Naruto's POV
I woke up early. Since okay naman na ako, at mabilis naman nawala ang sakit ng katawan ko. Bumangon ako at tinignan ko si Pervy Sage. Simula kahapon, hindi pa din siya nagigising. Sana maging okay na siya. I saw Sakura and Granny outside. Kaya bumangon na ako, at pumunta ako sa kanila. Naririnig ko na nag-uusap silang dalawa.
"Kailangan na nating magkaroon ng urgent meeting mamaya. Sa pagkakaalam ko, sa ano mang oras ay dadating na si Master Fukusaku. Sakura tawagin mo na sila Kakashi, Yamato, at Sai..." She paused for a second dahil nagulat siya na nakakatayo na ako. "Oh?.. Na.Naruto.. You're already healed up? Well that's good. Naruto, sumama ka kay Sakura. Magkakaroon tayo ng meeting sa office ko ngayon. Magready na kayong dalawa. I will check Jiraiya first at mauuna na akong pumunta sa office." Sabi ni Granny.
"Pag-uusapan din ba natin kung ano ang gagawin natin kay Pain?" Pagtatanong ko.
"Yes. The meeting is all about him." She sighed before speaking again. "Hindi lang yon, may mga iniwan na clue si Jiraiya sa atin bago siya mawalan ng malay na makakatulong sa paglaban natin kay Pain kung sakaling sumugod siya dito sa Konoha." Sabi niya at sabay lapit sa bed ni Pervy Sage.
"Hindi pa din siya nagigising, Granny." I said worrying.
She nodded and sigh. "He will, sooner." Ngumiti siya pero alam mong may lungkot sa mata niya.
"I'm sorry Granny. Kung di lang sana ako nasugatan at agad na..." I was cut off by Grandma Tsunade.
"Enough. It's no ones fault. Kung may malay si Jiraiya, hindi niya gugustuhin na sisihin mo ang sarili mo." She raised her voice towards me. I just nodded, nakakatakot kaya kapag nagtaas na siya ng boses. "Mauna na muna ako sa office. I'll meet the rest of you there." She said before leaving.
Sinabi na sa akin ni Sakura na sabihan sila Captain Yamato at Kakashi-sensei pati si Sai bago kami pumunta sa office ng Hokage. Kaya agad agad na din kaming umalis sa room namin ni Pervy Sage. Bago kami umalis, ti ignan ko muna si Pervy Sage. 'Get well Shisho' Sabi ko ng pabulong. Agad agad naman namin silang nasabihan. Bukod kay Kakashi-sensei na alam na siguro niya kaya malamang ay nauna na siya sa office ni Granny. Sabay sabay na kami nila Sai at Captain Yamato na pumunta sa Hokage's office. Pagbukas namin ng pinto, nandoon na si Kakashi-sensei, Grandma Tsunade, Shizune-neechan, at ang mga palaka ni Pervy Sage.
"Nandito na sila Master Tsunade, mapag-uusapan na natin ng mas maayos ang mga bagay na dapat nating gawin." Sabi ni Shizune-neechan.
Tsunade's POV
Naghihintay na pala sa akin si Master Fukusaku dito sa office, at siguradong pinapasok na siya ni Shizune dito bago pa ako dumating. Si Kakashi din ay nandito na, dahil sinabihan ko siya kahapon.
"Mabuti at nandito ka na Tsunade, narito na ang mga bilin ni Jiraiya bago siya mawalan ng malay." Sinabi niya sa akin habang nakaturo sa isang palaka. "Nasa loob ng katawan na ito ang isa sa Pain na napatay ni Jiraiya." Nagulat ako sa sinabi niya. He even managed to kill one of them?
"Master Fukusaku, did Jiraiya told---" I was cut off ng biglang bumukas ang pintuan, at nakita ko sila Naruto, Sakura, Sai at Yamato.
"Nandito na sila Master Tsunade, mapag-uusapan na natin ng mas maayos ang mga bagay na dapat nating gawin." Sabi ni Shizune at nag-nod naman ako. Bago ko ituloy ang sasabihin ko kay Master Fukusaku, sinabi ko muna sa kanila ang tungkol sa bangkay ng isang pain na nakalagay sa tiyan ng isa sa mga palaka. Mukhang alam naman nila ang nangyari, since nandoon sila.
"Right, so about what I've been asking Master Fukusaku, did Jiraiya told you something else? I did saw him saying something on you before Pain attacked him." Pagtatanong ko habang nakalagay ang isa kong kamay sa ilalim ng baba ko.
YOU ARE READING
We Are One
FanfictionTsunade and Jiraiya are bestfriends since childhood. Tsunade met his lover Dan, but one day he died because of the Ninja War. Tsunade didn't know what to do. Until one day, she gave a chance to Jiraiya. Paalala: Ang istoryang ito ay fan-fiction lam...