CHAPTER THREE / Jealousy
◈ ━━━━━━━ ◆ ━━━━━━━ ◈
"Why it's unfair? I should be the one to hate her, not me." Sabi ko.
I don't know, but this world is cruel. Kapag masaya ka, magiging malungkot ka naman. Like everything has a price! Lumabas na ako ng bathroom. Maingay ang loob sa venue puro nga kanta ito. May mga photographer din naman ang naroon. Okay! Remember what tita Miranda said? Make Miguel jealous! DAMN.
Agad na lumapit ako kay Tyrone, sakto rin na nakatingin si Miguel sa akin. Hindi na ako nagpahuli pa, agad kong hinalikan si Tyrone sa labi at hindi smack, kundi french kiss pa 'to. Alam ko na nanlaki ang mata ni Tyrone, wala pa isang segundo May humawak sa braso ko. Si Miguel!
"What are you two doing?" I know that he's serious right now.
Oh good, Lord.
"It's an accident." Sabi ko.
Biglang tumaas ang kilay ni Miguel sa akin.
"Really? Accident?" Sabi niya. Pasalamat na lang talaga at walang nakatingin na tao sa amin, lahat sila ay abala sa kanilang mga ginagawa at paguusap.
"Yes, right, Tyrone? i didn't mean to kiss him!" Paliwanag ko.
Dahil dito hindi ko alam pero ako ay mas nahuhulog kay Miguel, paano na 'to? Walang atrasan na ito. Alam ko naman na kahit anong mangyari ay ako pa rin ang talo at iiwanan ako ni Miguel kapag naging mahirap ako.
"Let's go, Israela before my eyes get darker." Sabi niya at hinila ako papalayo kay Tyrone na hindi pa rin maka-recover sa ginawa ko.
Habang hila niya ang aking braso nakatingin sa amin ang mga tao. Lagot-mukhang nagalit ko yata si Miguel ng sobra. Pero dapat naman ako maging masaya right? Kasi mukhang gumana ang plano namin ni tita Miranda.
"Wait-are you jealous?" I try not to sounded happy.
"No, I'm not." Sabi at nakatingin lang ng diretso sa dinadaanan namin palayo ng table kay Tyrone.
"Then?"
"I'm disgust by you."
Agad akong nagulat sa sinabi niya.
"First you wear revealing clothes then you kiss a guy! Really, wala ka ba tiwala sa akin na magbabago ako?!" Sabi niya.
Wow!
I want to clap my hands to him, and the best actor goes to him! Wow.. just wow! Ang galing niya naman, change? Did he really fucking change? Eh hindi naman siya nagbago ah!
Sinubukan ko na itikom ang aking bibig para hindi ako makasalita ng masakit. Kunwari hindi ko alam ang pinaggagawa niya, kasi ganon ko kamahal si Miguel!
Ganoon ko siya kamahal!
"I'm sorry." Bulong ko.
Huminto siya ng lakad, kaya napahinto rin ako. Mukhang pinipigilan niya na hindi magalit.
"I'm sorry too." Sabi ni Miguel.
***
Isang araw ang nakakalipas pagtapos ng party. Ewan ko pero ang ganda ng gising ko. Bukod sa maganda ang mood ko, maganda pa ako. Pagkamulat ko kasi ng aking mata nakita ko si Miguel sa tabi ko. Natutulog ng mahimbing.
Kinuhaan ko siya ng litrato sa cellphone ko at inilagay sa drawer ang cellphone. Hinalikan ko sa pisngi si Miguel.. agad naman gumalaw ang katawan niya.
"Good morning, Miguel." Sabi ko.
"Good morning, love." He said, husky.
Ilang minuto kami na magkayakap saka ako gumalaw at bumangon na ng higaan.
"I'll cook pancake. Wait ka lang." Sabi ko.
Bumaba ako ng hagdan at pumunta sa kitchen. I sing my favorite song and make the pancake. Nakapantulog pa ako ng suot at naka-tsinelas. Inipit ko ang aking buhok pati.
"Israela, why you're cooking?" Ask dad.
"Mmn, because I'm in a good mood." Sabi ko.
"Sanaol good mood." Sabi ni dad.
Alam ko naman, kahit na wala akong pag-asa at tyansa na mapasaakin ang aking asawa. Atleast asawa ko na si Miguel at legal kami. Gagawin ko ang lahat para mapasaakin si Miguel.
Pumunta na ako sa kwarto namin kasama ang pancake na gawa ko. Marunong naman ako magluto eh, saka lumapit ako kay Miguel. Nakangiti siya habang kinakain ito. Hay nako, bakit ba kasi ang gwapo ng lalaking 'to at marami ang naghahabol sa kanya na babae, 'di halata sa itsura niya na May asawa na siya. Lumingon sa akin si Miguel.
"Hindi ka kakain?" Tanong sa akin ni Miguel. Lumapit ako sa kanya at kumuha ng fork at kinain ang luto ko na pancake.
"I love you, Miguel."
"I love you forever, Israela."
Sana... Ganito na lang palagi, palaging masaya kami ni Miguel hindi siya nagloloko pagtalikod ko at sana mahal niya talaga ako ng totoo. Alam ko naman na isang kathang isip lamang ang paghangad ko sa aking asawa. Never siya magiging akin, eh wala naman akong itsura, medyo mataba pa at isa pa losyang ako manamit. Talo pa rin ako.
I hide my smile bitterly, ang sakit-sakit naman kapag nalaman ko na kahalikan niya ang secretary niya. Baka hindi lang halik 'yon, baka nasa kama din silang dalawa.
BINABASA MO ANG
Mistakes And Regrets
RomanceThey both married to each other, they promised to be together forever, but one day, Miguel Miranda fell out of love. He's having a secret relationship with his secretary, Rafaela knew it and still gave him a second chance, one day something happened...