CHAPTER FOUR/ I Saw Him
◈ ━━━━━━━ ◆ ━━━━━━━ ◈
"I can't believe this! One of our business partner tried to sabotage us!"
Gulat na gulat ko sinabi sa kabilang linya, sinabi ko 'to agad kay mom and dad. Kahit sino 'yung pinagkatiwalaan namin na tao ay isa pala na traydor. They tried to steal seven million in our bank. Buti na lamang at nalaman ko agad kay Miguel pati nga rin s'ya ay 'di makapaniwala sa nangyari.
"I know, Rafaela but don't worry, I will handle this problem."
Tumango ako saka pinaypayan ang sarili sa sobrang init kahit na naka-aircon naman. Ang dami-dami na nga na problema sa mundo dagdagan pa ng business partner na 'yan. Ano ba talaga problema ha? Alam ko naman lahat ng problema na darating sa ating buhay ay mayroong dahilan. Una si Miguel sunod naman ay' yung business partner namin. Damn.
"Okay, I love you so much, Miguel." I slowly murmured to him.
Hindi na ako nagulat nang makita ko siya na nagda-dalawang isip. Tatlong segundo bago siya nagsalita sa' kin. Napangiti naman ako kahit na alan ko na kasinungalingan lang ang sasabihin niya. Heck, ako na lang ata nagmamahal sa aming dalawa eh.
"I love you too, Rafaela." sabi niya ng nakangiti sa akin.
Naestatwa ako sa kanyang sinabi, kahit na hindi na'ko teenager, medyo kinikilig pa rin talag ako, kahit na alam ko na hidni 'yon totoo. Hinawakan ko ang kamay ni Miguel, tila nahipnotismo naman ako sa kanyang mga mata na nakatitig din sa akin. Ngumiti ako sa kanya, while my eyes are turning teary.
"Wag mo ako papalitan sa ibang babae ha..." I say.
I saw his jaw tightened. Yes, sabi ko na nga ba na hindi niya ako mahal, parang ang kanyang mata ay nakatingin sa akin at sinasabi naman na 'para saan pa' yan sinasabi mo? O 'di kaya naman 'what the hell are you talking? Napabuntong hininga ako. Kilala ko na si Miguel Miranda, ilang taon na rin kami nagkakasama simula noong college ako. Maraming mga babae ang nagkakagusto sa kanya, at marami din siya naging nobya noon.
"Rafaela, what the fuck are you saying? Of course hindi kita ipagpapalit sa ibang babae." Parang totoo nga talaga ang kanyang sinasabi pero hindi ako naniniwala. I just saw him with anothee woman two weeks ago, they are botb kissing in his office and ang mas worse pa, secretary niya pa!
Alam mo ba 'yung feeling na parang wala kang magawa? Iyong hindi mo maipaglaban siya kasi alan mo na mali ang taong iyon. Pwes, iyon ang nararamdaman ko ngayon. Feeling ko ay ang hina kong tao at si tita Miranda lamang anv katulong ko sa lahat. Pero dahil mabait-bait pa ako... ngumiti ako sa kanya and try to hide my sad and teart eyes.
"P-promi-mise 'yan ha?" Nauutal ko pa na sabi kay Miguel.
Then..
He make a smile, a genuine smile, wait-what?
"Of course, promise' yan mahal ko." sabi niya sa akin. Ngumiti naman ako saka itinago ang maiayak-iyak kong mata.
Bakit kasi ganito! Ang hirap labanan 'yung feelings mo sa isang tao lalo na kug mahal mo. Gusto ko ipaglaban si Miguel, pero alam ko naman na pera at ang kompanya lang ang habol sa akin. It fucking hurts. Alam ko naman na ako ang hindi niya mahal. Sabay kami bumaba ni Miguel sa building ng kompanya namin. Pumunta na rin kami sa parking lot. At oo natutulog pa rin kaming dalawa ni Miguel kay mom and dad ko. Ang saya-saya ko noon kasi akala ko he really loves me.
But he didn't, it's our company.
Ang sakit nga lang talaga sa pakiramdam lalo na kapag nakikita ko na masaya ang taong mahal ko sa iba. Hindi ko mapaliwanag ang sakit na nadarama ko. Lalo na ng nakita ko siyang nakipagtalik sa kanyang secretary.
BINABASA MO ANG
Mistakes And Regrets
Любовные романыThey both married to each other, they promised to be together forever, but one day, Miguel Miranda fell out of love. He's having a secret relationship with his secretary, Rafaela knew it and still gave him a second chance, one day something happened...