"Yung uniform koooooo, di na mag kasya" she cried again.
"Gaga ka, kala ko kung ano lang, sa dami ng uniform mo, ilan ang hindi kumasya?" I ask her.
"Yung dalawa beb na favorite ko, tumaba ako" halos sigaw na ni Sandra sa kin.
GG, nag alala pa ko.
"Hey? Pizza tayo" pang aaya ko.
"Shut up Lazaro, alam mong mataba na, pizza ka pa dyan"
"Aba aba Mateyó umayos ka ah" i hissed at her
"Nyeta, ganda ng last name ko tapos baho ng pronounciation mo!"
Natawa ako sa sinabi nyang iyon.
"May pasok na bukas, pa sleep over naman dyan sa inyo beb" malambing pa sa kambing niyang saad"Di pwedi" masungit kong saad.
Kinabahan nanaman ako sa sinabing iyon ni Sandra. Bawal na sleepover at overnight dito sa bahay.
"Kj"
Dalawang gabing hindi umuwi si Hace, Nay litita said he's staying at a doctors quarter, bakit di nya sinabi sa akin.
I woke up at exactly 5:45 am, naligo at nag suot ng university uniform, dahil ang kj naming university, no uniform no entry, maliban sa freshman, pinarisan ko ito ng black ancle boots saka ang regalo sa akin ni Kuya Tine na black leather back pack.
Speaking of kuya, bakit wala akong balita sa kanila? Makibalita kaya ako? Kaso baka makibalita sila sa akin. Di ko kayang mag kwento sa ngayun. Natatakot ako sa magiging reaction nila."Anong oras pasok mo?"
"Ay butiki ng kalabaw mo" i jumped when hace, talk from the kitchen
He was wearing a sky blue button down shirt, sleeves stacked on his elbow and an eye glasses.
Kakauwi nya lang mula sa hospital pero mukhang may lakad nanaman."7:30" saad ko sa kanya. "Sama ka?" Pag bibiro ko.
"Sama" aniya na ikinalaki ng mata ko.
"Commute?" He ask, ignoring his first word
"No, sandra, she'll come to pick me up" saad ko saka uminom ng maligamgam na gatas.
"Ok, text me if you need anything" pagkatapos niyang sabihin iyon ay sya namang dukwang niya at mabilis na hinalikan ang labi ko.
Dalawang gabing hindi umuwi, Hindi tumawag o nag text manlang, tapos ang lakas ng loob manghalik.
"Vinagraciaaaaaa" i screamed nang mabilis siyang tumakbo palabas ng kusina"Take care Sweetheart" he teasingly laughed.
GG. Asawang asawa?
Pero ang lambot ng labi niya, ang bango bango pa.
Parang may kung ano sa aking tiyan habang iniisip na nahalikan ko nanaman si Hace ngayun,
Yieehh.. my face are all hot and heart thumping loud.
No! Gosh! Get yourself together Lera.
Nakaalis na si Hace nang makalabas ako ng bahay, si Sandra naman ay naglalagay ng liptint habang nakapark sa harap ng gate namin.
"Ganda ng driver mo noh?" Ani Sandra. She was wearing our University uniform, a black 1inch heel shoes, and her hair so neatly brushed.
"My ghad! Ikaw ba talaga yung kaibigan ko?" I amazingly ask her.
"Nyeta, matagal na akong maganda ngayun mo lang nakita?" She proudly said.
"Saan lakad natin girl?" I ask her as i sit on her motor
"Orientation, duhhh, im still the vice president, and i'll be sitting or standing next to Levi mamaya" she then flip her hair.
"Nahiya ka pa, sa lap nalang nya ikaw umupo" saka ko siya tinusok tusok sa tagiliran
"LAZARO UMAYOS KA, Kung ayaw mong magasgasan yang malaporselana mong kutis" pananakot niya sa akin
"Kj, tsk" nanahimik ako sa likod at hindi kumibo.
First day wasn't rough, nakakapanibago lang dahil nasanay ang katawan ko sa isang linggong hayahay.
"2:30 sa school gymnasium" ani Sandra sa akin
"Ano bayan, di pa ginawang 1:30" i hissed habang inaayos ang pinagkainan ko sa cafeteria.
May class ako sa Building ng CAS, yung chemistry na GE, Every monday 1pm to 2:30pm, sa friday naman 4pm to 6pm.
Grabi kumain ng oras, nakuha ko nanaman at okay lang na umabsent ako, kaso panira ng records ko yun pag di nagustuhan ng Prof.
"I heard maraming bagong guro na nag ooffice sa CAS ah, may ghad, pa sit in Beb" ani Sandra sa akin.
"Tsk, pano? Yan na si Levi mo, busy busyhan ka nanaman nyan" i rolled my eyes on her after glancing at Levi whose walking towards our table with Jessie.
"Hey Beb" pagbibiro sa akin ni Jessie
"Pres" bati ni Sandra kay Sevirous.
"May meeting tayo in 15, hihintayin ko kayo sa office" ani Levi kay Sandra saka tumingin sa akin bago umalis.
"Hays, hatid mo naman ako sa CAS beb," paglalambing ko kay Sandra.
"GG lapit lapit oh, nasa SSC Office motor ko, lalakad din tayo" aniya saka kinuha ang kanyang bag at kumapit sa isa kong braso.
"Naol my lab layp" rinig kong bigkas ni Sandra nang namataan namin si Ash kasama ang long-term boyfriend nya,
"Tingin mo maghihiwalay din sila?" I curiosly ask. Kami kaya ni Hace? Pwedi pa bang umatras?
"Tingin ko hindi na" ani Sandra
Tama sya, hindi na, wala nang atrasan, kahit umiyak ako ng dugo at isang linggong lumuhod sa asin di ako papayagan ni Mama na ipawalang bisa ang kasal namin ni Hace.
"Woi, drama mo Lera, si Jester nanaman yang iniisip mo noh?" Nakarating na pala kami sa kalagitnaan ng Palao Park, hindi ko namalayan.
"Dito na ako, dalian mong maglakad, baka malate ka, classmate mo mga freshman tama?" Tanong niya sa akin.
"Oo, wala akong kilala sa kanila, samahan mo ako" then i pout.
"I can't, even if i wanted to, now GO" Saka niya ako bahagyang itinulak
"Dalian mo na. Malalate ka" she hissed at me.
"Mamaya, susunduin mo ko sa CAS? Sabay tayo maglakad papuntang gym" pang aaya ko nanaman.
I'm don't feel like walking alone now. I don't know why.
"Oo na, sige sige" saka siya pumasok sa office nila dahil nakabusangot na ang masungit na si Sevirous.
Naglakad akong mag isa papuntang CAS, malapit lang naman at hindi naman mainit.
It was 12:50pm, ayaw kong malate kaya umakyat na ako sa 3rd floor gamit ang hagdan saka pumasok sa Chemistry Lab Room 1, may ilang mga student na ang nandoon at pinagtitinginan nila ako,
Malamang dahil siguro ngayun lang nila ako nakita,
I think they're from Agriculture and Biosystem Engineering 1B,
"Hi Beh" a cute looking girl greeted me as i sat beside her.
"Hello" saka ako matipid na ngumite sa kanya.
"Familiar ka sa akin, Archi ka diba?" Tanong niya sa akin saka inayos ng bahagya ang upuan niyang mataas na stall.
"Oo, ABE kayo tama?" I ask back, for the sake of not being isang tanong isang sagot.
"Oo, bakit naligaw ka? Conflict sa schedule?" She ask
I think she doesn't know that i'm a graduating student.
"Ahm noh, transferee ako, di na credit yung grade ko dito kaya kailangan kong balikan" saad ko sa kanya
"Ibigsabihin nakuha mo na to? Di ka freshmen?" Gulat na tanong niya
"Oo, medyo" nahihiya kong sagot
"Omy, sorry ate, ang bata mo kasi tignan kala ko ka year ka lang namin, Jamaica po pala" pagpapakilala niya sa akin.
C.D.
BINABASA MO ANG
PALAWEÑA SERIES NO.1: Marie Allera Zy Lazaro
Romance"Are you flirting with me Doctor Hace Vinagracia?" Tanong ko habang nakataas pa ang isang kong kilay at pinag cross ang braso sa dibdib. "I'm afraid i am Miss Marie Allera Zy Lazaro" nanuyo ang aking lalamunan nang marinig ko ang sinabi nya.