Chapter 43
Matthais.
Tatlong araw na ng matapos ang ginagawa naming commercial at nakauwi narin ako sa bahay pero agad akong pinapunta ni dad sa L.A may bagong kasosyo na naman ako sa business at ngayon ay papunta na ako sa hotel na inemail niya sa secretary ko.
Pagpasok namin ng sekretarya ko ay nakita namin si Mr.Turner kasama nito ang nobyo niya na katabi niya ngayun
"Goodevening Mr.Turner"bati ko at lumapit sa kanila.
"Goodevening Mr.Montreal.Btw this is my husband,jayce"pagpapakilala niya sa asawa niya.
"Magandang gabi"sabi nito tumango naman ako sa kanya at ngumiti.
"Anyway Mr.turner,Shall we start?"sabi ko rito tumango naman ito at nagsimula na kaming magusap.
_
Pagtapos naming magusap ay agad akong dumiretso paeroplano dahil nga 11 hours naman aabutin bago ako makabalik at sa eroplano narin ako magpapahinga.
Nang makabalik na kami ay bigla namang tumawag si cian
"What?"tanong ko
"Pre nakabalik ka na ba?"tanong nito
"Oo bakit?"
"Pre magpa-set ka ng meeting kay Mr.Montez.Mukhang may kinalaman siya sa pagkawala ng pera"sabi nito
"Sgesge babalik ako agad sa opisina"sabi ko rito at pinatay ang tawag.Agad ko namang kinontak yung sekretarya ko tas sinabihan siya na magpaset na ngayon ng meeting.
Pagtapos nun ay agad akong pumunta sa Kompanya namin kahit na uunti pa lang ang pahinga ko ay nasanay narin.Pagdating ko ng kompanya ay nandun na daw si Mr.Montez sa conference room.Agad akong pumunta doon at nakita ko siya lang ang nandoon.
"Ohh Mr.Montreal,Why did set a meeting all of a sudden?"tanong nito.Umupo ako sa harapan niya bali malayo siya sa akin.
"Nothing Mr.Montez.I just want to talk to you about business."sabi ko rito tumango tango naman ito.
"is that so?shall we start now?"sabi nito tumango naman ako at nagsimulang magtanong tanong.Habang nagtatanong ko ay bigla na lamang sumagi sa utak ko at may tinanong sa kanya.
"Mr.Montez,i just want to ask if you have a son or a duaghter.......?"tanong ko rito
"Oh i see, you have an interest of me Mr.Montreal.Well i have a son.He is the ceo of our company"sabi nito napatango tango naman ako.
"What's his name?"tanong ko
"He's name is Kurt.Why?Do you know him?"tanong nito
"Well yes.I meet him once at my dad resort.One of my friends are his friends"sabi ko rito
"oh what a coincedince"sabu nito
"Is he have a wife ..?son..?"tanong ko rito
"Ahh yes do you know Mr.lopez?"Kinabahan ako sa tinanong nito
"No..who is he?"
"Well nothing.He is just one of my business partnes.His son,Aki,was my son's husband"sabi nito.Tila nanigas ako sa kinakaupuan ko.
"H-Husband?"
"Yes Mr.Montreal.Is there a problem?"sabi nito umiling naman ako at umubo ng peke tas umupo ng maayos.
"Did you mean...Your son's husband was name,Aki ivory lopez?"tanong ko rito.tumango tango ito
"Do you know him?"
"Ahm..ehem..well he is my friend before."pagsisinungaling ko rito.
"Oh is that so?do you have anything more to say about business Mr.Montreal?"tanong nito umiling iling naman ako.
"No,the meeting is end now.you may now leave"sabi ko rito
"Ok thanks Mr.montreal"sabi nito at lumapit sakin tas nakipagkamay sakin.
"You're welcome Mr.Montez"seryoso kong sabi rito tas bumitaw na kami at umalis na siya.
Shit!Shit!Shit!!!
Tila masisiraan ako ng ulo sa mga nalaman ko.So yung nakita ko kahapon....?ibig sabihin may anak sila?pero pano?
FLASHBACK*
"Pakisundo nga si camile sa baba!!"inis na sigaw ni luna sa loob ng banyo.
"Bakit ba pumunta pa yung babaeng yun?"tanong ko.
"Ewan ko dun,Sarap sambunutan eii.Sunduin mo na nga!!"inis na sabi nito napailing nalang ako at hinagis yung cellphone ko sa kama at lumabas sa kwarto.
Pumunta ako sa waiting area sa baba at hinanap yung babaeng iyon.Mga ilang minuto kung paghahanap ay hindi ko parin makita yung babaeng yun.
Umupo muna ako sa gilid ngunit sa pagupo ko ay may nahagip ang mata ko.Nakita ko si aki na may tatlong batang kasama at may kasamang babae na tila yaya.
"Daddy!!!!"sigaw nung batang may pagkamoreno na medyo maputi.Tinignan ko yung lalaking tinawag niyang daddy at nakita ko yung dating kasama nila Aki dati nung pumunta kami sa resort.Kaso di ko naaalala yung pangalan niya.Shit!
"Mami don't you miss daddy?"rinig kong sabi ng bata habang nakaharap kay aki habang buhat buhat ng lalaki.Hindi ko narinig yung sinabi ni aki pero agad narin silang umalis.
END OF FLASHBACK
Shit!So totoo nga yung nakita ko doon!?
Potangna!
Agad kong kinuha yung cellphone ko at dinial si luna.
"Ano!?"inis na bungad sakin nito
"kailangan ko na yung information about kay Aki"sabi ko rito
"Oo tangna bukas na bukas ibibigay ko sayo! --- TANGNA TUMIGIL KA NGA CIA-"agad kong pinatay yung tawag dahil mas lalong sumasakit ulo ko.Napahilot na lamang ako sa sentido ko.
_
Plss vote kahit offline kayo.
BINABASA MO ANG
The thief who stole my Heart||✓
Fiksi UmumMatthais Montreal,lumaki ito sa simpleng pamumuhay.Nung bata pa siya ay minsan nakukuha niya ang gusto niya dahil sa Tito Xavier niya na pangalawang asawa ng mama niya.Ngunit ng magtungo ang Tito niya papuntang ibang bansa ay pinapadalhin naman sila...