17: That Fluffy butt

77 8 2
                                    

SUZY'S POV

"Wala na tayong ibang magagawa ngayon.. Kung hindi tayo susunod sa gusto ni Don Carlos, tuluyan na nyang kukunin ang lupa at mawawala na ang flower farm na pinaghirapang itinayo ng mama niyo."

"Susundin ang alin, papa? Ang ipakasal ang isa sa'min ni ate Clara sa ganid na matandang 'yon? Hahayaan niyo nalang siya na mangyari ang gusto niya?"

"Hindi--" he paused and then squeezed his eyes out before looking at me with tormented eyes.

"Hindi ko 'yon gusto Suzy pero---"

"Pero kailangan."

My gaze shifted to my sister who was sitting beside him. Her dark eyes were looking at me with determined look while her pink and full lips were pressed together in a tight purse. The traits that were envied by many people from her at maging ako man. She inherited all the beautiful traits our late mother has. From her porcelain skin, small face, rounded dark eyes, and everything that makes her looked this stunning. Not to mention that she has our father's height as well. Making her perfect for beauty pageants and the most favorite of everyone in this farm.

The complete opposite of myself and I don't like her for that.

"Hindi dapat mawala ang farm na'to, Suzy. Alam natin na pinaghirapan itong itayo ni mama noon so we have no other choice now but to agree with his condition."

"And then what? Magpapakasal ka sa kanya gaya ng gusto niya? Wala na ba tayong ibang paraan para mabayaran siya?" I contradicted, now more frustrated than ever.

Yes. I don't like her dahil palagi nalang akong ikinokompara ng lahat sa kanya pero hindi ibig sabihin nun na papayag nalang akong magpakasal ito sa matandang hukluban na'yon.
Kung hindi lang sana nagkasakit ng malubha si mama noon at maubos ang lahat ng ipon namin, hindi sana namin masasangla sa matandang 'yon ang buong farm para lang ipagamot ito.

"Baka pwede pa tayong umutang sa bangko----"

"Hindi na tayo papautangin ng bangko dahil malaki pa rin ang utang natin sa kanila hanggang ngayon."

I felt like I'm going to have a headache now dahil lang dito.

"So susundin niyo nalang ang gusto niya? Hahayaan niyo nalang na ipakasal si ate sa kanya, papa?"

"No."

I frowned at her in confusion when she snapped that with a straight face.

"Hindi ako ang magpapakasal sa kanya kundi ikaw, Suzy."

"What??!"

When I exclaimed that in horror, Clara just nodded at me. Confirming that I heard her well right now, confusing and surprising me more. I turned to my father na tahimik lang ngayon sa tabi ng kapatid ko para hingan ng paliwanag ito pero hindi man lang ito makatingin sa'kin ng maayos ngayon. A reaction from him that really broke my heart into pieces.

Dahil nakapagdesisyon na ito. The two of them actually.

"No. Hindi 'to totoo..." Hindi makapaniwalang naibulong ko nalang sa sarili ko while I kep shaking my head in refusals, not wanted to even believe it.

"Hindi niyo pwedeng gawin ito sa'kin..Papa, sabihin niyo sa'kin na hindi kayo papayag sa bagay na'to. Alam mong ang bata ko pa at marami pa'kong pangarap sa buhay ko!"

"You're already eighteen, Suzy and you're in your legal age now to marry."

Hearing that from him, na parang buo na talaga ang pasya nito, hindi ko na napigilang tumulo ang luha ko ngayon. Their guilty faces quickly looked away from me when I gave them a pleading look.

The Playboy's PursuitTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon