CHAPTER 31

238 8 0
                                    

I entered the Chem Lab quitely. Nandoon na ang abe student.

"Hi Ate Allera" bati si Jamaica sa akin.

"Hello" bati ko naman pabalik.

"Woi, Ken, si Ate Allera dito na" napuno ng hiyawan at biruan ang loob ng chem lab.

Tsk. Mga bata talaga.

"Yieehhh, pre kinikilig ka na nyan"

Hindi ko sila pinansin and pretended that I'm looking for something on my bag. 19 years old for me are kids.

"Afternoon class, sorry I'm a bit late" deretso ang lakad ni Hace papasok.

He was simply wearing a black pants, a white designer rubber shoes, and a button down shirt na kulay gatas na may kape.

Subrang simpli niya tignan pero subrang nakakaintimidate, mukha siyang kaidaran namin pero nakakatakot.

Hace checks our attendance, and when he called my name.. nag ingay ang buong room. Bulong bulongan, inaasar nanaman nila yung Ken.

"Present prof." i raise my hand.

Hace looked at me before looking back to his attendance sheet.

"Quiet" i felt how bitter he was as he silence everyone.

"Surprise recitation" Hace exclaimed in a very serious tone. Para siyang galit na galit.

He already gaved us a book to study, good thing i had an advance read on it.

"Patay" rinig kong saad ng lalaking nasa harap ko.

"There's a number taped on your table" paliwanag niya.

I look at the tiles table and saw my number.

29.

"Sana di ako mabunot" saad ni Jamaica.

"Close all your books, turnoff your phones, or just mute it." Paalaa niya "answer the question when i pick your number" aniya saka marahas na ibinagsak ang glass bowl na may lamang mga papel sa mesa.

Nagbulong bulongan nanaman ang mga classmate ko.
May ibang kinakabahan dahil subrang bait naman ni Hace noong Monday.

"13" tawag niya.

"prof." A young boy, stood up.

"Define homogeneous mixture" seryoso si Hace, walang bahid ng ngeti sa kanyang mukha.

Meron sa important list of terms ng Introduction ng aklat.

"Shocks, wala akong nabasang ganun" rinig kong bulong ni Jamaica

"I should have known, deads ako nito" saad naman ng katabi niyang babae
"Homogeneous prof.?" Tanong lalaking kinakabahan
"Hmm" tango ni Hace.

"Ahm... Sorry prof." paumanhin ng lalaki, hudyat na hindi niya alam ang sagot.

Hindi umimik si Hace saka may kung anong isinusulat sa kanyang notebook.

"6"he picked again.

A cheerfull cute girl stood up, she looks confident, mukhang alam niya ang sagot

"Homogeneous mixture is one in which the components are thoroughly mix so that the atoms and molecules that make up the mixture are uniformly distributed, and the macro....."

"Ok, enough" ani Hace saka muling nagsulat ng kung ano sa papel.

"Next, 28" tawag ni Hace.

Nakita ko kung gaano kinabahan ang lalaki sa harap ko, pinagpapawisan siya at nanginginig noong tumayo..

PALAWEÑA SERIES NO.1: Marie Allera Zy LazaroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon