Kabanata 1

67 4 0
                                    

Kabanata 1

"With the reasons mentioned below, you are now officially dismissed from the service. The organization recognizes your contribution as a brave and benevolent servant of the law." Basa ng Head ng UGLEO.

"In behalf of the entire UGLEO, I hereby, officially dismiss you, Agent Calixta from the service. The organization wishes you a good life. So long, brave soldier of truth."

Isinout nila ang isang medalya sa akin habang ang ibang agents na nanonoud ay pinipigilan ang mga luha nila.

"Live a good life Calixta." Sabi ni Boss nang mag shake hands kami pagkatapos niyang isout ang medalya sa akin.

"Salamat boss." Sagot ko naman saka bahagyang ngumiti at yumukod pagkatapos.

As soon as I stepped down from the stage, nangilid ang luha ko nang mag sink in na talaga sa akin na hindi na ako isang agent. I’m gonna miss this life. I'm gonna miss how I fought for the truth, the law and what is right. I’m going to miss missions and saving people.

Huminga ako ng malalim at ipinikit ang mga mata. This is it. A new life without any missions, partners and buddies. A life as a normal civilian working hard for a living.

Dala dala ang duffel bag, naglakad na ako palabas ng compound. Ang mga taong nakakasalubong ko ay ngumingiti sa akin. Tipid lang akong ngumit pabalik sa kanila. Nang nasa labas na talaga ako ng gate, lumingon ulit akp sa compound.

One more time, sumaludo ako sa harapan ng mataas na gate. "Good riddance, UGLEO." Sabi ko at naglakad na paalis.

When I submitted myself to be an agent in UGLEO, hindi ko kailan man inisip na aalis ako. I was so sure that I will devote my life in UGLOE. It was already settled in my mind that I will grow old alone. Na hindi ako mag-aasawa. Hindi nga ako intresadong magkaboyfriend, asawa pa kaya.

I wanted to live my whole life serving the people. I always wanted to be  in the service of providing peace to the world. To actually save a person from a dark container makes my heart warm.

Pero nang dahil sa isang pangyayari, kailangan kong umalis bilang isang agent. UGLEO's rule about it was enough to make me leave the service. It

Habang naglalakad ako, iniisip ko kung anong buhay kaya ang nag-aantay sa akin sa lipunang pinoprotektahan ko noon? What could be the possible future I will have as a normal citizen? Tanggap ko na na wala na talaga akong pag-asang magkaroon ng kapareha.

Well I left him after he professed his affection. And I don’t think he’ll accept me with open arms after that. Hindi naman siguro siya tanga para hintayin ang isang tulad kong sinaktan ang damdamin niya. I sighed at that thought.

Sa totoo lang, wala rin naman kasi akong babalikang pamilya. When I decided to be enter the service, they made me choose. Whether to be a person in uniform and get disowned or do their bidding. I chose to be a person in uniform dahil pagod na akong sundin palagi ang kagustohan ng ama ko noon. Hindi ako puppet at wala akong balak magpakontrol sa kanila. So basically, wala akong mauuwian ngayong gabi. I chuckled at that thought.

The streets of Manila are wide. Pwedi rin naman siguro akong magpalipas dito ng gabi. Though I have a small apartment in Cebu, hindi pa kasi ako nakakapag book ng flight pabalik ng Cebu. And it's already eleven in the night.

Memory in the Street (Paraiso Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon