Tsunade's POV
It has been three days since my morning sickness came. Two weeks since the last sex Jiraiya and I had. As the instinct of a woman is a very good one. I am very sure I am carrying his child inside this womb. In my case, alam ko na 2 weeks pregnant na ako sa baby namin. Kaya may mga bagay ako na gusto na ayaw ko noon and mostly the morning sickeness that got worse 3 days staight. I was thinking about the baby inside me because I am deciding to use the Byakugou. May isang technique na gagawin si Pain na alam kong something na magiging malaking pagatake mula sa kanya. Agad kong naisip na protektahan ang lahat ng tao sa buong Konoha gamit ang Hundred Healing at summoning technique ko na si Katusuyu. But this time, kailangan kong hatiin ang technique na ito. Hindi dahil para sa akin, kundi para sa anak namin ni Jiraiya. Alam kong magiging safe ang baby namin at maging ako kung magtitira ako ng chakra. At alam ko din na magiging ligtas ang mga tao sa Konoha. Agad kong inactivate ang Byakugou ko ng makita ko ang malaking liwanag at inutusan si Katsuyu na protektahan ang bawat citizen ng Konoha. Isang malaking pagsabog ang naganap at nakita ko na sinira ni Pain ang Konoha gamit ang isang Jutsu. Nawala ang symbol sa forehead ko dahil ginamit ko ng technique na ako pa lamang ang nakakagawa. Agad kong narinig ang boses ni Jiraiya patakbo sa akin.
"Tsunade!! Are you alright?!" Sabi niya at agad akong chineck kung ayos lang ba ako. Nakita niya na nawala ang symbol sa noo ko na nagpapahiwatig na ginamit ko ang Hundred Healings.
"I'm fine." I said catching my breath. Binuhos ko ang 70% percent ng chakra ko para sa lahat at samin naman ng baby ang natirang 30%. Kahit na may Byakugou ako, may limitado pa din ito.
"Nawala ang symbol sa noo mo, it means you used the Hundred Healing Technique again." He said worrying.
"I used it to protect everyone.. and to protect our baby." I said smiling at him weakly. He froze for a moment na parang hindi siya makapaniwala sa sinabi ko.
"You are carrying our child?!" He asked.
"Yes, for about two weeks." I informed him. He hugged me tightly.
"Don't think to fight now. You need to rest. You did your part." He told me fearing what might happen to me and to our baby if I continue to fight. I was about to speak when Pain interfered.
"Oh! Jiraiya-sensei! Akala ko patay ka na, its a pleasure to meet you again. And... with Tsunade-sama." Pagsasabi niya na may nakakalokong tawa. "Ang dalawa sa Three Legendary Sannin ay magkakaroon na ng anak in the near future?" Sarkastikong tanong niya.
"Ano bang gusto mo? Kapayapaan? Tignan mo ang paligid mo Pain, hindi kapayapaan ang hinahanap mo kundi hirap, pighati, kasamaan at digmaan!" Pagsasabi ko na halos mangiyak sa git dahil sa ginawa niya sa bayan ng Konoha.
"Ngayon nararamdaman niyo na ang sakit at pagkamuhi. At mas mararamdaman mo ito Jiraiya-sensei kung mawawala sayo ang pinakamamahal mong babae at magiging anak sa kanya." Pagsasabi niya at biglang umatake ang isa sa mga Pain papunta sa amin. Ngunit ito ay napigilan at napatay ng isang ninja.
"I will not allow that to happen! Not with my master and not with my granny Tsunade with the baby in her!" Naruto said with anger. As he speaks, nakita ko sa kanya si Minato at si Jiraiya. He really did manage to learn Sage Mode.
"Perfect timing kiddo!" Jiraiya compliments him. Tumango naman si Naruto at tumingin sa akin na nagwoworry dahil nakita din niya na nagamit ko ang technique ko.
"Ako ang gusto mo hindi ba! Bakit kailangan mo pang gawin ito! Nahihibang ka na ba?! " Pasigaw na sabi ni Naruto kay Pain. "Grandma Tsunade, ibigay mo na sa akin ang laban na ito. Thank you for not hesitating to use the Hundred Healings even if it may harm you and the baby inside your womb." He said worrying like he's sensei.
"Don't worry, Naruto. Safe ang baby namin ng Jiraiya-sensei mo." Pagsasabi ko na nanghihina.
"Gamakichi! Ilagay mo sa lugar na ligtas si Pervy Sage at si Granny Tsunade. Now!" He commanded his summoning.
"Hang on! Ibibigay ko sayo amg portion ni Katsuyu para maibigay niya sayo ang ibang mga impormasyon na nakuha at nalaman namin." Pagsasabi ko at kinuha naman niya si Katsuyu at nilagay sa bulsa niya. Agad kaming dinala ni Gamakichi sa ligtas na lugar. Nakita ko doon si Sakura at nilapitan niya kami ni Jiraiya. Onting onti na akong nanghihina at tumatanda ang balat dahil ginamit ko ang technique ko.
"Master Tsunade!" Sabi ni Sakura at niyakap niya ako.
"Sakura, gamutin mo agad ako kapag nawalan ako ng malay. It's not for me, its for our baby." I said and looked at Jiraiya.
"Hey you and our baby are going to be okay." He said kissing my hand. I smiled.
"Y..yes. We w...wi..will..." Pagsasabi ko at biglang naging blured ang paligid na naghuhudyat na nawalan na ako ng malay.
---------------------------------------------------
Author's Note:
Eto na ang update guys! Sorry kung maikli lang sa ngayon. Next chapter susulitin natin 😊 Arigatō gozaimasu, sa pagbabasa! Keep reading and I'll keep on writing! Babati pa din ako kahit late, Happy Christmas everyone! xoxo 🎄 and Happy New Year min'na-san! 🎉 See you on the next chapter! 🥂
PS. Any name suggestions for the baby of Tsunade and Jiraiya? 😊
YOU ARE READING
We Are One
FanfictionTsunade and Jiraiya are bestfriends since childhood. Tsunade met his lover Dan, but one day he died because of the Ninja War. Tsunade didn't know what to do. Until one day, she gave a chance to Jiraiya. Paalala: Ang istoryang ito ay fan-fiction lam...