"Wake up, love," he called, as he gently brushes his fingers on my hair, lumipat pa sya sa backseat para tabihan ako.
I wasn't really sleeping, kaya agad kong minulat ang mga mata ko. i looked outside at nalaman kong nasa bahay na pala kami.
He looked at the shotgun seat and was about to say something, but I stopped him by opening the door and helping myself out of his car."Pahinga na tayo," I said to him.
But Hace didn't move. Not until I reached the front door."Nathalie just moved here, nasa AMH narin sya nag tatrabaho pansamantala," Hace stated as he walked toward me.
"Hmm? Okay." I couldn't look at him.
I feel like he has so much more to tell me other than Nathalie moving here to Palawan.
Pagod akong kumatok hanggang sa buksan ni Nay Litita ang pintuaan.
"Oh, ginabi kayo," bungad ni Nay Litita.
"Opo, pagod much," I hurriedly walk upstairs.
I fixed myself and got ready to sleep. Nasa kama na ako nang pumasok si Hace.
He also looks so tired.
After that night, hindi na naging maganda ang mga araw ko.
Parang palagi akong pagod, habang palaging busy si Hace."You look tired, di ka parin nakabawi ng tulog?" Sandra, Jessie, and Levi sat on the vacant seats on the round table I'm on.
May nagtatakbuhan na mga lalaki na mukhang may hinahabol nang mapadaan si Jester sa likod ko. May ibinaba pa siyang drink.
"Energy Drink mo Lera" Saka ay mabilis na muli siyang tumakbo.
"Energy drink mo to?" Jessie picked the Chuckie chocolate drink Jester gave me.
"Oo" si Sandra ang sumagot Saka ito inagaw Kay Jessie at ibinalik sa akin.
Umupo ako Ng tuwid at sinubukan buksan Ang Chuckie nang agawin ito ni Levi Mula sa kamay ko.
"Thanks" si Levi na Ang nag tusok Ng straw Doon sa iinumin ko, at pag balik niya sa akin ay may Kasama pa itong chocolate.
"Nga Pala, pano nyo naayos Yung motor mo? Base sa message mo 12 na kayo naka uwi ah" Saad ko Kay Levi na may ginagawa sa laptop nya.
"Spare interior sa car ni Jessie" maikli niyang Saad.
Tumango nalang ako dahil mukhang ayaw niyang makipag usap.
Siguro ay napansin iyon ni Sandra kaya nag bigay siya Ng komento "ganya talaga Yung mga naka apply na for graduation, yumayabang" aniya Ng pabiro.
"Kala mo Sila di nakapag apply," Ani Naman ni Jessie.
"Anong plan mo after graduation, Jessie?" Tanong ni Sandra Kay Jessie
"Hindi ko alam, tulong nalang Muna siguro Kay papa sa talyer habang nag rereview for the board," aniya
"Wow sana all may Plano sa Buhay," Ani Sandra.
"Ikaw?" Jessie asked me before glancing at Levi for a second.
"Ahm, mag tatake agad ako Ng board sa February, tapos Barcelona, kung di papalarin magiging black board nalang" pag bibiro ko.
"Hindi Yung funny beb, don't joke na ah" pabirong paalala sa akin ni Sandra
"Awh Hindi ba?" Mahinang Saad ko Naman.
"Ongoing papers ng thesis nyo diba? Tapos sa February next year, Wala pang graduation nun panong board exam ka agad?" Tanong ni Jessie sa akin.
"Okay lang Yun, pag di nakapass Hindi na ako magpapakita sa kahit na sinong faculty Ng Western PU" tumatawa Kong Saad.
"That doesn't sound like you" rinig Kong sumbat ni Levi.
BINABASA MO ANG
PALAWEÑA SERIES NO.1: Marie Allera Zy Lazaro
Romance"Are you flirting with me Doctor Hace Vinagracia?" Tanong ko habang nakataas pa ang isang kong kilay at pinag cross ang braso sa dibdib. "I'm afraid i am Miss Marie Allera Zy Lazaro" nanuyo ang aking lalamunan nang marinig ko ang sinabi nya.