He look like he doesn't know how to answer my question.
"Mukha ka kayang naglalaway sa popcorn" aniya saka tumayo mula sa pagkakaupo
I watch his back walking toward the kitchen.
And minutes later i smelled popcorn.Nagising ang aking kaluluwa sa masarap na amoy ng lutong popcorn.
I run toward the kitchen and saw Hace cooking.
Kinuha ko ang pinaka malaking bowl saka lumapit sa kanya.
"Hinge" i pouted
"Tsk" sakto ang kanyang luto, hace knew how to cook a popcorn perfectly, walang nasayang, not even a piece of corn.
The original salted popcorn it the best for me, and this made my day.
"Thanks kuya" i happily walk out the kitchen with my popcorn.The living room's light is off, and only the TV produces the light, adding a theatre mood.
"Sarap?" Tanong niya sa akin saka naupo sa tabi ko.
"Yeah, gusto mo? Maalat alat" i said looking at the tv while eating a popcorn."Tikim" aniya sa akin.
I look at Hace bago ko iniabot sa kanya ang bowl ng popcorn.
Pero tinignan nya lamang ito bago ibinalik sa akin ang tingin."Ano? You want me to feed you?" Pagbibiro ko.
Kumuha ako ng isang pirasong popcorn at itinutok sa kanyang labi.
Pero tinignan nya lamang ito."Ayaw?" I ask again..
Akala ko ba titikim.
"I Don't eat corn" aniya saka ako tinitigan
My brows furrowed.
And his stares melts me, naramdaman ko ang panghihina ng aking tuhod dahil sa mga titig niya.
"Sabi mo tikim" sumimangot ako saka isinubo ang popcorn.
I even lick my finger a little to taste its saltyness.
"Gulo ni kuya" pagbibiro ko saka muling nanuod at kumain.
"Oo nga, patikim" he then held my hand and put my finger inside his mouth.
I felt his warm tongue on my finger as he lick it inside.
I was shock and i couldn't pull my hand aways from him.
My heart is beating so loud and i could hear it.
"Masarap nga" aniya nang bitawan ang aking kamay mula sa kanyang pagkakahawak.
I was still in shock that he even put some popcorn in my mouth dahil sa bahagya akong napanganga sa ginawa nya.
I don't know to get out of this awkward situation.
Anong gagawin ko? Shit!!!! Shit!!!!
Mabuti nalamang at hawak ko ang remote, i immediately turned the tv off, kaya biglang dumilim.
Mabilis akong tumakbo paakyat sa aking kwarto at nilock ang pinto.
My breath is heaving as i pant.
Naghilamos ako sa loob ng aking cr to cool my face down.
Nahiga ako sa kama at kinatitigan ang bowl ng popcorn sa aking tabi..
"It's your fault" paninisi ko sa popcorn saka ako kumuha ng marami at isinubo sa sarili.
Naubos ko ang popcorn at ipinikit ko na ang aking mata upang makatulog nang may biglang kumatok.
Agad akong kinabahan dahil sigurado akong si Hace iyon..
I checked myself in the mirror to see if im presentable."What..." My eyes widen as Hace cupped my face and captured my lips with his.
He lock our lips together as he slowly push me inside my room and then close and lock my door.
His kiss lowered down my neck that gives me the opportunity to speak.
"Hace???.. wh..." Pero hindi pa ako natatapos mabilis na niyang inanggkin ang aking labi."Hace???" I protested as he slid his hands in my halter top
"Stop" buong lakas ang pag tulak ko sa kanya pero hindi niya tinigilan ang pag halik sa aking leeg pababa sa aking balikat, pabalik sa aking tenga
"H...hace.. " bumigat ang aking paghinga at naramdaman ko na ang kanyang mga palad na papalapit na sa aking dibdib..
"Ooh" i moan as he suck and lick my earlob.
My eyes opened wide as i heard a knock on my door. But hace didn't stop on kissing me.
Who might that be? Only me, Hace, nanay and mama have the key to the house. At sinong pupunta dito ng ganitong oras?
Hace hands were slowly traveling down my silk short.
"Ohh" i moan as he cupped my gem above my short.Silk is thin and im only wearing a lacy panty, ramdam na ramdam ko ang init ng kanyang mga palad.
"Ahhmm" i felt his hands squeezing my thigh and brush up the hem of my short to get in
His finger begun to tease me down my gem and i couldn't bare it, i moan and pant.
No one touches me before like how he touch me now.
The knocking didn't stop, and i heard my alarm clock ring.
I woke up on my bed covered with blanket. Mataas na ang sinag ng araw.
Why would i have such wet dream? Am i sick?? Ganun ba ako na fu-frustrate dahil 21 na ako at single parin..
Arg.
I wore my college uniform and Immediately walk out the house, I didn't bother eating breakfast or anything.
I just wanted to get out from here at the moment.
I texted Sandra, that i'll be riding a tricyle to school.
Nagpalusot pa akong kailangan kong magpaaga dahil may hahanapin ako sa library.
Nagreply naman siya agad at sinabing sa lib nalamang kami mag kita.Now i have to go to the lib.
"So much for lying Lera"
Hindi ako taong library kaya naman hindi ko alam na ganito pala kadami ang tao dito, pero patapos na ang school year, anong ginagawa nila dito.I was searching for a vacant seat but i couldn't find one.
Pumasok ako sa aklatan at kumuha ng aklat na hindi ko alam kung ano.
Naupo ako sa gilid katulad ng ibang nauubusan ng upuan.I was silently reading something about Galaxy when a loud ringtone rings all over the quite library.
Nagbulong-bulong ang mga estudyante at may mga faculty and staff na ang nagagalit.
"Ano ba yan? Ang lakas ng ringtone" ani ko sa sarili saka muling nagbasa.
The ringing stopped, ang everyone were again in silent.
Pero sa pangalawang pagkakataon ay muling tuminog ang ringtone nito.
"Kanino bang cellphone yun? Paki check naman" ani Sir Mark ang aming librarian.
Teka? Bakit pareho kami ng ringtone??
My eye widen as i realize it was my phone ringing. Nasa lagayan ng bag yung phone ko.
Dahan-dahan akong tumayo at mabilis na tumakpo papuntang lagayan ng mga bag.
Galit na galit si professor Mark at baka ma banned ako dito sa library.
"Kanino yun?" Galit na sigaw ni professor
I was about to reach for my bag nang naunahan ako ng lalaking naka suot din ng college uniform namin.
"Sorry professor, sa akin po" ani Lalaki saka binuksan ang bulsa ng bag ko at kinuha ang phone ko.
"Ay naku pres ah" ani professor Mark, hindi naman sya galit eh. Nagpapakyut pa nga.
Hays. Kinabahan talaga ako dun.
"Salamat" ani ko sa lalaki na ka-college ko naman pala.
"I'll confiscate this" aniya nang humarap sya sa akin.
C.D.
BINABASA MO ANG
PALAWEÑA SERIES NO.1: Marie Allera Zy Lazaro
Romantizm"Are you flirting with me Doctor Hace Vinagracia?" Tanong ko habang nakataas pa ang isang kong kilay at pinag cross ang braso sa dibdib. "I'm afraid i am Miss Marie Allera Zy Lazaro" nanuyo ang aking lalamunan nang marinig ko ang sinabi nya.