CHAPTER NINE

264 34 0
                                    

CHAPTER NINE / Happy Ending

◈ ━━━━━━━ ◆ ━━━━━━━ ◈

Tutuparin ko 'to.

Sa loob ng isang buwan, papakawalan ko na ang aking minamahal na si Miguel. Ang sakit-sakit na talaga ng puso ko dahil sa kanya. Ang hirap lang kasi sa kanya na kahit gaano ko pa siya kamahal ay may mahal 'siyang iba, di mapakali ang puso at isipan ko. Ang sakit naman sa heart na 'to. Nakatingin ako litrato naming dalawa ni Miguel, 'yun yung wedding picture naming dalawa. Huminga ako ng malalim saka inilagay sa loob ng drawer, palagi ko ito tinatago sa office.

Parehas kaming nakangiti dito, wala ng masaya sa amin kundi ang kasal. Kung sa kanta nga ng Paramore na, "I'm still into you", ay na-relate ako sa kanta na 'yon. Because baby I'm still into you, I'm into you, and after all this time, I'm into you!

"Ma'am handa na po ang meeting." sabi ng isa sa empleyado.

I nod, I'm walking to go out in my office and I walk into the hallway my family's building. Im use like this as always, my mom always said that be nice to everyone, be kind and always smile. I am like this perfect girl that made for everyone especially, my family. Naalala ko pa when I am kid Ill trained to be have a perfect poise and everything as in everything. Napahinto ako sa paglalakad, nakita ko ang secretary ni Miguel.

Nakaramdam ako ng ilang beses na kirot dito sa puso ko. Hindi ko na alam ang gagawin ko, nakaka-gago ang lahat. Lalo na at ang secretary ni Miguel ang dahilan kung bakit hindi ako mahal ng aking asawa.

"Good afternoon, maam, Rafaela Addison." She bow at me, but I saw her little smirk.

Medyo umarko ang kilay ko.. hmmnn.. palaban pala ang babae na to, pero dahil isa akong babae hindi ko na lamang to pinansin saka nagpatuloy sa conference room. Nakita ko na medyo lumaki ang mata niya dahil hindi ko siya pinansin, well serves her right.

Wala na ako nagawa kundi lumakad. Lahat ng board members ng kompanya ay andito pati na rin si Miguel. Andito silang lahat kahit si mom and dad, and my cousin is here too, Bella Addison. Ako kasi ang magpe-present, I already practice it in moms house.

"Good afternoon everyone," seryoso kong saad.

This time is a serious moment. Kapag kasi nasa isang kompanya ka at kasama mo ang mga big boss, kailangan seryoso dahil mabilis sila mainis at trabaho na to. Hindi pwede ang maging pabebe. Tumayo ang mga tao sa loob ng conference room, napatango na lamang ako. Nakatingin sa akin si Miguel, bigla naman kumabog ng kay bilis ang aking puso. Napailing na lamang ako.

As last last week one of our business partner tried to sabotage us, like they like to steal millions of moneys, sabi ko. Lumakas ang mga bulungan dito sa loob ng conference room.

As now, good that we found a new business partner, the Asuncion.

Napalingon ako at nakita ko ang aking bestfriend na si Tyrone. He is charming as ever, hindi ko makakalimutan ang ginawa niya sa akin noong anniversary party kay mom.

"Please give them a round of applause."

Pumalakpak ang lahat ng tao sa conference room maliban kay Miguel, nakatingin lang siya kay Tyrone na nakangiti sa lahat ng tao. Napatingin na lamang ako sa kanilang lahat, mukhang masaya sina mom and dad.

Good, then..

***

"Oh darling, Rafaela, the conference meeting was good, so proud of you." Naiiyak na sambit ni mom at hinawakan ang buhok ko, kausap naman ni Dad ang mga tao na nasa loob ng conference room.

"Thank you, mom. Im glad that youre proud of me." I said while smiling.

Kausap ni Tyrone si Bella, naririnig ko ay tungkol sa business to. Hmmn. Kailan naman kaya sila nagkasundo dalawa? Napatingin ako kay Miguel, nakatingin din pala siya sa akin. Pero parang hindi siya natutuwa, parang seryoso ang mukha niya. Alam niya kaya na alam ko na may kabit siya? Imposible!

Mistakes And Regrets Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon