CHAPTER FIFTEEN / Secretary's Pregnant
◈ ━━━━━━━ ◆ ━━━━━━━ ◈
Kahit sa totoo lang gusto kong sampalin at saktan ang kabit ni Miguel 'di ko magawa dahil natutulala ako at alam kong marupok at tanga. Kahit na gusto kong gawin ng ginawa ng mga legal wife, wala ako magawa. Dahil andito na e, wala ng undo sa lahat.
I'm a mature woman who have a dignity.
As days goes by, as Miguel's secretary tummy grows bigger. It's been a months passed by, and I can't explain why because I'm happy for my husband. He's like no interest at Beatrice no more. Monday ngayon saka busy siya sa meeting para sa company ni mom and dad. I'm alone with with mom's and dad's mansion. I'm alone with Beatrice, we we're both eating breakfast together. Tahimik. Walang imikan kaming dalawa.
My mom and dad is on vacation right now. They're both in Boracay. And it's summer so... It's good to have a vacation and bonding together. Habang kumakain ako ng breakfast ko ay 'di ko maiwasan lingunin si Beatrice.
"Ma'am Rafaela?" Beatrice suddenly say.
Napatingin ako sa kanya.
"Yes?" I ask. Her eyes went mine, she really looks so innocent, at saka ang hinhin niya talaga tingnan. Mas mahinhin sa akin
"Pwede niyo po ba ako samahan sa garden, I just wanna talk with you."
"Uhm-sure." Sabi ko.
Ilang minuto pagkatapos ko kumain. Parehas kaming tumayo saka naglakad kaming dalawa papuntang labas ng mansion. Malaki ang mga puno at 'di pa gaano kainit ngayon. Even the birds and butterflies is in our garden, chilling.
"Ma'am Rafaela..." Unang salita niya. Ang lambot talaga ng kanyang boses. Masyadong mahinahon at naisip ko kaya pala siya pinatulan ng aking asawa.
"Yes?"
Huminto kami sa paglalakad.
"Una sa lahat po salamat sa pagtanggap niyo dito sa mansion niyo."
Nagsalita muli siya
"Alam niyo po noong una, kong nakita ang asawa niyo. Nagkaroon po ako ng paghanga sa kanya lalo na at nagkaroon din siya ng atraksyon sa akin din."
"Mahal ko po ang asawa niyo pero ng ako'y mabuntis, natauhan po ako Miss Rafaela."
"Sorry po sa lahat ng ginawa namin ni Miguel sa inyo."
Nakayuko niyang sabi.
'Di ko mapigilang yumuko ang kamao ko. Kahit ako ay nasasaktan para sa kanya. I know it's not a 'true love' it's just a fucking lust. Nagkasala din ang aking asawa sa kanya at sa akin. Alam ko ang sama ni Miguel. Because he do like nothing ever happen, everyday tho.
Nakikita ko sa mga mata ni Beatrice nasasaktan siya. Ako rin naman, nasasaktan naman ako sa kanya.
Napaisip ako. I wanna slap the woman in front of me, but who am I to hurt her?
She's just the victim of love.
"Hmmm. It's fine. We're already together, I guess that's fine to me as long as he keep faithful to me." Sabi ko.
Napaisip... Tama ba 'to, pinapatawad ko silang dalawa? Damn
"Again, I'm sorry for what my husband did to you. I know but it's your fault to fall in love with my husband." I said.
Mas yumuko siya, tears are falling to her eyes. Grabe, ang bilis niya pala umiyak.
"Ma'am sorry din po. Alam ko po na mali ang ginawa ko, mali na minahal ko ang asawa niyo. Mali, na nakikabit ako. Mali, na magmahal ng may asawa." Sabi niya ulit.
Ngumiti ako sa kanya.
"Oo buti alam mo, pero pinapatawad ko na kayong dalawa simula ng nalaman kong nagkaroon ng anak sa iba ang asawa ko." Sabi ko at ngumiti muli.
"Tatanggapin ko ang lahat. Tatanggapin ko kahit na masakit wala e, tayo talong dalawa. Nagmahal tayong dalawa sa iisang lalaki. Pero malaki ang tiwala ko na 'di na ulit gagawin 'to ni Miguel." Sabi ko at napangiti ng matamis sa kanya
"Sana Beatrice, mahanap mo ang totoong tao na tunay magpapasaya sa iyo." Dagdag ko pa muli.
"Salamat, ma'am Rafaela..."
"Sige."
"Ma'am Rafaela, dahil po sa kabaitan na ibinigay niyo sa akin. I wanna know, kayong dalawa na po ang magpapangalan sa anak ko." Nanlaki ang mga mata ko.
Is she giving us a permission to all of it? Giving the name of her child? Wow, didn't expect this coming.
"Binibigyan ko po kayo ng permission once na manganak ako kayo na magbibigay ng pangalan ni baby ko." Sabi niya.
Ngumiti ako, niyakap ko siya. Friendly yakap lang naman.
"Sige, salamat Beatrice." Bulong ko.
I guess it's a good sign?
[ MANY MONTHS PASSED ]
Nanlaki pa rin talaga ang aking mga mata na nakatingin sa bata. Eto na ba talaga 'yun? Eto na ba talaga ang anak ni Miguel at Beatrice? Magiging ina na ako?
"Wow, so it's really your baby?" Sabi ko.
Pinagmamasdan namin ang batang umiiyak sa loob ng salamin. Nasa labas pa kaming dalawa ni Miguel. Pinagmamasdan ang cute na lalaking umiiyak.
"Our baby, Rafaela." He said. Napatingin ako sa seryosong gwapo niya na mukha. Ang pogi talaga ni Miguel, walang kupad ito.
Enebee... It's our baby daw. Kakilig naman, shet.
"Before that, I gave extra money to Beatrice. I wanna thank her because she let us name the baby." Dagdag niya.
And yeah... many days passed, I'm the new CEO of our company. I'm the biggest stock holder also but I'll let my husband handle our company to grew bigger and bigger. I'm so happy with him, finally.
"Yeah...." Napatango na ako.
"Hello baby boy..."
"Hello baby Xean.." dagdag niya pa.
May pagkahawig niya din ang bata, dahil maputi at halatang matangos ang ilong kahit baby pa. It's like a mini version of Miguel Miranda.
"Oh look, he's cute..." Sabi ko.
"He's smiling to us tho...'' sabi ni Miguel.
"Oh we're gonna be a happy family. I'll make sure of that baby." Miguel's said.
"Yes, we're gonna be a happy family together with your kid and future kids." Siguradong sabi ko.
Ah basta, sure na ako dito. Magiging masayang pamilya kaming dalawa ni Miguel. Magiging mabuting magulang kami at papalakahin namin sila ng maayos at ng mabuti. Tama, totoo. We'll gonna be the best parents on the world.
***
Author's note:
Hello guys! Thank you for reading, Im planning to make a sequel book of this. Please support the sequel story, and thank you for reading till this. You may now go to the epilogue, thank you luvs! Muah.
BINABASA MO ANG
Mistakes And Regrets
Storie d'amoreThey both married to each other, they promised to be together forever, but one day, Miguel Miranda fell out of love. He's having a secret relationship with his secretary, Rafaela knew it and still gave him a second chance, one day something happened...