CHAPTER 56

239 13 10
                                    

He is Professor De La Vega, teaches history and is known for being half Spanish Half Filipino. Alam ng lahat Ng naging student nya ang kwento Kung papaano nainlove ang mga grand parents Niya sa isa't isa habang pumuputok ang digmaan sa pagitan ng mga Espanyol at mga Pilipino.

Did he understand what we just talk about? Or what?

Wala Naman kAming sinabing masama, right?

"Bakit Parang namumutla ka Miss?" Tanong ni Prof De La Vega sa akin.

"Ahmm, wala po sir, masikip po ata Yung corset ko sir" paliwanag ko sa kanya, na Sana tanggapin nya ang pag palusot ko.

"Keep that up you both, sa panahon ngayun, wala nang nag aaral ng iba pang lenguahe. Hindi katulad noong panahon ko. Halos lahat Ng bata marunong mag salita ng spanish, hapon, at kung ano pa"

Akala ko mag kekwento nanaman si Prof De La Vega ng patungkol sa Kabataan nya, mabuti nalamang at subra siyang nasisiyahan sa mga sumasayaw sa ibaba, at mabilis niyang ibinalik ang atensyon sa group na nagmuMula sa mga senior high school students.

Hindi ko na muling kinausap pa si Hace dahil doon, ni Hindi ko siya matignan, kahit na ramdam ko ang mga titig nya.

"Namimigay na sila ng snacks, kinuhaan na kita" umupo sa tabi ko si Levi pagkatapos iabot sa akin ang Isang bottle ng gatorade at dalawang biscuits.

"Hace" I thought masama pakiramdam ni Ma'am Castro, bakit bumalik pa to Dito.

Napatingin kAming tatlo nina Hace dahil malakas ang tawag Niya.

May hawak syang meryenda katulad ng sa amin.

"Here oh" ma'am Castro handed the snacks to Hace.

"Kumusta na pakiramdam mo Ma'am?" Aniya.

'kumusta na pakiramdam mo Ma'am?" Pang-gagaya ko sa Isip ko kasabay ng pag ikot ng mga mata ko.

"Aren't you going to eat?" Levi ask while I put my snacks in my bag.

"Maaga pa Naman, MAMAYA nalang after ng sayaw natin" Saad ko sa kanya.

"Alam mo Miss Lazaro, if I were you Hindi ko na pakakawalan ang Isang President Levi" Ani Ma'am Castro habang sumusulyap Kay Hace "Hindi ba Hace... I mean look at them, they look so perfect for each other"

Ayaw ko na sanang pansinin pa si Maam Kaso nagsalita si Hace.

"Naiisip mo manlang bang tanongin si Miss Lazaro Kung may boyfriend na Sya? Or baka may nagugustuhang iba"  Hace didn't look at anyone of us, he was just staring at the dancers below the grand stand. "No offense Mr. Levi" dagdag pa Niya

"Non taken Doctor Hace Vinagracia, Hindi ko pa Naman natatanong si Miss Lazaro Kung may nagugustuhan syang iba, at kung Meron man, I think I could work with some karibal..." I look at Levi, not believing what I just heard.

Because he's the kind of person na Hindi magpaparamdam na gusto ka nya.

Pero ngayun, ano tong sinasabi nya.

"We'll see" then Hace look at him, shrugging his shoulder, before looking at me.

Pakiramdam ko tuloy biglang tumahimik ang paligid, wala nang nagsasalita sa amin.

Kahit na si Maam Castro ay hindi na muling nag salita, Kumakain nalamang siya habang may Kung sinong kausap sa kabila.

Nakalipas ang ilang minuto ay lumapit si Sir Markie.

"Stand by, kayo na next sa susunod dyan" Aniya.

Naramdaman kong tumayo si Hace at maglakad pababa ng Grand stand, sa unahan Niya ay nakita ko sina Nathalie.

PALAWEÑA SERIES NO.1: Marie Allera Zy LazaroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon