CHAPTER TWO / Miguel's Secretary
◈ ━━━━━━━ ◆ ━━━━━━━ ◈
"Po, tita Miranda? Eto po talaga ang susuotin ko sa business party namin?"
"Yes, Rafaela. Tingnan mo simula nang ika'y nag-diet at nag-work out kumasya na sa'yo ang ganitong mga dress." Sabi ni tita Miranda.
Tube gown kasi ang susuotin ko. At isa pa tama nga naman ang sinabi ni tita Miranda sa akin. Kumasya na nga sa akin ang ganitong klaseng damit. Simula nang dalawang linggo, simula ng nalaman ko na May affair si Miguel sa secretary niya, sinumulan na namin ni ni tita Miranda gawin ang plano para mapasaakin si Miguel. Nakakalungkot nga lang talaga isipin na kahit na sa akin si Miguel at asawa ko na siya. Tanging pera at ang kompanya lang ang gusto niya. Siguro nga talaga at pangit ako, o 'di kaya hindi ako deserve na mahalin ng isang katulad niya na lalaki.
"Thank you po, pero mas gusto ko 'to na isa-" Pinutol ni tita Miranda ang sasabihin ko
"Paano ka magugustuhan ihja, kung losyang ka manamit, come on, boys likes slutty dresses!" She said.
..well tita Miranda has a point.
Boys like slutty dress than a simple outfit. Siguro nga tama siya, wala na lang ako nagawa kundi tumango sa kanya. Pumalakpak naman si tita Miranda sa akin. Napatingin sa akin si tita Miranda, binili na naman ang tube gown na kulay red. Ginamit ko ang ATM card ko. Pumunta pa kami sa iba't-ibang uri ng store dito sa mall.
We bought, high heels, make-up, lipstick, and a lingerie. Noong unang pagkita ko sa lingerie, medyo nahiya pa ako suotin pero nasanay na rin ng puro pag cheer-up si tita Miranda sa akin. Mga apat na oras pa bago magsimula ang party, pumunta na kami sa bahay ni tita Miranda at doon ako aayusan ni tita Miranda. Hindi ako sasabay kay Miguel dahil gusto ko siya sorpresahin sa gagawin ko.
"Okay, I'll curl your hair is that okay?" She ask.
"Okay lang po, tita." Sabi ko.
Sinumulan niya na ayusin ang buhok ko, she even painted my nails and she do the light make-up. Ilang minuto napatingin ako sa salamin at nanlaki ang mata ko. Ako ba talaga 'to? Napatingin sa'kin si tita Miranda, at naiiyak na tumingin sa akin.
"Ang pretty mo Rafaela!" She said, parang naiiyak na siya sa akin.
"Thank you po." Sabi ko.
"Wait, wear this lucky charm, mukha lang 'to na alahas but this is a lucky charm. Goodluck, Rafaela.'' Nagulat ako ng bigyan niya ako ng isang kwintas, mukha nga ito na alahas pero lucky charm pala.
Isinuot niya 'to sa aking leeg.
I smiled to tita Miranda, 'yong akala ko na mataray si tita Miranda, nagkamali ako roon. Totoo nga siguro na looks can deceive you.
"Oh, thank you. I must go na tita, because it's been three hours and I can't be late to our business party."
"Okay be careful." She said and she gave me a flying kiss.
Nagsisi na ako dahil ito ang isinuot ko kasi kanina pa ako hindi mapakali sa aking sinusuot, like... Ano ba itong kalokohan na nasa isip ko? Hindi pa rin ako mapaniwala sa nakita ko sa salamin ng sasakyan ko. Ang laki na nagbago sa aking mukha at katawan. Nagsimula na ako pumunta sa kotse ko at pinaandar ang sasakyan.
Napabuga ako ng hangin, traffic na naman dito sa EDSA. Ang daming mga sasakyan ang nakaparada dito sa daan. Mga bus, kotse, o motor. Buti na lang at nakarating ako sa venue. As usual, maraming mga tao ang nandito sa venue. Halos lahat sila ay napapalingon ang leeg at ang mga mata nila ay nasa akin.
"Rafaela?" Napalingon ako at nakita ko si Tyrone. My bestfriend since we we're in highschool. Actually naging first crush ko siya, pero ngayon hindi na.
"You've change a lot." Sabi ni Tyrone.
"Yes I know, I guess people's always change." Sabi ko.
Napangiti si Tyrone sa akin. Laking pasalamat ko talaga si Tyrone dahil siya ang nagsabi sa akin na nakita niya si Miguel. Nakasuot si Tyrone na black ka tuxedo. Napatingin ako sa kanya, habulin din 'to ng mga babae kasi gwapo siya. Pero kapag ipagkulumpara mo siya sa asawa ko. Mas daig ang charm si Miguel. Ang pinagkaiba nga lang ni Tyrone sa asawa ko, si Tyrone ay isang seryoso na tao, at ang asawa ko naman ay isang babaero!
"Rafela, is that you baby?" Napalingon ako at nakita ko si mom.
"Yes mom, am I pretty?" Nagpa-cute ako kay mom.
Tumawa naman siya sa akin, she pt my shoulders.
"Of course baby, mana ka kaya sa akin." Sabay kindat ni mom sa akin. Kasama naman ni mom si dad na kakarating niya.
"Thanks mom a lot."
Basta isa lang naman ang nasa isip ko ngayon ay kundi pagselosin si Miguel, parang alam ko na kung sino ang tao na papaselosin ko walang iba kundi si Tyrone.
"Ok, see you later baby, May pag-uusapan pa kami ng mga partners natin sa kompanya." Paalam ni mom.
Tumango naman ako. Kumuha ako ng isang drinks sa table at May naramdaman akong yumakap sa aking baywang hindi agad ako makagalaw dahil kilala ko na kung sino ang yumayakap sa akin.
"You're so gorgeous today, Rafaela.." he whispered in my ears. Napalingon ako at nakita ko si Miguel Anthony na inaamoy ang pabango ko.
"And you're handsome too, Mister Miranda." I said with a flirt-gosh how can I managed to be flirty in front of him?
"Hmmmnn... I love you Rafaela." He whispered while he is hugging me so tight.
Napatingin ako sa isang table na nakaharap sa amin. Nakita ko ang secretary ni Miguel, ang sama ng kanyang tingin sa amin dalawa. Medyo nasaktan ako sa aking naisip dahil kabit siya ng asawa ko at ako naman ah walang magawa 'ni kahit isa man lang.
"I love you more..." I said.
Nagsimula na ang party. Maraming mga kilalang tao sa business world ang pumunta ngayon dito sa amin. Ang iba naman na manyakis na mga matatandang lalaki ay ang lagkit ng tingin sa akin.
"Ladies and gentlemen, please welcome the heiress of Addison company, Rafaela Addison-Miranda with her husband Miguel Anthony Miranda!" Sabi ng emcee.
Tumayo kaming dalawa ni Miguel at nginitian ang mga tao. Nagpalakpakan naman ang mga tao dito sa kanilang mga upuan. Marami pa sinabi ang emcee tungkol sa mga projects na gagawin with the other companies puro collaboration naman ang aming gagawin sa iba kasama ang mga business partners namin.
"Miguel, wait a minute I need to got to the bathroom." Sabi ko. Miguel nodded to me and make a way for me.
Pumunta na ako sa bathroom dito sa malaking venue. Habang nasa loob ako ng cubicle, May narinig akong pamilyar na boses.
"Tch, I hate that Miguel's wife! She's seducing my Miguel!" Yes-it's Miguel's secretary.
Parang may kausap ata siya. Agad naman na kumirot banda ang aking puso ng marinig ko 'to. Eh, dapat ako nga ang magagalit sa kanya pero bakit parang naging baliktad pa ang lahat? Hindi ko alam, unti-unti na pala tumulo ang luha na nasa mata ko. Nang maramdaman ko na wala na ang secretary na Miguel, doon na ako nagpasya na umalis.
BINABASA MO ANG
Mistakes And Regrets
RomanceThey both married to each other, they promised to be together forever, but one day, Miguel Miranda fell out of love. He's having a secret relationship with his secretary, Rafaela knew it and still gave him a second chance, one day something happened...