Seventh Rose: PART II
Chase
++++++++++++++++
“Hey!” sigaw ko at nagmadaling lumapit doon.
Alam kong nanganganib ang mga buhay nila pero kailangan ko pa rin silang pigilan sa ginagawa nila.
“Michael tumigil na nga kayo! Just leave him alone!” bulyaw ko at pumagitna sa kanila.
“Oh Hi Maica! Napadaan ka..?” mapanginis nitong bati. “Hi Maica!” bati rin ng dalawa.
“Ano ba sa tingin niyo ginagawa niyo?!” galit kong tanong.
Nagsihalakhakan naman ang tatlo. Nakakairita ang mga tawa nila.
“Hahaha…. Wala naman kaming ginawa sa kanya ah.” ngisi ni Aldrin.
“Don’t worry Maica… hindi namin siya sasaktan kung ibibigay lang niya samin ang gusto naming makuha…” ani Patrick. Nagsitanguan naman ang dalawa sa pagsangayon sa sinabi ni Patrick habang mapanuyang tinititigan si Mateo. “Di ba bro?” he smirked.
As I thought, pera na naman ang kailangan ng mga to.
“Seriously? Hindi ba kayo nahihiya sa sarili niyo? Ang tatanda niyo na para gawin ang mga bagay na to. Kelan pa ba kayo magpapakatino?”
Napa ismid naman ang mga ito. “ Wow..! ang sakit mo namang magsalita ah...” Malungkot na sabi ni Patrick.
“Oo nga… ang sakit mo namang magsalita Macia.” Paguulit ni Michael na nakakunot ang noo. They’re faking it.
“Hindi mo ba alam na birthday ngayon ni Patrcik tapos sinasabihan mo siya ng ganyan? Hindi mo man lang ba siya babatiin?” tanong ni Aldrin.
Parang kinakabahan ako sa tuwing naririnig ko ang salitang Birthday. Napatingin ako kay Patrick na nakangisi sa akin ngayon.
“So that’s why your doing this… You’re asking money from him para lang makapag celebrate kayo.!?”
“Bingo!” ani Aldrin.
Nakakainis talaga ang tatlong to! Alam ko namang gagamitin lang nila ang pera sa mga bisyo nila.
“Ehh mayaman naman sila kaya okay lang sa kanya diba Mateo?” Michael sneered at him.
“Pwera na lang kung bankrupt na ang mga magulang mo sa iligal nilang negosyo sa pagbebenta ng mga sasakyan. Kaya nga umalis sila ng bansa para makapagtaggo sa mga sindikato diba?” bulalas ni Aldrin.
BINABASA MO ANG
18 Roses [On Hold]
TerrorSYNOPSIS 18th Birthday, na kung tawagin sa atin ay Debut ng isang babae. Mainly the age of maturity. This is a celebration of the debutant where she gets to have: "18 Items" as rites "18 Candles" where she is mostly given best wishes by her female f...