Chapter 29

4K 156 58
                                    


GHA Chapter 29

It seemed like I was under a spell that I couldn't resist staring at him.

This is my first time to see him wearing a tuxedo. He's more like a gooddamn prince... with a princess—err, with a bitchy witch rather.

Nasa kalagitnaan pa ako nang pagtitig sa kanila habang may bahid ng sama ng loob at panglalait nang biglang lumingon si Cyron at napadako ang tingin sa akin.

By the look of his expression, he didn't expect me to be here also, like much I didn't expect to see him right here with someone else.

I inwardly freaked out when he continued to walk while his eyes were on me. Hindi ako umiwas. I managed to look unbothered until he passed by and went in front.

Bakit niya pa ako tinitigan kung hindi rin naman ako papansinin? He's rude as always!

"Jie. You know that man?" I shifted my eyes to Xian for a second.

"Who?"

"Amira's escort."

Mas lalo akong nainis. Naiinis ako na siya ang kasama ni Cyron! Si Amira Valtiendaz ang birthday celebrant at si Cyron ang escort niya. Why is it to be him? Marami namang iba. 'Yung hindi ako maaapektuhan...

"Maybe that man is Amira's boyfriend too. What do you think, Jie?"

"Hindi niya boyfriend si Cyron!" I contradicted right away, more like reassuring myself to disregard that crazy idea.

"So, you really know that man," konklusyon niya at mahinang tumawa. "Kung hindi siya boyfriend, manliligaw pa lang Jie?"

"I'm not in the mood to answer your speculation Xian," the only words I uttered because I'm already annoyed.

Hindi ko na rin nakuha pang pumalakpak habang nag-iintro at pinupuri ng emcee ang birthday celebrant na binayaran lang naman kaya required niyang bolahin. Napilitan na akong umupo dahil lahat ng bisita ay umupo na para pakinggan ang speech ng Valtiendaz family, lalo na si Amira Valtiendaz na kinailangan pa ng escort para tumayo at kumuha ng mic.

For goodness' sake, this is not her debut. She's already 21! I can't believe that I am more independent than her.

I didn't bother to listen her scripted speech. Basta nakatingin lang ako kay Cyron na nakatuon ang atensyon kay Amira. Agaran din siyang kumilos after ni Amira magsalita upang alalayan ito umupo sa tabi niya.

Yes. Magkatabi sila sa unahan na table.

What a distracting view.

"Jillian," nagbabantang boses ni daddy nang mapansin ako na nagtaas ng kamay para tawagin 'yung server. "Pay attention and don't get a drink yet."

"Okay. Okay. But just one question dad." I paused for a second. "Close po ba ang Valtiendaz sa Alfante family?"

"Yes. Mr. Alfante was working with Mr. Valtiendaz before," dad briefly answered and continued talking to his friends before I could throw a follow-up question.

I just began thinking in silence. Kung magkaibigan sina Mr. Valtiendaz at Mr. Alejandrino Alfante... hindi malabong mapagkasunduan nilang ipareha ang mga anak nila. At hindi na rin sila mahihirapan pa dahil base sa nakikita ko, halatang close silang dalawa.

Halata rin na may gusto si Amira kay Cyron. Or maybe they have a mutual feelings, or maybe not... I hope.

Nagsimula nang kumain ang lahat. May pagkain na rin sa harapan ko ngunit hindi ko nababawasan. My brother gently nudged me, gesturing dad who kept on eyeing me while having a conversation with his friends beside him.

Getting His Attention (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon