EPILOGUE

499 33 4
                                    

EPILOGUE

"Cheers to our twenty-fifth anniversary! First of all I wanna thank you for coming to our anniversary party. It's been many years tho, many years passed. Yet we are here celebrating it with my husband."

"Whooooo!"

"Go mommy!"

Awww like before, we gonna be a happy family. I saw my kids, Xean, Kassandra and Hazel. Yes, we have two girls lucky they are healthy and no illness when I gave both of them. I hear a many applause, I saw my husband. He's really happy, he often smile right now.

"Ang saya-saya ko, when mom and dad saw this is in heaven, surely they're both proud of us."

"Dad and mom is both right, lahat ng mga asawa na problema, may solusyon. Dati ng anniversary ni mom, nakiki 'sanaol' ako, pero look at me now, baby, Miguel... we finally made it." I look at him with my teary eyes.


"I love you forever, my love." Dagdag ko pa.

Bumaba na ako sa stage at saka umupo sa tabi ni Miguel. Pero may sasabihin din si Miguel kaya tumayo siya at kinuha ang mic, kahit na kita ko ang katandaan ni Miguel, he also have a wrinkles but he's still handsome.

"Baby, Rafaela, my love first of all..."

Ngumiti ako, natutulo na ang nga luha ko. My daughter Kassandra she's taking a video and it's okay to me naman. While Xean, namana niya ata ang kasungitan sa ama niya. He's just poker face, but I know deep inside he's happy. Anh pinaka-bunso naming anak na si Hazel, kumakain ng cake. Our baby Hazel is still seven years old.

"Thank you for accepting me..."

"Marami na tayong pinagdaanan dalawa ng magkasama pero hindi pa rin naman tayo maghihiwalay. Marami tayong inakyat dalawa. Mga problema na 'yon. Sinubukan man tayo paghiwalayin ng tadhana pero eto pa rin ako, palaging umuuwi sa bahay natin." Oh my gosh, naiiyak ako.

"Alam mo naman na mahal kita simula noong mga bata pa tayo hanggang ngayon."

"I love you, Rafaela Addison-Miranda, my wife forever." Sabi niya at bumaba siya ng stage.

Hinalikan niya ako, sa pisnge. Naluluha akong ngumiti sa kanya. I don't know maybe this is tears of joy? Ganto ako kasaya dahil umabot kami ng ganito katagal ni Miguel. It's been years passed din, ang pagiging ina sa mga anak ko ay stressful pero kinaya ko pa rin naman.

Just like Miguel's secretary promise, 'di na siya nanggulo sa anak namin na si Xean, namana niya din ang kasungitan ni Miguel. Our first baby, Kassandra, is like a social media goddess, mahilig kasi siya sa social media yeah, she's fifteen tho.

And our baby, Hazel. I love her so much.

Just like this, flashbacks keep running on my mind, from my childhood love to true love.

Miguel's Miranda POV

So many times i've seen my wife happy. My heart keeps beating loud. Ang saya-saya ng puso ko dahil umabot kami ng twenty-five years just like her parents did. I'm happy right now. Oo alam ko, isa akong malaking gago noon, sinaktan ko masyado ang asawa ko.

Pero pangako ko 'di ko muli sasaktan at paiiyakin ang mahal ko. Siya lamang ang iisang babae nssa puso ko.

"Baby, Rafaela, my love first of all..." napahinto ako sa pagsasalita. Napatingin ako sa kanya.

Her eyes never fails me. I saw her love in her eyes, wala ng iba pang mas masaya kundi ang kapiling ko si Rafaela.

Lahat ng tao ay nakatingin sa amin. I even saw Bella and Tyrone, and yes they're both married din. It just amaze me how God do the plans for us.

"Thank you for accepting me..."

Naalala ko po noon, even how many times did I cheat, hindi niya ako hinayaan. Naalala ko pa noon na isa akong malaking gago at dumbass. Sakit sa ulo pati. Patuloy niya pa rin ako minahal, love ang swerte ko talaga sa iyo. Wala na akong mahihiling pa bukod sa pasasalamat ko.

"Marami na tayong pinagdaanan dalawa ng magkasama pero hindi pa rin naman tayo maghihiwalay. Marami tayong inakyat dalawa. Mga problema na 'yon. Sinubukan man tayo paghiwalayin ng tadhana pero eto pa rin ako, palaging umuuwi sa bahay natin." Medyo napiyok kong sabi

Alam ko naman sa akin, siya pa rin ang pipiliin kong babae. Maraming mga babae ang magkagusto sa akin pero siya pa rin. Napatingin ako sa mga anak ko, my three little angels, lahat sila nakangiti maliban sa panganay kong anak na si Xean, alam ko na kung kanino siya nagmana.

Ang saya-saya ko. Wala na akong hihilingin pa kundi sila, nagbunga ng masaya at pagmamahal namin ni Rafaela. Nagbunga ang pag-iibigan naming dalawa!

And my three little angels are proof that love and forever still exists.

"Alam mo naman na mahal kita simula noong mga bata pa tayo hanggang ngayon."

Oo, mahal ko si Rafaela noong una ko pa lamang siya makita noon. Napakaganda niya noon hanggang. Walang katumbas ang ganda niya.

Pinunasan ko ng panyo ang nagingilid kong luha.

"I love you, Rafaela Addison-Miranda, my wife forever." Sabi ko.

Nagpalakpakan ang nga tao. Bumaba na ako ng stage saka hinalikan sa pisngi ang asawa ko. Niyakap ko rin siya..

I know this is my mistakes and regrets before, but look at us now, she's still the one for me.

You're still the one, Rafaela, my baby.

Even my mistakes to you before, I regretted it now. You are my moon, Rafaela. You're an angel sent from above. I will love you forever no matter how hard times pass us by.

END

Mistakes And Regrets Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon