CHAPTER FOURTEEN / Trio
◈ ━━━━━━━ ◆ ━━━━━━━ ◈
Bakit ba ganito parang ang awkward palagi tuwing araw-araw, kakain kami ng breakfast kasama si Beatrice, kakain kami ng lunch, kasama si Beatrice pati dinner kasama si Beatrice. Kapag naiisip ko pa lang nagkakaroon na ako ng feeling na awkwardness. Hays, natatakot din ako baka kasi mangyari ulit. E, anong laban ko don kay Beatrice, ang ganda-ganda niya pala.
Napamulat ako. Naramdaman ko ang dalawang kamay sa beywang ko. Niyayakap niya ako. Nasa kama kami parehas dalawa. Agad na namula ako ng makita kong naka-topless si Miguel. Palagi ko naman nakikita ang katawan ni Miguel pero namumula pa rin ako. Parang bago palagi sa akin makita ang six packs abs niya.
Ramdam ko rin ang init at higpit mg yakap niya... Gumalaw ako kunti at nanlaki ang mata ng imunulat niya ang kanyang mata. Nagising ko ata sya.
"Good morning, baby." He said, medyo husky ang voice niya.
Ngumiti ako ng matamis.
God knows, na 'di ako nagsisisi kung bakit ko sya pinatawad ng paulit-ulit. Alam ko na mataas dapat ang pride ko dahil sa nangyari kapag naiisip ko na kung gaano ko sya kamahal. Pero nasasaktan pa rin ako sa ginawa ni Miguel at feeling ko hindi ko 'to makakalimutan. Pero sabi sa akin ni Dad, 'accept, forgive and forget.
"Good morning din baby."
Kumalas siya sa yakap saka bumangon sa bed namin. Feeling ko namula lalo pisnge ko kasi nakita ko ng buo yung six packs abs niya na naman. Yummy-este ang healthy niya. Pano niya ba pinagsasabay yan sa work niya, paano niya name-mentain 'yang abs na yan?
"Are you hungry ba baby? Anong gusto mong kainin kukuhain ko sa baba."
"Hmmnmm." Napaisip ako.
Maya-maya ay nagsalita na ako. "I want a chicken and one cup of rice only." sabi ko sa kanya.
"Okay baby, wait here okay?" Mahinanon niyang sabi saka naglakad papalayo binuksan niya ang pintuan.
"Ok' thanks." bulong ko.
Nang makaalis na siya. Mga isang minuto ng katahimikan biglang nagring ang cell phone ko at nakita kong si Bella pala ang caller. Binuksan ko ang cell phone ko saka narinig ko siya
"Hello, Rafaela 'di ka pumunta sa bahay ni Tyrone ano nangyari? Sinipa ba at binugbog si Miguel? What happened? My ghad, kanina pa namin iniisip nito ni Tyrone!" Sabi niya sa kabilanh linya.
Thankful pa rin talaga ako kasi nandito silang dalawa para sa akin. Masaya ako dahil hindi sila nagsasawang suportahan ako. Pati si Tyrone, nagaalala na rin sa akin.
"First of all, thank you dahil may concern kayo sa akin pero-" di ko natuloy ang sasabihin ko.
"But what?!-" sigaw niya. Napaikot ang aking mata, mas paranoid pa ata si Bella kaysa sa akin ah pero ayos lang naman ako.
"The problem is already solve. Nagkabati kami ni Miguel at humingi siya ng tawad sa akin, I forgive him." Sabi ko.
Narinig ko ang pagbuntong hininga niya.
"Marupok is real. Geez!" Bella's say.
Ano... Masama ba magpatawad ngayon? E, ang alam ko mas mabuting patawarin ang mga taong may kasalan sa'yo. Pero siguro nga tama din si Bella, ISA AKONG MARUPOK, period. Pero 'di eh, mahal ko talaga yung tao.
"Eh-" sabi niya.
Narinig ko na binaba niya ang tawag. Napailing na lamang ako dahil doon. What the-anong mali ba sa ginawa ko?
BINABASA MO ANG
Mistakes And Regrets
RomantikThey both married to each other, they promised to be together forever, but one day, Miguel Miranda fell out of love. He's having a secret relationship with his secretary, Rafaela knew it and still gave him a second chance, one day something happened...