Chapter 47

3.9K 122 45
                                    


GHA Chapter 47

Cyron still considered me his girlfriend.

Umalis na siya nang bumalik si Henry subalit hanggang sa matapos na kami maglibot sa site, hindi mawaksi sa isipan ko ang huling dineklara ni Cyron.

"Jillian, thank you for touring me around," Henry snapped my senses back.

We settled here in the tent to have a rest. Malapit ito sa building kaya roon siya nakatanaw habang nainom ng bottled of mineral water.

I shrugged off whatever thoughts were freezing my mind.

"Welcome. That's my duty and it's an honor to accompany our major investor, discuss business, and have a small talk."

"I must say that you have a knowledge of your family's growing business," ngingiti-ngiti niyang saad.

"Kaunti lang. I just scanned the business plan," I replied, controlling myself not to sound boastful. "But honestly, kung usaping progress mismo sa commercial building na 'to, I don't have broader knowledge, which is why I turned it over to Mr. Jaime."

May ilan kasi siyang tanong sa'kin na pinasa ko rin sa site manager dahil wala rin akong ideya.

"You're so humble, Jillian. Deserve mo mapuri. It's your duty to accompany me, right? Then, job well done!" Tinakpan niya ang iniinom niya at saka nag-thumbs up sa'kin.

I beamed a genuine smile. Umayos ako ng upo at pinanood muna ang ilang trabahante na nagmemeryenda na.

I don't understand why some of them are sipping hot coffee even though they are under the scorching sun. Sanay siguro sila sa init.

"Off topic," basag ng katabi ko sa payapang katahimikan. "I just observe. You are so prim and proper. Ang inosente mo tignan," komento niya habang pinagmamasdan ako.

"Inosente ako?"

"Yes. You are mature, too. Like you always behave accordingly and not a woman who breaks the rules."

Kung alam niya lang...

I softly chuckled. Bahagya akong yumuko at umiling.

"Mali ba?"

"Let's just say na... once in a lifetime, we experience breaking laws, expectations, and first impressions of other people toward us."

Kunot-noo siyang tumitig sa'kin. Ginantihan ko 'yon ng tipid na ngiti bago nag-angat ng tingin at binalingan ang gusali.

Muntik na akong atakihin sa puso nang makita si Cyron sa second floor. It seemed like I saw a professional ghost who was watching my every move.

Messing with my mind wasn't enough, huh?

Nasindak talaga nang sobra ang puso ko sa sobrang gulat.

He was there above, casting a downward gaze. Kung gaano kaliwanag ang paligid dahil sa sikat ng araw, kabaligtaran naman iyon ng ekspresyon niya.

Nakamasid siya gamit ang madilim na titig. Panaka-naka namang nawawala sa amin ang mga mata niya sa tuwing kinakausap siya ng mga trabahante sa itaas. They were discussing something. May hawak siyang clipboard at halatang may isinusulat doon sa tuwing may napupuna sa parte ng gusali.

Although he was in the middle of serious discussion and inspection, he'd find ways to take a glimpse straight in our direction and allow himself to get distracted.

"You suddenly become quiet. Nagtatawanan lang tayo kanina," sambit ni Henry kaya napatingin ako sa kaniya.

"Baka hindi agad matapos 'yung building..."

Getting His Attention (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon