Chapter 23

45 0 0
                                    

Gifts

Umalis si Bran at Papa. Dumating sila Coleen at Rigo para sunduin ako at pupunta kami sa mall. Namili kami ng regalo para kay Brandon. Binili ko siya ng Nike shoes and Nike sweater. Si Coleen naman ay binilhan siya ng shirt sa Guess. Si Rigo naman ay binilhan siya ng Adidas basketball shoes.

At namili rin kami sa supermarket. Yun mga nakalimutan bilhin ni Mama kahapon. Magpapa-cater naman para sa buffet dinner bukas pero meron parin kaming aayusin at ihahandang iba. Mama ordered a 3 layer cake. Parang debut ni Brandon. Natatawa na lang kami ni Papa.

Hands on naman kami ni Coleen sa mga drinks. Nagresearch pa kami ng masarap na drinks for the guest.

Umuwi kami agad after maggrocery. Hinatid kami ni Rigo sa bahay. Pagbaba sa white Ford Ranger niya.

"Thank you Rigo, see you tomorrow night" masayang paalam ko sakanya.

"No problem baby, ingat kayo ni Coleen, bukas baka ako naman ang mag-overnight dito Jassy" biro niya at umalis na.

"I'm excited Jas, baka hindi ako makatulog?" natatawang sambit ni Coleen sa akin. Nakita namin na may nagsesetup na ng tables and chairs sa malawak na pool area and garden. May mga lights din kasi na mahirap iset-up. Para hindi magahol sa oras ay inaayos na ngayon ng party organizer.

Si Mama ay busy nanood ng mga nagseset-up. Nagbeso kami sakanya ni Coleen.

"Ma, we're here, everything's running smoothly as planned" masayang bati ko sakanya.

"Thank you Iha, without you, this won't be possible" at niyakap ako.

"Iha, magrehearse kana ng kakantahin mo bukas ha, I'll take a video of you. I'm excited" sabi ni Mama.

"you will sing tomorrow? kaya may stage na wood platform? Oh em Gee!" sigaw ni Coleen.

"Yes Iha , she's the best, I've seen some of her videos, binigyan ako ng copy ng school niya dati" proud na kwento ni Mama.

Namula ang pisngi ko.
"sinasabi mo lang yan Mama dahil nakaharap ako" biro ko. At nagkatawanan na kaming tatlo.

"Ma, papanhik na po kami, magrerehearse na po ako" pagpapaalam ko.

"Okay iha, tumawag ka lang kung may kailangan ka, pahahatid ko mamaya ang food nyo for dinner!" pahabol niya. Tumango na lang ako.

Nasa kwarto na kami, inayos na muna namin ang damit para bukas. Nagdala siya ng black cocktail dress dahil yun ang theme ng party. Black and silver actually.

Nilabas ko ang guitar ko sa closet. It's an acoustic and electric guitar in one. Namangha si Coleen.

Nagstart na ako magpractice and she's taking some videos on her cellphone.

Naka-ready na ang lahat. Si Mama ay nilagay na sa baba, sa isang guest room ang suit ni Brandon para agad na siya makapagbihis mamaya. Mama ask me to help Brandon to dress up later. I said yes. Pinamakeup-an kami ni Mama sa make-up artist niya. Si Coleen ay pinavolume ang kanyang short hair. Para maemphasize ang bob cut niya. Ako naman ay pinaplantsa ko para tuwid na tuwid. At pinahati ko sa gitna. I look gorgeous sabi nila Coleen.

Ang ganda ni Coleen, she's wearing a black long sequined v-neck dress. Its spaghetti straps are crossed at the back. I invited Jerry without her knowledge, she will be surprised too! He came from Cebu via airplane. He arrived kaninang umaga at naghihintay lang ng oras sa hotel.

I'm wearing a silver glittered dress in Venus cut naman and it's long. May slit sa left side. I paired it up with a black heels. I look like a model sabi nun make-up artist. Baka pwede daw ako mag-ramp model at siya ang magiging manager ko. He said I'll earn money every booking. Tumango ako. I wanna try and earn money by myself. Ngumiti ako.

Love or not to loveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon