Options
Nakauwi na kami sa mansion. Maghapon kaming nasa kwarto ni Brandon. Nanood ng movies, kumain at natulog. He is always kissing and embracing me.
"Bran, when is your graduation?" I asked him. Nakayakap siya sa akin.
"On friday sweetheart" he whispered and he is kissing my ears. Nakakakiliti. Iniwas ko ang tenga ko sakanya.
"Ano ang gusto mong regalo?" tanong ko.
"Babies?!"he blurted out. nanlaki ang mata ko sakanya. Hindi nga pala kami gumamit ng anumang proteksyon kagabi.
"Bran, gusto ko muna makapagtapos ng college" I said in a worried voice. Hinarap niya ako at ngumiti siya sa akin.
"I'm just kidding sweetheart, nakuha ko na ang gusto kong regalo" sabay haplos niya sa V ko. Biglang nanuyo ang lalamun ko.
Umiwas ako sakanya, at tinapik ang kamay niya. Nagkatawanan na lang kami.
Biglang tumunog ang cellphone ni Brandon, si Papa. He asnwered it. Pinatatawag daw siya sa study room. Bumalik na rin muna ako sa kwarto ko. Magpapalipas na lang ako ng oras sa kwarto malapit na rin maghapunan.
Nakaupo si Papa sa desk niya. Tinuro niya ang kanang upuan para kay Brandon.
"Akala mo ba hindi ko alam ang ginagawa mo Brandon! I'm so dissapointed in you!" sabi ni Papa. Nasa study room silang dalawa. Wala si Mama, may lakad sila ng mga amiga niya.
"What do you mean Dad?" his eyes were wide.
"Don't take me as a fool Brandon!!" his voice roar.
"Dad, we are now engage, why are you mad, and how did you know?" mahinahong tanong ni Brandon.
"The bank called me two weeks ago and they told me you used some of your money to buy a diamond ring, they confirmed it to me." nakatiim bagang na sinabi ni Papa.
"I saw you both in the resort when you gave her the ring" may pait ang boses na dugtong ni Papa.
Brandon is shocked. He gasp.
"Dad, I love Jasmine, what do you have against us?" he asked."He is your sister for Pete's sake Brandon!, we adopted her legally! This is incest!!" sigaw ni Papa.
"Dad, I told you from the start that I don't want you to adopt her but you didn't hear me out!" napasigaw na rin si Brandon. Napailing si Papa.
"You are hardheaded Brandon, di mo alam ang magiging reaksyon ng ibang tao sa ginagawa niyo" sabi ni Papa.
"I don't really care what they think of us" Brandon replied. Umiwas ng tingin.
"Have pity on her Brandon, siya ang maiipit, pag-uusapan siya sa school niyo!" galit parin si Papa.
"I never thought of that" sabi ni Brandon sa mababang tono.
"Here's the option that I have for you, Option 1: you will take your Masteral's Degree in the US and end up your relationship with her. Option 2: continue your relationship with her and I will send her back where she belong!"
straight to the point na sinabi ni Papa.
Naniningkit ang mata ni Brandon sa galit.
"You are giving me no choice at all!" sigaw niya at napatayo na."I gave you two, it's your decision, I hope you'll choose the 1st, matalino si Jasmine, siya ang magiging Magna Cum Laude sa batch nila. Hahayaan mo bang masira ang pinaghirapan niya?" hamon ni Papa.
"I will graduate and I can find a job soon, I can provide for her" matapang na sagot ni Brandon.
"I'll do everything within my power so you won't get a job, di mo man lang ba naisip ang mararamdaman ni Jasmine at ng Mommy mo pag itinakwil ko siya? She is now very close to your Mom, I know you knew about that" the devil spur it out.
Brandon's side:
Mas lalong nag-igting ang bagang ko.Oo nga pala. Si Mama ay maiipit din sa gulo. Si Jasmine ay di makakapagtapos ng pag-aaral pag di ako nakapaghanap ng trabaho. All of my savings account are still linked to Daddy because I'm just 21. It will be transferred if I turn 23.
"Pag isipan mong mabuti" sabi ni Papa.
I walked out of the room and grab my keys. I think I need a drink to think it over.
BINABASA MO ANG
Love or not to love
Roman d'amourJasmine Ferrera was adopted by the Silverios after an accident. She now have an older brother named Brandon Silverio. Noong una ay inakala nyang pangarap lang si Brandon, di niya alam na matagal na din siyang pinangarap ng binata. Ngunit kailangan m...