"Allera Lazaro" pakilala ko naman.
"Oh mo!!! Ikaw si Allera Lazaro? Waah, taga Brooke's din ako, nakikita ko mga travel shots mo sa fb at insta, grabi pinaganda mo Brooke's Teh" pagdadaldal niya
Tumahimik ang nasa labas na students saka nagsipag pasok.
I put my phone on silent and look at my wrist watch.
Ako lang ang naka uniform nakakailang, bakit kasi wala pang uniform ang mga freshmen.
Nag simulang mag bulong bulungan ang mga babae, pati si Jamaica at nakikipag bulungan sa isa nya pang katabi.
"Good afternoon every one" my eyes widen as a familiar voice rings through my ears.
Holy crap!! I curse on my thoughts.
HACE VINAGRACIA? WHAT THE HELL ARE YOU DOING THERE IN FRONT."Im Doctor Hace Vinagracia, i'll be your professor for this subject" pag papakilala niya.
What? Professor? I thought he's a Doctor, wala ang pangalan niya sa COR ko,
"I know you are all wondering, "wala pangalan nyo sa COR namin professor" sa mga naunang naka pag enroll siguro wala but sa mga nahuli i know meron" he confidently said.
Looks like he haven't noticed me yet.
"I want you all to pass a copy of your COR, as soon as possible sana.." he then paused dahil bahagyang nag ingay ang paligid nang nagsibukasan sila ng kani-kanilang bag at kumuha ng COR.
I already have a photo copy of my COR but I couldn't make myself walk towards him and give it to him, pano ko siya naging guro sa isang subject? Sheet of blue print!!!!
Kung minamalas ka nga Naman. Kasalanan mo to Moncatar!!!!!!
"Ate allera akin na yung sayo, sabay mo nalang dito sa amin" jamaica offered, di ako nagpatumpik tumpik pa at ibinigay ko ito sa kanya.
"Please introduce yourself here at the front when you heard your name" Hace then wore his reading glasses, yung salamin na suot niya palagi. Saka niya inayos sa kanyang kamay ang mga nakuliktang COR "name, age, adress and why are you here sa loob ng klase ko" the typical introduction
"Aaron Dela Cruz" he sound so serious and intimidating..
Geezzz, sa bahay nga magkasama na, pati ba naman dito sa school.I cant take this!
"Hello" a tall energetic looking man stood in front
"Im Aaron Dela Cruz, 22 years old, proud to represent Santa Monica Puerto Princessa, i am here professor because, my Certificate of registration says so, and i..., Thhaaannkkk yyoouuu" pagbibiro ng lalaki sa harapI thought i'll be the only one who's in 20's here.
"Thank you contestant number 1" nagtawanan ang mga estudyante sa birong iyon ni Hace
"May I call on contestant number 2" they laughed "miss Diana Flores" patuloy niya
I didn't pay attention on who's speaking in front, dahil nakay Hace ang paningin ko, hanggang ngayun hindi parin niya alam na isa ako sa mga student nya.
"Ma..." Hace paused and i saw him wondering his eyes on the cor he's holding. Saka niya nilibot ang paningin.
"M..Marie Allera Zy L..Lazaro" he stutter while looking for someone at our side.
It was so quiet, ang ingay na gawa ng pagtulak ko sa mabigat na upuan ang syang tanging ingay na maririnig sa silid aralan.
Hace landed his eyes on me, shock. Pinanuod niya kung papaano ko hinawi ang aking buhok at inayos ang suot na uniform.
I smiled at him so wide, hinding all my emotions, pretending i don't know him.
"Good afternoon professor" bati ko sa kanya with matching wide smile.
BINABASA MO ANG
PALAWEÑA SERIES NO.1: Marie Allera Zy Lazaro
Romance"Are you flirting with me Doctor Hace Vinagracia?" Tanong ko habang nakataas pa ang isang kong kilay at pinag cross ang braso sa dibdib. "I'm afraid i am Miss Marie Allera Zy Lazaro" nanuyo ang aking lalamunan nang marinig ko ang sinabi nya.