Thank you, hon! I love you!” binaba ko na ang tawag at mabilis na kinuha ang susi at coat ko bago sinuot ang sunglass at umalis na.

Mabilis kong narating ang penthouse ni Autumn dito sa New York, kakabalik lamang niya rito which makes me a little happy.

Pagkarating ay sinalubong niya ako agad ng halik na tinugon ko naman. It lasted for seconds before we agreed to eat breakfast together.

Nasa kalagitnaan kami ng pagkain habang nag-uusap ng umilaw ang cellphone ko kaya agad ko iyong tiningnan.

Gio sent me photos, at lahat ng photos na iyon ay mukha ni Danielle at Luke na magkasama ang nakita ko.

Kumunot ang noo ko sa nakita, magkasama sila sa coffee shop at masayang kumakain. Sunod ay sa plaza, at mas maraming pictures ang mula roon.

What on earth is she doing with Luke?! Bakit magkasama sila?!

The way Luke stares at her when she's not looking at him makes my blood boil.

I immediately texted Danielle, ilang beses akong nag-send ng messages at sinubukan pa itong tawagan ngunit hindi niya sinasagot.

Tangina! Bakit hindi niya sinasagot?!

“Hon? Are you okay? Nakikinig ka pa ba?” naibaba ko ang phone ng marinig ang tanong ni Autumn, nawala ako sa pakikinig.

“Sorry hon, nag-send kasi ng files si Fier. Can I hear it again? Ano na nga ulit sinasabi mo?” malumanay na tanong ko kaya ngumiti siya at excited nanamang nagkwento.

Unconsciously, my eyes dropped to my phone, waiting for one message from one person. Salubong ang kilay na hinintay kong mag-text si Danielle, pero wala akong matanggap na minsahe.

Muli kong tiningnan ang mga pictures na sinend ni Gio at zinozoom pa iyon para makita ang mga mukha nila at gustong-gusto kong gumusin ang mga mukha nila ng makita kung gaano kalawak ang ngiting binibigay nila sa isa't-isa!

'Pag kay Luke ang laki-laki ng ngiti, pag sa akin nagtitipid?!

“Hon? Hindi ka nanaman nakikinig.” muli akong napalingon kay Autumn at mabilis na kinalma ang sarili.

Enemies With Benefits (Under Major Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon