CHAPTER FIVE

241 38 4
                                    

CHAPTER FIVE / Date

◈ ━━━━━━━ ◆ ━━━━━━━ ◈

Naalala ko bigla ang sabi sa'kin ni tita Miranda. Hindi ko pa napapaselos si Miguel, pero ang tanong naman, papaano ko siya papaselosin, 'e kung sabagay mahal niy ayung sekretarya niya. Alam ko kasi, nagseselos lang naman ang isang tao kung mahal niya 'to.

"Ma'am, pupunta ka ba sa party mamaya?" 'Yung assistant ko. Agad naman naging blanko ang ekspresyon ko, maya-maya kumunot ang noo ko. Party? Sa'n?

"Wait, anong party?" Naguguluhan kong tanong sa kanya.

Ngumiti naman siya akin.

"Ngayon po ang twenty-Fifth anniversary ng magulang niyo." sabi ng babae. Agad naman napataas ang kilay ko, maya-maya medyo napangiti ako ng patago.

Anniversary pala ni mom and dad ngayon. Bakit ngayon ko lang sa akin pinaalala? Kung sabagay magandang oppurtunity 'to para ipagselos si Miguel, I know, sawa na ako maglaro ng mga mind games ngunit isa 'to sa paraan para maging akin ang aking asawa!

Hindi ba, nakakalungkot 'to? Kasi asawa ko na nga si Miguel Miranda, ngunit hindi siya naging akin. Napangiti na lamang ako ng mapait sa aking isip.

"Of course I'll go to the party, kailan ba iyon?"

"Mamayang three PM afternoon po, ma'am Addison." sabi ng assistant ko.

Nasa office ako ngayon. Sarili kong office, isa ako sa pinakamalaking stock holders dito sa kompanya. Ibinigay ni Dad ang halos thirty percent niya na stock, iisang anak din naman ako. At kapag nagretire na si mom and dad, ako na ang susunod na magiging biggest stock holder dito sa kompanya at soon magiging CEO ng Addison Company.

Tumangi ako at umalis na yung assistant ko. Kinagat ko ang dulo ng daliri ko at nag-i-isip ng maayos. Ano kaya susuotin ko mamaya? Eh hindi naman ako magaling d'yan sa fashion style.

Hmmnn?

Tatawagan ko na sana si tita Miranda.. kaso may mas kumatok ulit sa pintuan. Napaangat ako at bumukas ang pintuan, lumiwanag ang aking mukha kasi nakita ko si Bella!

"What'sap couz" sabi niya.

Tamad siya tumingin sa akin at umupo sa harapan ng lamesa ko. Para siyang walang gana ngayong araw! Ang ganda niya pa rin sa suot niya na jumpsuit at nakamessy bun na style ng buhok.

"Bakit ano nangyari sa'yo?" kunot-noo kong tanong sa kanya.

Itinuro niya ang daliri sa akin.

"Ughhh I hate that Tyrone's gut! Bakit mo pa siya inarrange date sa akin?!" Ramdam na ramdam ko ang frustration niya sa boses.

"Because you said so?"

I cross my arms to her. I don't get my cousin, pagkatapos niya gusto magkaroon ng bebe, isisi niya naman sa akin, my friend Tyrone naman has a beautiful body and a handsome face. Yeah, he is irritating nga lang.

"Kanina while we talking in my phone, his voice really irritate me. Ang pangit-pangit ng boses niya, pwe!"

"You never met him, Bella."

Mistakes And Regrets Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon