(CTTO TO ALL PHOTOS THAT HAS BEEN USE)
Third Person's POV
"Kind of. And I know it will work because I have tried it on myself." Siguradong sagot ni Orochimaru kay Tsunade.
"Hontou?? Anong nangyari? Anong nakita mo sa parallel world?" Tanong ni Tsunade na may kuriyosidad sa kanyang mga mata.
"I saw an old friend." He replied with his voice carrying a mix of emotion and nostalgia.
Sa kabilang banda, alam ni Tsunade na si Jiraiya ang tinutukoy ni Orochimaru. Ngunit tinanong pa rin niya ito para sa kasiguraduhan. "Si Jiraiya ba?"
Napangisi si Orochimaru at inabot kay Tsunade ang pills na sinasabi nito sa kaibigan. "Find it yourself." Tsunade frowned. Nagdadalawang-isip siya kung kukunin ba niya ang mga pills na ito upang makitang muli si Jiraiya, o hahayaan na lamang niyang lumipas ang pagkakataong ito. At nang walang anu-ano'y kinuha ito ng mga kamay ni Tsunade mula kay Orochimaru.
"I knew you would grab it," Pag-aalalang sabi ni Orochimaru kay Tsunade. "But be careful. Kagaya ng sinabi ko, you will lose consciousness depende kung ilang pills ang iinumin mo. And let me remind you, Tsunade, please kung i-take mo man ang pills na yan, siguraduhin mo na may makakita kung nasaan ka. Para kapag nawalan ka ng malay, someone will bring you to the hospital."
Tsunade chuckled as she answers him. "Don't worry. I can handle myself. I have byakugou, marami akong chakra reserve.
"Alam ko yon, pero iba ang parallel world. It can drain your chakra habang mas matagal ka doon. Worse is hindi ka na makabalik sa totoo mong mundo and you'll remain a soul there that no one could ever see nor speak to you." Paalalang sabi ni Orochimaru sa kanyang kaibigan kung ano ang maaaring mangyari.
"Scary, huh? Just like infinite tsukoyomi." Tsunade sighs looking at the pills she was holding. Should I take it? Pwede bang maging makasarili ako? Para makita ko siya?
"Kagaya nga ng sabi ko, parang kagaya ng infinite tsukoyomi. Pero dito magkakapalit kayo ng soul ng isa pang Tsunade sa parallel world. Maaaring malaman ng mga taong malalapit sayo na hindi ikaw ang tunay na Tsunade na nasa mundo nila." Muling pagbibigay ng paliwanag ni Orochimaru na siya namang naging dahilan para muling kumunot ang noo ni Tsunade.
"But the fact is I would meet Jiraiya there, right?" Tanong ni Tsunade sa kanyang kaibigan. Bilang sagot, tumango si Orochimaru sa kanya.
"Tsunade, there's one thing I ask." Malalim na buntong hininga ang nanggaling kay Orochimaru.
"Nani?" Tanong ni Tsunade.
"Bumalik ka," Biglang sabi ni Orochimaru. "Kahit na nakakawili sa parallel world, mas kailangan ka ng mga anak mo dito sa mundong kinabibilangan mo."
"I know." She replied with a little smile but with a twist of bitterness in her eyes.
"Well then, I'll see you around. Ja'ne." Pagpapaalam ni Orochimaru kay Tsunade. After Orochimaru left, Tsunade made her way to her office in Konoha Hospital. There, she once again look at the pills in her hand. They seemed to beckon her, urging her to take them and return to a world where Jiraiya might still be. Memories and emotions swirled in her mind as she contemplated her next move. 'What should I do? Wala namang masama kung iinom ako nito at bibisita ako sa parallel world kung saan buhay pa si Jiraiya. Gusto ko lamang ulit siyang makita. It's all I wanted.' Ito ang tumatakbo sa isipan ni Tsunade habang hawak niya ang mga pills sa kanyang kamay.
Tsunade took out five tablets and stared at them, questioning herself if five would be enough. "Sapat na ba ang limang tabletas?" she wondered aloud.
YOU ARE READING
We Are One
FanfictionTsunade and Jiraiya are bestfriends since childhood. Tsunade met his lover Dan, but one day he died because of the Ninja War. Tsunade didn't know what to do. Until one day, she gave a chance to Jiraiya. Paalala: Ang istoryang ito ay fan-fiction lam...