"Bakit? May naipit kang cat?" I ask, na para bang di ko alam ang pinagmulan ng mura nya.
"Tsk. You told me it was a long story, eh Narra palang to oh, di manlang nakarating ng Española" pag rereklamo niya saka ng park aa harap ng Jollibee.
"Mahaba yun ano" i followed him out b
"What do you want?" He ask taking out his wallet.
"Anything that's free" saad ko naman na walang paki alam sa menu.
I was carrying a brown paper bag of our orders when Kuya Juztine suddenly put his arms around me, acting sweet.
"Hey, what's with...."
"Shush" he whispered, stopping me
Hmm.. using me? Again? Di ba ako nakikilala ng mga babae ng mga pinsan ko??
"San sya?" Simple kong tanong nang nakangite akong pagbuksan ni Kuya tine ng pinto.
"Hmm?" He ask like he doesn't know what im saying.
"Tsk" siniko ko ang kanyang tyan at mukhang di manlang siya nasaktan.
"The girl on your right" he whispered.
I simply turn my eyes to see the girl.
What? Kuya Juztine had a girl like her? She's stunning, bagay na bagay sa kanya ang suot niyang dress. She looks like she's taga lungsod like Kuya Tine.
"I didn't know she'll have her vacation here" Kuya Tine was speaking to himself. And before i could ask him "let's not talk about her, please" aniya saka sinimulan ang pag drive.
"Did you know there's a guy living with me..." Nagulat ako sa biglang pagbreak ni Kuya Juztine ng kotse.
"WTH" i curse.
I haven't worn my seatbelt because i was eating. Its uncomfortable for me.
"Sorry, did you say what?" Nawala ang pagkagulat sa kanyang mukha saka muling nagmaneho.
"Lolo, papa and mama, they have a guest, lolo's bestfriend grandson" pag tutuloy ko kwento
"Name?" He ask like he doesn't care that the only girl of magpipinsan is leaving with a stranger.
Tsk tsk, di na nila ako Love?
"Hace V .."
"Vinagracia?" He cutted me off "that son of a bitch" napailing iling pa siya habang naka ngeti. "why didn't you tell me, sinama sana natin" aniyang sarkastiko.
"Sinasabi ko na nga diba? And besides inaya ko sya may duty daw" saad ko saka naglaklak ng tubig
"Busy as always" he commented
"At kilala ba sya ni lolo para isama ko?" Maarte kong tanong
"Attitude ah" he teased "of course they know each other, di naman nila ipapatira yun ng kasama ka mag-isa sa iisang bahay" aniya sa ngumanga at mukhang huminge ng fries mula sa akin.
"How did you know him?" My brows furrowed, bakit kilala niya sya? Then i out some fries in his mouth.
"blockmate" maikli niyang sagot.
Nagkwento lang kami ni Hace, from time to time naman tahimik ako, admiring the view.
"Phone's vibrating" pagkukuha ni Kuya Tine ng attensyon ko.
I answer my phone without looking who's the caller is.
"Yes?" I called
"Where are you babe?" Its jester
BINABASA MO ANG
PALAWEÑA SERIES NO.1: Marie Allera Zy Lazaro
Romance"Are you flirting with me Doctor Hace Vinagracia?" Tanong ko habang nakataas pa ang isang kong kilay at pinag cross ang braso sa dibdib. "I'm afraid i am Miss Marie Allera Zy Lazaro" nanuyo ang aking lalamunan nang marinig ko ang sinabi nya.