CHAPTER 1

1.4K 25 0
                                    


Nakatitig lang ako sa pure puting kisame, boring, pati kurtina puti din.

Agad kong kinuha ang isang garapon na nakatago sa pinaka ilalim na bahagi ng aking aparador, bumalik ako sa kama at binuksan ang garapon.

“10 000 narin pala… ANO!!! 10 000 PALANG, EH HALOS DI NA NGA AKO KUMAIN NG NOONG PASUKAN TAPOS NGAYUN 10 000 PALANG.” WAAAHH,, bakit????

Agad kong kinuha ang 8 000 at lumabas ng bahay.

Teka anong sasakyan ko? Isip isip ko habang naglalakad papuntang gate,
Bakit ba kasi ang layo layo ng gate..
Pumunta ako sa Bayan nang naka pajama at white mickey mouse over size shirt.

Nasanay narin naman akong ganito eh dito narin naman ako lumaki di na bigdeal ang kasuotan ng mga tao kahit nasa pampublikong lugar, maliban nalang doon sa mga halos Makita na ang kaluluwa.

Pagbaba ko ng tricycle ay madali akong pumasok sa nagiisang mini mall at pumunta sa side ng art materials.

Inilapag ko ang basket sa aking paanan at naghanap ng tamang kulay ng acrylic na kakailangan ko, total di ko pa alam kung kelan ako makakaalis sa bahay eh mag pipinta muna ako kesa naman tumitig sa laptop at kisame eh mas mabuti na to.
Sa bawat kuha ko ng kulay na kailangan ay di ko pinapalagpas ang naka sulat, meron naman na parehong brand lang so di na kailangang basahen.

“may kulang pa ba?” tanong ko sa sarili habnag sinusuri ang mga laman ng basket ko.

“ah!” yung glow in the dark na paint, waaahh em soo exsoited.

Kumuha ako ng kulay red, blue and yellow. so kyyuutt.

Pumili narin ako ng pinaka magandang kurtina na nakita ko,
Isang white na silk na parang net, at may burda ng mga bulaklak at ibon sa bandang sa laylayan ng kurtina.
Naka ngite akong pumunta sa counter at pumila. Medyo mahaba ang pila kaya naman inilapag ko muna ang basket ko sa sahig at sinilip ang phone ko.

11:40?? Heol 2 hours na akong nandito. Masyado ba talagang matagal ang pag sususri ko doon sa mga pintura.

Hayst..

Habang naghihintay sa mahabang pila ay iniikot ko nalang ang aking mga mata.

Then I spotted the most beautiful man I’ve ever seen, omoh, why so gwapo kuya.

His wearing this simple maroon shirt na may nakatatak na King sa ibabang gilid.

“tsk” taken si kuya, agad ko nang binawi ang tingin ko at itinuon ang pansin sa patapos nang Ale na nasa harap ko.

Thank you, its my turn..

Agad kong inilagay ang mga acrylic sa counter area para di na mahirapan ang casher.

“ate Jess, patulong” saad ng babaeng casher doon sa isang ateng nag aayos ng mga gamit sa ewan ko kung anong area

Agad nang lumapit yung ate Jess na tinutukoy,

“patingin naman kung magkano to,” yung acrylic yung tinatanong nya, nakuha ko ata yung bagong bukas at hindi pa nalalagyan ng price or something, sinundan ko ng tingin yung at Jess at napagtanto ko na ako pala ang huli sa pila kanina kasi wala nang tao sa likod ko.

“ma’am, mahilig po ba kayo mag paint” tanong ng casher,

Tumango nalang ako at ngumiti.

“ma’am di po ba kayo bibili ng paint brush? Pansin ko po kasi na puro lang pintura ang binili nyo” bakit napaka paki alamera mo? Haha di joke

PALAWEÑA SERIES NO.1: Marie Allera Zy LazaroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon