Kabanata 18

1K 38 7
                                    


KABANATA 18.

Damned.

            I WAS DUMBFOUNDED. Shock is an understatement on what I felt when Apollo suddenly showed up in front of me. He was smiling widely like Japan is just a few kilometers away from Manila.

He freaking travelled all the way here because he said, “Miss kita, Ading”. Lutang na lutang ako the whole time. Kahit noong nilapitan kami ng mga teammates ko ay lutang parin ako.

Apollo came with us after a few words with my teammates. Even our coaches that are with us know him. They were so thrilled that Apollo is tagging along but I am still processing everything!

“Uy, Ading,” Apollo poked me on my cheek. I looked at him. He is pouting and I can’t believe that I’m finding it cute.

“Hmm?”

“Galit ka? Sorry na, gusto lang kitang i-surprise kaya hindi ko sinabi na pupunta ako. Sorry na,” aniya.

I suddenly felt guilty. B-um-yahe siya papunta rito pero hindi ko siya pinapansin. Kasi naman, eh! Nabigla ako sa pagsulpot niya bigla!

“Ano ba, hindi ako galit. Nabigla lang ako, pero hindi ako galit. ‘Wag ka nang sumimangot diyan,” sabi ko at nginitian siya para mapanatag ang loob niya.

Parang nakahinga ako ng maluwag nang ngumiti siya. Abot iyon sa mata kaya alam kong masaya siya. Nagpatuloy siya sa pagkain.

Tumigil kaming dalawa sa isang kainan dito sa loob ng Disneyland. Ang teammates ko ay walang awat sa pagsakay ng rides na para bang ngayon lang sila nakasakay doon. Our coaches and staffs are eating here too.

“Napagod ka ba sa biyahe?” I asked Apollo. Napatingin siya saakin at saka tumango.

“Medyo. Kakagaling ko lang din kasi sa taping. Pero ayos lang kasi last na iyon ngayong buwan!” aniya. Tumango-tango naman ako.

“May taping ka parin ba kahit may pasok na?” tanong ko ulit. Enrollment na kasi next month, may pasok na sa August at may training pa sila sa basketball. Last playing year na rin niya sa UAAP.

“Hmm, may projects parin ako, eh. Pero inayos na ni Ailee iyong schedule ko kaya ayos din naman,” aniya at saka nagpatuloy sa pagkain.

I stared at Apollo a little longer. He has been working hard. And he’s gonna work harder this year. He’s going to balance school, basketball, and his new career. Malamang ay magp-promote rin siya kasama ng mga co-actors niya nung mini-series.

Whispers of the War Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon