CHAPTER ONE / Promise
◈ ━━━━━━━ ◆ ━━━━━━━ ◈
"Baby 'so what do you think?" Napalingon sa akin ang asawa kong si Miguel.
Nanlaki ang kanyang mata sa suot kong maiksing dress na labas pa ang dede ko. After a week nang malaman ko na may babae si Miguel, at ngayon naman ay tintulngan ako ni tita Miranda.
Alam ko naman na chubby ako, mataba ang tights at arms saka may belbel pa. Pero hindi 'to hadlang para mapasakin si Miguel.
"Rafaela, what are you wearing?" Matalim na tingin ni Miguel.
Oh, 'di ba marunong mag-english si Miguel, syempre dean's lister siya. I know di na bago 'to, HAHAHA. Kilala na ako ni Miguel, never ako nag-susuot ng ganito pero ito naman ang sabi sa akin ni tita Miranda. At saka nag-di-diet na rin naman ako 'no. Una raw para mahalin ka ng lalaki, ay dapat nasa labas na anyo ito! Bongga rin naman pala si tita Miranda eh.
"My new taste, babe." Sabi ko at kumindat ako sa kanya.
Sana Lord, 'di siya masuka....
"Oh-okay." Sabi niya. Hinawakan naman ni Miguel ang aking kamay saka parang nagkaroon ata ng sparks ang kamay naming dalwa.
"Rafaela–I just wanted to say that I'm so sorry what happened last week. I promise I will never do that again, you know that I love you so much." I just wanted to say to him, he is a liar!
Alam ko naman ang lahat na pera lang naman ang habol niya sa'kn. Pera lang at wala ng iba pa. Pero ako 'to si bobo, kunwari walang pakealam kasi nga.. mahal ko siya, mahal ko si Miguel Miranda.
"Aish, alam ko naman n-na natukso ka lang sa mga babae." Sabi ko na parang walang pakealam.
"I love you, Rafaela." Sabi niya at nagulat ako ng inilapit niya ang kanyang mukha sa akin.
Namula ang aking pisnge at medyo napalayo sa kanyang mukha. Damn, he smells good and his attractive face make my heart beat fast. Parang nagkakarerahan ang puso ko sa sobrang bilis. Nasa restaurant kami ni Miguel, and yes it's a date. A romantic date night.
"Miguel, they're staring at us." Mahina kong bulong.
"I don't care, Rafaela." He said.
Sa hindi inaasahan. Parang tumigil bigla ang ikot ng mundo ko nang maramdaman ko ang kanyang halik sa aking labi, paano ang gagawin ko?! Alam ko naman na normal lang 'to sa mag-asawa pero hindi ko alam ang gagawin ko. Should I kiss him too? Moment mo na 'to, Rafaela!
Then..
I kiss him back. Wala talo ako, just how can I resist to him? Eh sa mahal ko nga si Miguel Anthony Miranda! Yes, I love him. Kaya kahit na mukha akong tanga at ginagawa ang lahat para mapasaakin si Miguel, ay aking gagawin.
Sa isang minute naming paghahalikan. Paglalaban ng aming dila sa isa't-isa. Agad akong nagulat ng may narinig akong mga putukan. Mga fireworks!
"Happy anniversary, Rafaela." Sabi niya sa'kin.
Wait–what?!
"Ha? Anniversary natin ngayon?" Naguguluhan kong sabi.
Teka nga ba.. ano ba oras ngayon? Ano araw ngayon? AY.. oo nga pala eto nga ang araw ng ikinasal kami ni Miguel at eto rin ang araw kung kalian kami nagkakilala ni Miguel. Napatingin siya sa akin. Ang saya ng kanyang mata, pati ang mukha. Ilang segundo pa bago tumigil ang fireworks.
"Oo eto yung araw na kinasal tayo at unang nagkakilala, sana matandaan mo pa, Rafaela."
Siguro masyado akong nilamon ng galit kaya nakalimutan ko ang anniversary namin.
BINABASA MO ANG
Mistakes And Regrets
RomanceThey both married to each other, they promised to be together forever, but one day, Miguel Miranda fell out of love. He's having a secret relationship with his secretary, Rafaela knew it and still gave him a second chance, one day something happened...