Kakashi's POV
Three days is such a long wait. Kaso wala din naman akong magagawa kung aapila ako kay Lady Tsunade. I think it is for the best. Ayos na rin na magkaroon ng three days na pahinga at makapaghanda na din sa misyon namin ni Master Jiraiya. Nagbasa na lang ako ng Ichaicha tactics na libro ni Master Jiraiya. Paborito ko talaga itong libro na ito. Itutuloy ko na sana ang pagbabasa ko ng makita ko ang isang ibon na lumilipad. Ink ni Sai, paniguradong may irereport ito. Kaya naman agad agad kong kinuha ang scroll at binuksan agad para doon lumapag message ni Sai. At nang nakita ko na ito, agad akong pumunta sa Office ng Hokage para malaman ni Lady Tsunade ang report ni Sai. Naabutan ko naman si Shizune sa labas ng office.
"Shizune, nandyan ba si Master Tsunade?" tanong ko sa kanya.
"Ikaw pala Kakashi-san. Oo nasa loob siya ng office. Bakit nga pala?" pagtatakang tanong niya sa akin.
"Ah, may report lang si Sai tungkol sa misyon nila, kaya nandito ako para sabihin kay Master Tsunade." pagsasabi ko kay Shizune.
"Ganon ba, tara samahan na kita." sabi niya at ngumiti siya sa akin. Nandito na kami sa tapat ng pintuan ng office bubuksan na sana ni Shizune ang pintuan pero agad kong naalala na baka nasa loob si Master Jiraiya, kasi malamang sa malamang eh dito siya dumeretcho pagkatapos namin mag-usap. Kaya naman pinigilan ko agad si Shizune.
"Matte! Tanungin mo muna kung pwede tayong pumasok, baka mamaya alam mo na si Master Jiraiya saka si Master Tsunade had a thing." I awkwardly said to her. At nakita ko namang naging awkward talaga. She nodded.
"Right. Mas mabuti nga na tanungin natin, baka mamaya makita natin ang hindi dapat." she chuckles with a nervous tone. I smile a little. "Tsunade-sama! Can we come in?" she yelled. Para mas marinig ng dalawang sannin.
"Chottomatte!" sabi ni Godaime. I was right, maybe they had a thing behind this door. I sigh with a relief. Buti na lang pinigilan ko si Shizune.
"Sabi sayo eh, buti na lang." she also sigh and grinned. Matagal din kaming naghintay sa labas, a minute and finally pinapasok na kami ni Godaime. Pagpasok namin, tumingin ako kay Master Jiraiya.
"I see. Kaya pala." sinabi ko at ngumiti ako. Nagnodded at ngumiti lang si Master Jiraiya sa akin bilang sagot niya. So I was right, the author of the Ichaicha tactics had some business with his girlfriend. Nagtanong na si Master Tsunade kung bakit kami napunta dito sa office, at sinabi naman ni Shizune na may report galing kay Sai.
"Nani? Kaaalis lang nila kaninang umaga, ang bilis naman nilang magreport?" pagtatakang tanong ni Master Tsunade, at makikita mong medyo nag-aalala siya. Agad namang tumayo si Master Jiraiya mula sa couch at pumunta sa tabi ni Master Tsunade.
"Are they requesting back-up?" tanong ni Master Jiraiya with worrying voice. Kitang kita ang pag-aalala niya kay Naruto. Hindi ko na pinatagal at inabot ko na ang scroll na kanila para silang dalawa na ang makabasa, para din naman kay Godaime at Master Jiraiya ang message na to.
"Here. Ito ang pinapasabi nila." I handed the scroll to them. At kinuha naman sa akin iyon ni Master Tsunade at binasa niya.
'Nothing to worry about 'ttebayo Pervy Sage and Grandma Tsunade Godaime. We're perfectly fine. Siguro nagtataka kayo bakit nagpadala si Sai ng report. Nagrequest lang kasi ako kay Captain Yamato na magpadala ng message sainyo. Pero Grandma Tsunade, seryoso akong medyo matatagalan kami ng araw dito sa misyon na binigay mo 'ttebayo. Medyo naging complicated kasi ang pagbabantay namin. However, as I am saying nothing to worry about specially on me, I can handle myself and besides nandito sila Captain Yamato, Sai at si Sakura. Kaya naman pagbubutihin namin Grandma Godaime! Ow. Can I have a request Grandma? It is just when we comeback, can you and Pervy Sage have a date together with us, me and Sakura? Double date. Thank you! Ja'ne!" Ayon lang naman ang laman ng report nila.
YOU ARE READING
We Are One
FanfictionTsunade and Jiraiya are bestfriends since childhood. Tsunade met his lover Dan, but one day he died because of the Ninja War. Tsunade didn't know what to do. Until one day, she gave a chance to Jiraiya. Paalala: Ang istoryang ito ay fan-fiction lam...