Chapter One: The Gamble

565 9 0
                                    

AN: So ayun na nga, I do not own any characters in this story. Kay Kishimoto lahat tong sa character ng Naruto. Pero may mga ilan dito na sa aking imahinasyon na nabuo. Hindi ko rin pagmamay-ari ang mga picture. Sobrang credits sa mga respective owners ng mga picture, thank you for this photo's mas magiging malawak ang ating imahinasyon natin. Hindi lang ako na writer nitong story na to, kundi pati kayong mga mambabasa. Taglish po ito! Arigatō!

May ilang mga scene na originally sa Naruto Shippuden, na medyo nag add ako. Kasi ito yung mga gusto ko rin sanang mangyari. Pero ayun hindi nangyari, kaya eto let me share my imaginatio with you guys. I hope na sana magustuhan nyo ito. Arigatōgazaimasu!

------------------------------------------------------

Tsunade's POV

Sobrang nakakapagod ang trabaho ng pagiging Hokage. Sino bang mag-aakala na ako ang makakatupad ng pangarap nyo, Dan at Nawaki. Sobrang nangungulila na ako sainyo, pero tanggap ko ng hindi ko na maibabalik ang nakaraan ngayon ay isa na lang kayong magandang alaala na nangyari sa buhay ko.

"Master Tsunade!" sabi ni Shizune na kalmado with worrying voice.

"Ano yon?" sabi ko with matching lazy voice. At narinig ko na may kumatok sa pintuan ng office ng Hokage.

"Tsunade! May balita ako!" excited na sabi ni Jiraiya sa akin.

"Ano ba Jiraiya? Pwede bang sabihin mo na ngayon?" sabi ko sa kanya ng may pagkairitable. Bakit kasi hindi niya sabihin agad, paimportante talaga itong taong ito.

"Relax lang! Ito naman masyadong mainit ang ulo, palamigin muna natin yang ulo mo." sabi niya, at sabay binato ko ang isang bagay na nakita ko sa aking lamesa. Agad naman niyang iniwasan ito.

"Hoy! Grabe naman to! Muntikan na akong matamaan ng libro." pagsasabi niya at napabuntonghininga siya. "Nalaman ko na kung saang lugar nagmula ang leader ng Akatsuki" dagdag na sabi niya. Agad naman akong nabigla sa sinabi niya, at tinaas ko ang kaliwang kilay sa kanya.

"Talk." serious voice kong sabi sa kanya.

"Sandali lang, huwag kang masyadong nagmamadali." ngising sinabi niya sa akin, na naging dahilan ng pagkairita ko na naman sa kanya.

"Huh?! Hindi ito kagaya ng mga nobelang ginagawa mo Jiraiya! Sabihin mo na sa akin, dahil sobrang importante nito." sinabi ko ng medyo galit ang aking boses pro may pagkaseryoso. Napakamot naman siya sa kanyang ulo at ngumiti lang. At nagpout ako.

"Ganto na lang, let's have some sake? Ako na bahala, treat ko. Sobrang tagal na kasi nating hindi lumalabas ng tayong dalawa lang" ngumiti siya pagkatapos niyang sabihin. "Date.?" he added, na hindi sa namamalayan na medjo naging dahilang nagbablush ko. Ay baka! This old pervy!

"Baka! Hokage ako, hindi ako basta basta pwedeng umalis, matuto ka naman mahiya sa mga ninja na nasa misyon nila ngayon!" pagrereklamo kong sabi sa kanya, pero deep inside syempre its a lie. Gusto ko rin naman lumabas kasama tong old pervy na ito. At the end, ayun sumama na ako sa kanyang uminom ng sake. (AN: Imagine nyo na lang yung nasa Shippuden guys. Love yah!)

"Hay nako. Minsan kelangan mo din sanayin yung mga sinasabi mo." pagpapaalala niya sa mga sinabi ko kanina bago ako sumama sa kanya. Habang ako naman ay umiinom ng sake.

We Are OneWhere stories live. Discover now