Kabanata 10
“Miss Bambini, na-approve na po ba ni boss?”
“Miss Bambini, napermahan na po ba ni boss?”
“Miss Bambini, ‘yong dokumento po naka-check na ba ni boss?”
Lihim akong huminga ng malalim bago hinarap ang ikalimang batch ng mga empleyado ni Zhigor na ngayo’y nasa harapan ko.
Isang linggo na akong nag ta-trabaho bilang personal alalay slash yaya slash secretary slash maid ni Zhigor. At ngayon, pagiging sekretaeya na naman ang trabaho ko.
The reason?
Sybil was out from his table, again. Yes, ako ang instant secretary ngayon dahil nasa outside meeting na naman si Sybil while Zhigor was inside his office doing his work. Signing and reading those documents his employees submitted.
Yes, he might be the one doing those readings and signings but all of those documents have to go through me through reading and proofreading at parang sasabog na ang utak ko dahil sa dami ng ginagawa ko ngayon.
May mga dokumento pang natengga rito sa lamesa ni Sybil dahil kailangan ko pa raw icheck iyon bago maipasa kay Zhigor dahil baka may mali lalo na sa grammar structure raw ng bawat reports!
Ayon kasi kay Sybil, metikuloso si Zhigor sa grammar at lalong lalo na sa spelling. Ganoon kasi ang ginagawa ni Sybil bago maisumete kay Zhigor ang mga papeles. Well, hindi iyon mahirap sa part ni Sybil dahil English major graduate naman siya at linguist pa!
Pero ako, nganga ako sa mga iyan kahit minsan gumagamit din ako ng mahihirap na salita. At dahil hindi naman ako isang linguist gaya ni Sybil, kailangan ko pang mag research.
Jusko! Basic grammar lang alam ko saka iilang mahihirap na salita. Pero itong mga reports hindi naman kasi basta-basta dahil ang hihirap ng mga salitang ginagawa susko parang sasabog ang utak ko sa mga salitang nakalagay dito.
Tiningala ko sila at ginawaran ng ngiti kahit alam kong hindi umaayon ang mga mata ko sa kanila.
“Naibigay ko na sa kanya. Tatawagin ko na lang kayo kapag natapos na ang mga iyon ha.” Mahinahon kong tugon sa kanila.
“Salamat, Miss Bambini,” sabay-sabay nilang sambit at ngumiti bago nagkanya-kanyang umalis.
Nang makaalis na sila napasandal na lang ako sa swivel chair dahil sa pagod qt frustration lalo na’t wala akong maintindihan sa binabasa ko ngayon.
It was a narrative report from a cruise ship that sailed all over Asia last month. Hindi ko alam kung bakit may ganito basta kung may naintindihan man ako sa boung dokumentong nakafolder ay ang naging income nila. Bukod dun, wala na akong maintindihan.
I heaved a sigh for the nth time and reached for my phone to message Sybil. Sana hindi siya masyadong abala sa meeting ngayon. Siya lang naman kasi ang may alam nito eh.
I sent him, ‘are you negotiating or closing a deal rn?’.
Nang maisend ko iyon, hinintay ko ang reply niya pero dumaan ang limang minuto pero walang reply na bumalik sa akin.
I guess he’s really busy right now so I have to deal with these myself.
Binasa ko ulit ang narrative report at ilang beses din akong naghanap ng kahulogan sa dictionary patungkol sa mga salitang hindi ko maintindihan dito. Dahil hindi ko naman forte ito, sinarado ko na iyon at inilapag sa kabilang banda ng lamesa kung saan naroon ang mga pasadong documents.
BINABASA MO ANG
Memory in the Street (Paraiso Series #3)
RomanceShe left everything behind a decade ago including that one person who never invalidated her hardwork. When he professed his affection, the young Karina Calixta Bambini had already decided to get lost in the wilderness. It was like the wrong time bec...