Chapter Eleven: Wide Awake

132 2 4
                                    

Tsunade's POV

 Nagising ako na lumuluha sa isang panaginip. Sa panaginip ko nakita ko si Dan, Nawaki. At mas nagulat ako dahil nakahiwalay si Jiraiya pero magkakasama silang tatlo sa iisang lugar.

Pagmulat ng aking mga mata, agad kong pinunasan ang aking luha at tinignan kaagad si Jiraiya sa aking tabi. Everything will be alright sabi ko sa sarili ko. It's been 1 week since Jiraiya still has not woken up and since 4 days since the code was decrypted. Naruto is training now in Mount Myoboku. Niyakap ko si Jiraiya at bumulong. 'Gising na mahal ko.' Ilang araw na rin akong natutulog dito sa hospital para kapag nagising siya ay nandito ako sa tabi niya, pero mukhang madaming chakra ang nagamit niya mula ng nakipaglaban siya kaya hanggang ngayon ay wala pa din siyang malay. Tatayo na sana ako paalis ng may humawak sa aking kamay para pigilan ako.

"Hon... I'm back.." Sabi ni Jiraiya ng may mahinang boses. Nagulat ako at umiyak sa tuwa dahil nagising na siya. Agad ko naman siyang niyakap.

"Baka! You scared me.. I thought I will lose you." I cried harder as I hugged him tightly. Naramdaman ko naman na nagrespond siya sa yakap ko.

"I'm not going to die. Besides I'm still going to marry you." He said smiling at me.

"I thought hindi ka na magigising. Nandito ako everyday para kapag gumising ka, nandito ako sa tabi mo." I said while my tears are still falling on my cheeks.

"Shh.. I'm awake now. It's alright. I'm here with you. Alive." He said as he tries to get up.

"Don't push yourself. Kapag hindi mo pa kaya, humiga ka na lang muna." I said as I helped him.

"Kaya ko na. Yung Medical-ninja ko kasi siya yung pinakamagaling sa buong nation." He said as he smiled at me. I giggled.

"Silly. I was scared because I have a dream na kasama mo sila Kawaki at Dan." Pagsasabi ko habang patulo ang ang luha ko. Pinunasan niya ito and he leaned closer to me and planted a kiss on my lips.

"There you are. Don't worry too much. I am strong enough to survive. I just used a huge amount of chakra with the last fight with Pain. Thank you for taking care of me, hon." He said as he rubs my cheeks.  "How's the code? Did you decypted it?" He asked me with a concern.

"Yes we did. Naruto went on training. Siya lang ang makakagawa ng mga bagay na ginagawa mo, since he is your disciple." Sagot ko sa kanya.

"Really? Sage mode?" He asks as I nodded.

"Sa kalagayan mo ngayon, hindi ka pwedeng makipaglaban kay Pain kung sakaling umatake siya. Dahil kailangan mo pa ng pahinga para makabawi at maregain ang chakra mo." I said. He was about to speak and defend himself na kaya niya pang lumaban pero inunahan ko na siyang magsalita.  "Bawal ang makulit, Jiraiya. It was a command. Not as your Hokage but as your girlfriend. You are not allowed to fight with that condition. Naruto and the rest of us will handle it." Sabi ko ng may pagsusungit sa aking boses.

"Yes! How can I resist." He said and kissed me passionately and respond to that kiss.

"Darling, I would love to go further but you need to regain your chakra." I said as I laughed at him and stood up to give him some food. I heard him groaned.

"So how long I've been asleep?" He asks as I handed him his food. Its his favorite Karaage, crispy chicken that is accompanied with a sauce on it. I also gave him a stew. "Thanks, hon." He added as he started to eat.

"Its been a week. Matagal ka ding walang malay. At madaming mga nangyari habang natutulog ka." Pagiinform ko sa kanya habang sarap na sarap siyang nakain.

"Nangyari? Like what?" He asked sabay higop ng sabaw ng stew. I was about to say something when someone knock on the door. I allowed them to enter, and it was Kakashi carrying Ken and besides him is Shizune.

We Are OneWhere stories live. Discover now