I run so fast upang mapuntahan si Hace, to explain. Baka Kung ano isipin nya.
Nang makapasok ako sa kwarto ay nakita ko siyang katatapos lang magbihis.
Kauuwi palang paalis nanaman."AMH?" I asked.
"Hmm" tumango Naman sya, Wala nang kasing lamig Ang pakikitungo nya.
"Hace?" He was about to leave the room when. I called him.
"Wala ka bang itatanong?" I asked, I don't know how to start explaining thing I need to, Parang mas madali Kung nagtanong siya at sasagot ako.
"Wala, make sure to study, aalis na ako" and then he silently walk out the door before closing it.
"Wala manlang kiss?" Bulong ko sa aking sarili.
It was 11 pm pero wala paring pumapasok sa isip ko sa mga nirereview ko, iniisip ko parin Kung anong kasalanan ko at ganun Ang pakikitungo ni Hace sa akin.
Is it because of what happened at the cafeteria or nakita pa Niya si Levi kanina?
I wanted to call Hace but I shouldn't, busy siguro sya ngayun, nakakatulog pa ba sya ng maayos?
I set an alarm at 4am para makapag review Naman ako saka muling bumalik sa pag rereview.
It was 7:30 am, and I was waiting for Sandra at the gate, pero si Hace Ang hinihintay ko, Wala parin siya hanggang ngayun. He's supposed to be here 30 minutes ago.
Its Tuesday at Hindi ko din siya makikita sa school..
Hays.... Kainis Naman."Puyat ka?" Sandra ask when we arrived at school,
I waited for her at the parking area before walking toward the yellow waiting shade where our school mates and classmates are.
"Konti Lang nareview ko" I cried at her.
"Buti ka nga merong nareview, ako magdamag na makinig sa kwento ng lalaking kinikilig" Aniya na.
"Sino?" Wala Naman syang boyfriend.
Parang namutla Ang kanyang mukha nang tanongin ko Kung Sino yung lalaki.
"S...si K..Kuya" sagot Niya "oi kalvin, may tanong ako" saka na siya naglakad palayo sa akin.
I was about to turn my phone off for our exam when a message appeared.
"g" I automatically smiled as I read Hace's text.
Anong g? Para akong tangang nakangeti sa harap Ng cellphone ko.
"Miss Lazaro, phone" our instructor called.
"Beb, mag motor nalang Tayo please, ako Naman magdadrive eh" pangungulit ni Sandra sa akin ngayunng nagsisimula na kAming maglakad papunta sa cafeteria.
"No Sandra, we have to walk para magka energy Tayo sa exam"
"What??? Eh mauubos nito energy ko eh" he stamp her feet while walking so slow following me.
"Si Jessie, paparahin ko, bahala ka dyan harangan ng nga taga CAFES," pananalita nya.. eh mababait Naman Yung mga taga CAFES.
"Sasakay ka? O sasakay ka!" She was already at the shotgun seat.
"Pasok na Beb" I heard Jessie laughed inside.
Wala akong nagawa kunti Ang pumasok sa passenger seat sa likod, at Doon ko lang nakitang busy na nagbabasa si Levi.
He didn't even notice na may tumabi sa kanya.
I was just looking at him, reading his book with this super tiny fonts.
"Are you going to stare at me the whole ride?" He whispered.
I was caught off guard so I immediately look away, hoping Sandra didn't hear Levi, Sana pala ako nalang Doon sa shotgun para Naman magkamoment sila ng crush nya.
"Jessie? The door's stuck" pagrereklamo ko nang Hindi ko mabuksan Ang pinto Ng kotse.
"Sinumpong nanaman! Dyan ka na sa kabila lumabas" Aniya saka kami iniwan ni Levi sa loob dahil makalabas narin si Sandra.
"Wait" Levi was fixing his things, bahagyang madami to kayA medyo matagal,
"Need any help" I offered and then he zipped his bag close "maybe not" pahabol ko pa dahil tapos narin Naman sya.
He step out the car and I then I followed, only to find out that he's waiting outside, he's hand on the top of my head, so that it won't bump on the roof.
Hindi naman ako ganun katanga para "aray" I clench, when I accidentally hit on Levi's hand. Hindi Naman masakit dahil maroon Ang kamay Niya, napaaray Lang ako dahil mukhang siya Ang saktan.
"Are you okay?" I ask before holding his hand, looking if I caused a bruise or something.
"It's okay" he whispered.
Sheet, mabilis Kong binitawan Ang kanyang kamay saka naglakad papasok Ng cafeterian without looking at him.
BINABASA MO ANG
PALAWEÑA SERIES NO.1: Marie Allera Zy Lazaro
Romance"Are you flirting with me Doctor Hace Vinagracia?" Tanong ko habang nakataas pa ang isang kong kilay at pinag cross ang braso sa dibdib. "I'm afraid i am Miss Marie Allera Zy Lazaro" nanuyo ang aking lalamunan nang marinig ko ang sinabi nya.