Chapter 23
Matthais
Ringg**
ringg**
"The number you have dialed is now unattended,please try your call later"
Bzz****
Zach:pre sa susunod papizza naman sabihin mo sa tito mo.
Lycus:Oo nga pre.
You:Sge pre tas sama namin kayo sa resort nila tito,swimming tau.
Zach:yown!sge pre bukas na lang.
Lycus:hoy gagu asan na yung beer?kanina pa ako naghihintay dito.
Zach:tangna mo,wait lang may mga bakla pa dito.
Napailing nalang ako sa dalawa.Kahapon ay pumunta sila dito sa bahay tas nagpadonut si tito kahapon kaya ayun gusto pang bumalik dito ng dalawa dahil may malalamon daw
Ringg**Ring**
"The number you have dialed is now unattended,please try your call later"
Tinatawagan ko ngayun si mahal.Simula nung martes ay hindi ko na siya makausap,pumunta narin ako sa bahay niya kaso umalis daw.
Hayssss.....ano kaya nangyari kay mahal?
Kringg**
Napatingin agad ako sa telepono ko na nagbabakasakali na si mahal ang tumatawag ngunit bigo ako,nakita kong si zeke ang tumatawag kaya sinagot ko nalang.
"heyy where are you now?"sabi nito na animo'y nagmamadali.
"ah nakila ti-"di ko na natuloy ang sasabihin ko ng bigla itong magsalita
"text me the address i'll call you later"sabi nito at pinatay yung tawag
"anyare dun?"tanong ko sa sarili ko,tinext ko nalang yung address nila tito tas naglike lamang ito.
Trinay ko ulit tawagan si mahal baka sumagot na siya atsaka natanong ko narin sila monica kung asan si mahal ngunit sabi lang nila hindi nila alam.
_
Nandito ako ngayun sa kwarto ko at pilit na tinatawagan si mahal.Nakaramdam ako ng pagkauhaw kaya't bumaba ako sa kusina.
Madilim na ang mga pasilyo dahil maaga sila tito natutulog.wala din ngayun si madam mela dahil nasa pampanga.
Pagkarating ko sa kusina ay kumuha ako ng baso at pitsel sa ref. tas nagsalin at ininom ito.Pagtapos kong uminom ay hinugasan ko yung baso at naglakad na papuntang hagdan.
Papaakyat na ako sa hagdan ng may nakita akong dalawang tao naguusap malapit sa gate.Lumapit ako dito at nakita ko si tito at si zeke na naguusap ng seryoso.
"Oh zeke,nandito kana pala?di mo sinabi"pagkalapit ko sa kanila,tumingin naman sakin si tito ng nagtatakang mukha
"kailan pa kayo nagkakilala?"tanong ni tito kay zeke
"ahhh nagkakilala kami dati sa pinagtatrabahuan ko to"sabat ko.
"matt kilala mo ba siya?"tanong ni tito,nagtaka naman ako.
"huh?oo magkaibigan na nga kami ei diba?"sabi ko at umakbay kay zeke.
"y-yes"utal na sabi ni zeke,napatingin kami kay tito na nakunot ang noo.
"you're wrong matt"sabi ni tito,napakunot naman ako ng noo.
Ano bang pinagsasabi ni tito?
"huh?kilala mo ba si zeke to?"taka kong tanong
"yes"
"no"
Mas naguluhan naman ako sa mga sagot nila.
"huh?ano ba talaga?kilala mo ba talaga siya to?"taka kong tanong
"yes.."seryosong sabi nito at tumingin kay zeke
"..because he is your brother to zeik"sabi nito
"huh?kay papa?"takang tanong ko hindi naman ako tanga para di magets.simula nung bata ako ay sinabi na sakin ni mama ang tunay kong ama,hindi galit ang nararamadaman ko sa ama ko kung hindi inis dahil iniwan niya na lang basta kami ni mama.
"Yep so what are you doing here in the philippines zeke?"baling ni tito kay zeke na ngayun ay nakayukom ang kamao.
"dad sent me here to look for matthais because he wanted to take matthais to france"sabi nito
"That dickhead didn't told me"sabi ni tito at napahawak sa sintido.
"So what's your plan now?"tanong ni tito
"dad wants matthais to come wit me,as soon as possible"
"Sabihin mo sa tatay mo harapin niya muna si Aileen"sabi ni tito
"Dad also wants that to happen,but many mafia want to take over dad's position especially in his business"
"hmm...you're right but it would be better if he talked to matthais and aileen first"sabi ni tito at tumingin sakin.
"Alis muna ako to"seryoso kong sabi at lumabas,narinig ko naman ang tawag sakin ni zeke ngunit hindi ko na lang ito pinansin.
_
"Oh gabi na ihjo ah bat nandito ka na naman?"tanong ni kuyang manong guard pagkapunta ko sa subdivision.
"Ahh baka nandiyan na po siya"sabi ko
"naku ikaw batang ka,hala siya pumasok kana"sabi nito at binuksan yung gate,pagkapasok ako ay agad ako naglakad papuntang bahay ni mahal.
Malayo palang ay may nakita akong truck at mga lalaking nagbubuhat ng mga box sa harap ng bahay ni mahal kaya't agad akong tumakbo papunta doon.
"Kuya anong ginagawa niyo?may nakatira pa diyan!"sabi ko sa kanila,napatingin naman sila sakin
"Naku wala ng nakatira diyan bata pinaliligpit ng nga yung mga gamit ni maam aki ei"sabi nito
"at sino naman nagsabi?!"sabi ko rito habang nagkukuyom ng kamao.
"naku bata kaibigan mo ba si maam aki?naku ikakasal na kasi si maam ei"nanlaki ang mata ko.
"H-Ho?pero b-boyfriend niya ko"
"Naku bata kawawa ka naman,baka ginagamit ka lang ni maam"sabi nito tila nadurog ang puso ko sa mga narinig ko.
"Oo nga bata baka ginamit ka lang ni sir aki,tingnan mo nga oh yung mga boyfriend ni sir aki mayayaman at disente eii iyo eii sa pananamit palang wala na baka ginagamit ka lang talaga ni maam."sabi nito at tinapik tapik ako tas bumalik sa pagtatrabaho nila.
"G-ganun h-ho ba?a-ah sge ho alis n-na ako"utal na sabi ko habang pinipigilan na umiyak.
Tama nga naman si kuya b-baka ginagamit n-niya lang a-ako,c-cguro dahil sa itsura ko mukha na ngang basahan yung damit ko pati mukha ko pa.
Haha baka t-tama nga s-siguro sila.
Sa pagtalikod at paghakbang ko ng dalawangpu ay hindi ko na napigilan ang luha ko.
B-bakit ganun?
A-ang sakit.
tangna.
Huminto ako sa paglalakad ko at umupo sa gilid at linabas ang luha ko.tahimik ang paligid habang may mga liwanag na nanggagaling sa ilaw sa poste.
Pigil ko ang hagulgol habang hinahampas ang dibdib ko.
Ayoko nito tangna.
Sobrang sakit.
Hindi ko na napigilang humagulgol kasabay nun ang unting unting pagpatak ng ambon hanggang sa naging ulan ito.
_
A/N:Wyt naiiyak ako.
BINABASA MO ANG
The thief who stole my Heart||✓
Ficción GeneralMatthais Montreal,lumaki ito sa simpleng pamumuhay.Nung bata pa siya ay minsan nakukuha niya ang gusto niya dahil sa Tito Xavier niya na pangalawang asawa ng mama niya.Ngunit ng magtungo ang Tito niya papuntang ibang bansa ay pinapadalhin naman sila...