Over
Nagdinner na kaso wala pa si Brandon. He did not even reply to my text and not answer my calls. I'm worried.
"Pa, nasaan po si Brandon?" tanong ko kay Papa.
"Inutusan ko iha, busy sya" sagot ni Papa. Tumango tango na lang ako.
"Where do you want us to go this summer?" tanong ni Mama.
"Kahit saan po basta magkakasama tayo Ma" nakangiti kong sagot.
Natapos ang hapunan, hindi ako masyado nakakain. Nagpaalam na ako papanhik sa kwarto ko. I kissed them both on the cheeks and said good night.
Nakatulugan ko na ang paghihintay kay Brandon. Noong last attempt ko na tawagan siya ay out of reach na ang phone niya.
Lumipas ang mga araw ay wala pa rin si Brandon. Gusto ko sana tawagan si Rigo, nagdalawang isip pa ako. Ngunit huwebes na ngayon at bukas ay graduation na niya. May handaan bukas, dinner, sa isang kilalang restaurant. Naghanda na ako ng susuotin ko bukas.
Ang lungkot ko sa nakaraang apat na araw. Hindi ko na napigilan tawagan si Rigo.
Ring ring ring.
"Hello?" I called.
"Jassy baby, uhhh" he growled.
"Sorry Rigo, did I wake you up?" tinignan ko ang relo ko, it's 10 in the morning. Tanghali na. Nagtataka ako.
"No, it's fine, why are you calling? you miss me baby?" pagbibiro niya.
"Uhmm itatanong ko sana kung kasama mo si Brandon? di pa kasi siya umuuwi." diretsong tanong ko.
"Every night kasama ko siya, sa hotel siya natutulog" sagot ni Rigo.
"May I know saang hotel? Kailangan ko kasi siya makausap para sa party niya bukas after ng graduation niyo" pagpapalusot ko.
"Sa Regency, room 508" sagot ni Rigo.
"Okay, thank you Rigo, see you tom!" sagot ko.
"Okay Jassy baby" and our conversation ended.
Nagmadali akong pumunta sa Regency Hotel. Nag taxi na lang ako ng pumunta doon. Buti na lang wala sa bahay si Mama at Papa. Sinabi ko na pupunta lang ako sa Mall at hindi na nagpahatid kay Mang Pilo.
Tuloy tuloy lang ako sa Room 508. Dahil nakaayos ako ng damit ay di na ako tinanong. They assumed I'm one of the guest at nagpasalamat ako dun. I enter the elevator.
Nung nasa room 508 na ako, nag-doorbell ako, tatlong beses before may nagbukas sa akin. Babae na mukhang kakagising lang, her hair is shuffled on her face at nakatapis lang ng robe. Sumilip ako ng konti sa room at nakita kong nagkalat ang damit. Pumasok ako sa pagtataka nun babaeng mestiza.
"Hey!" sabi niya sa akin. At hahawakan sana ang braso ko ngunit umiwas ako.
"I'm Brandon's fiancee, please get out of the room while I can still control myself!" singhal ko sakanya. Pinakita ko pa ang engagement ring ko. Nagdidilim na ang paningin ko.
Nashock ang babae at pinulot ng mabilis ang mga damit niya at bag. Lumabas na siya at nilock ko ang pinto.
Tinakpan ko ng kamay ko ang aking bibig. Sa nanlalaking mata.
I saw Brandon's back, nakadapa siya sa puting kama na gusot gusot pa. Walang kumot. He is naked!
I want to shout at him. Gusto ng tumulo ng luha ko. Hindi ako tanga. May nangyari sakanila nun babae. I controlled myself. Niyugyog ko siya to find some answers. Umungol siya at humarap, his manhood is shocking. Iniwas ko ang tingin ko. Hinagis ko sakanya ang kumot na nakita ko sa sahig.
Nang magmulat siya ay nagulat siya sa akin. Bigla siyang napaupo.
"Why are you here?" he said coldly.
Napasinghap ako sa sinabi niya.
Why is he cold to me? What did I do wrong? Don't cry Jasmine!
I told myself.
"I miss you Bran, what happened? your not answering my calls and text?" I asked seriously.
"It's over Jas, go home now, matutulog pa ako" his cold eyes is breaking me. His words cut my heart like a knife Parang pinaliguan ako ng tubig na maraming yelo.
Lumapit ako sakanya at sinampal siya ng malakas, nakita ko ang sakit sa mata niya, namula ang pisngi niya. Nabigla ako. Gusto ko siyang yakapin.
"Go away!" he snarled at me. I flinched.
"After the things that we shared, I love you Brandon, please love me again" i kneel down and my tears are flowing.
Nakita ko lang ang mata niyang nakamasid sa akin. Walang awa. Ilang minuto rin akong umiyak sa harap niya. Kumuha ng lakas.
Tumayo na ako pero nanlalambot pa rin ako. Pinunasan ko ang luha ko at taas noong umalis.
It's really over.
BINABASA MO ANG
Love or not to love
RomanceJasmine Ferrera was adopted by the Silverios after an accident. She now have an older brother named Brandon Silverio. Noong una ay inakala nyang pangarap lang si Brandon, di niya alam na matagal na din siyang pinangarap ng binata. Ngunit kailangan m...