CHAPTER ELEVEN / Pregnant
◈ ━━━━━━━ ◆ ━━━━━━━ ◈
Eto na kami ni Bella, parehas kami dalawa nakaupo sa couch ni Tyrone, nasa sala pa kami at bukas ang TV, basketball ang pinapanood ni Tyrone. Seryosong-seryoso siyang nanonood sa TV. Samantalang ako ay nakatingin sa malayo sa may bintana.
"Oh my God!" Tili ni Bella.
Sa sobrang lakas ng tili ni Bella, napalingon kaming dalawa ni Tyrone sa kanya. Nakahawak ang isang kamay niya sa kanyang bibig at isang kamay niya sa cell phone. Ano ba nangyayari sa kanya? Bakit ganyan itsura ng aking pinsan? Lumapit kaming dalawa ni Tyrone sa couch na inuupuan niya.
"N-no...." Rinig ko pa na bulong ni Bella.
"Hey Bella, what's wrong?" Ask Tyrone.
Ewan ko pero bigla akong nakaramdam ng kaba kasi nakatingin sa akin si Bella, parang may gusto siyang sabihin sa akin pero walang lumalabas sa kanyang bibig. Wait-bakit ganyan siya makatingin?
I saw fear in Bella's eyes.
What the hell, anong nangyayari?
Nang makita ko ang mata ni Bella, bigla na rin akong kinabahan sa kanya. Sa sobrang lamig sa loob ni Tyrone mukhang kailangan ko naman ata ng jacket dito. Pero kahit nilalamig na ako alam kong may mali kay Bella.
"It's all about Rafaela." She finally said.
Wait- what?
Me?
My eyes glued at Bella, I saw a disappointed eyes their, itinaas niya ang kanyang phone para makita ko. At doon, biglang tumulo agad ang aking mga luha. I don't know, but my eyes saw a pain and disappointed news. Naka-live ito sa Facebook. Pinipigilan siya ng mga bodyguards sa building namin.
It's the Miguel's slutty secretary.
"Let me in, buntis ako!" I hear her scream.
The whole room is in silence, I thought my pain is now gone, but I just thought it. I can't explain how devastated I am right now. Saglit nga muna, tama ba 'to na narinig ko? That girl's name Beatrice is pregnant with my husband.
The fuck, ilang beses ba nila ginawa 'yon? Every night? Twice a day? Fuck!
Naramdaman ko ang paninikip ng dibdib ko, halos di ako makahinga, I thought this is our happy ending story pero tama si Mom, no happy ending until we die. HAHA, bitter quote. I can't explain how disappointment I am to Miguel. I just can't accept it. Parang nawalan ako bigla ng gana mabuhay ngayon.
"Rafaela?"
"Fuck that man! Dapat pala sinuntok ko uli si Miguel!" sabi ni Tyrone, yes, I appreciate his kindness. Biglang tumatak ang nasa isipan ko, papaano kung mas unang 'di ko nakilala si Miguel?
WHAT IF.
I am first met Tyrone, will he won't do cheating just like Miguel? Siguro kung sana nga lang nauna kong nakilala si Tyrone, I will not here in this current posistion. Totoo kaya 'yun sabi nila? Na mas nagwo-work ang relasyon pag mas mahal ng lalaki ang babae? Hindi ba dapat ay parehas niyong mas mahal ang isa't-isa dapat?
"Oh my gosh, the rumors are spreading quickly! Nasa Inquirer na din!" Hindi makapaniwalang sabi ni Bella. Siguro pati ako ay 'di makapaniwala.
Kapag naiisip ko pa lang ang ginagawa nilang dalawa ni Miguel sa hotel, nandidiri ako. Hindi ko alam but I feel disgusted by them. At mas worst naiisip ko, kawawa ang bata. Papaano na ang bata pagsilang niya? Magulo ang kanyang pamilya.
"Damn that Miguel." Sabi ni Tyrone.
I felt, betrayed by him.
WHAT IF.
BINABASA MO ANG
Mistakes And Regrets
Roman d'amourThey both married to each other, they promised to be together forever, but one day, Miguel Miranda fell out of love. He's having a secret relationship with his secretary, Rafaela knew it and still gave him a second chance, one day something happened...