Kabanata 35

406 16 0
                                    

35





---

"Are you, okay?" He asked.



Mouth slightly open and still hanging on his arms I stayed there, I stayed there feeling so stunned on this familiar creature who just saved me seconds ago. I can't take my eyes off him. There's a stinging feeling inside me which I can't totally recall. Nasa dulo iyon ng aking dila at hindi ko masabi-sabi.



It's really crazy to think that this man is really familiar to me. I'm sure without those mask, makikilala at makikilala ko siya.



"Hmm?" He hummed sexily when he noticed me making a shocked expression. I know it is too much embarrassment but I just can't stop myself from doing it. Who is he? But before I could reminisce, nagising ako sa bulungan ng mga tao.



Namilog ang mga mata ko at ilang ulit na napakurap. Napalunok ako at tinulungan ang sariling makatayo ng maayos. Ang kaninang hiya ay mas lalo lamang dumoble ng makita ko ang tinginan ng mga tao na ngayon ay nakapalibot na sa amin.



"Oh dear! Are you okay?" Bahagya akong napatalon ng hawakan no'ng matandang kano na nakabangga sa akin ang aking kamay. Bakas ang pag-aalala sa kaniyang maputi ngunit kulubot na mukha.



"Y-yes—"



"Mind if you come with me? We should check if you're feet is okay," makulit niyang ani dahilan para magkanda-utal na naman ako sa sasabihin.



"I-I'm okay, Sir," I chuckled. "No need for that—"



"No, darling. I insist," aniya at pursigido talaga akong hinila pasama sa kaniya. Nang akmang magpo-protesta na ako'y may kumuha naman sa kamay ko mula doon sa matandang kano. Namilog ang mga mata ko nang makitang 'yon ay ang lalaking nagligtas sa akin kanina sa hindi ko mai-spelling na kahihiyan. Gulat na napatingin ang kano sa kaniya at unti-unting naging tensyunado.



"She said she's fine. No need for special generosity, Sir." He said in a deep voice.



The old American scoffed in disbelief. "What's wrong with you, young man? This pretty lad is sure in pain. I am just being considerate on her."



I bit my lower lip and glanced at them shakily. "I-I'm fine, Sir." Nakangiting ani ko sa matanda bago lumipat ang tingin sa lalaking nagligtas sa akin. "T-thank you..."



Matiim lamang siyang nakatitig sa akin at wala pa atang planong bitawan ang kamay ko. He glanced back at the old man.



"She's fine, Sir. She doesn't need any of your consideration. Now, excuse us." He said before pulling me away from the crowd.



Dumagundong ang puso ko sa kaba nang talagang hinila niya ako paalis sa kaguluhang iyon. Nakita ko pa si Beansey na nanlalaki ang mga matang nagtatabon ng bibig habang nakatitig sa akin. I gave her a look to follow me and thank god she got the hint.




Tumigil sa paglalakad itong humihila sa akin sa isang tahimik at walang katao-taong hallway. He glanced back at me and when our eyes met again, my heart started pounding inside my chest.



"Be careful if you see that man, again. He will take you to bed if you let yourself drag by him." He said as he glued me with those astonishing stare. Napasinghap ako dahil sa sinabi niya. Ano ba ang meron sa titig ng lalaking 'to? Bakit parang nadadala ako?



"A-ah... T-thank you so much..."



He smiled and bowed before letting his hand off mine. Para naman akong napag-iwanan ng mawala ang pagkakahawak niya sa akin. He turned his back gracefully. Leaving me so stunned and in total shocked!



OFFICERS SERIES #1: Detaining Him [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon