Halatang nagulat si Nico sa sinabi niya.Ilang beses nitong ikinurap ang mga mata habang nakatingin sa kanya."Am I dreaming?may himala ba at naging mabait ka sa akin?"
Malambing na hinampas niya ito sa braso."Ikaw talaga.Mabait naman talaga ako dati pa.Palagi mo lang akong iniinis."Nag beautiful eyes pa siya sa pagkasabi niyon.
Mukhang natatawa na hindi niya maintindihan si Nico.
"Seriously,ano ba'ng nakain mo?Siguro mangungutang ka skin, 'no?"Nagkibit-balikat si Angel."Wala naman.Napagod lang siguro ako na palagi tayong nag-aaway.Mas masarap sa pakiramdam iyong peaceful ang buhay natin,'di ba?"
Alanganin itong ngumiti,tipong hindi naniniwala.
"Okay sabi mo,eh.""So,friends?"Mas tinamisan pa niya ang ngiti.Inisod din niya ang upuan upang mas mapalapit sa binata.
"Why not?"
"Thank you."Tumayo siya at yumakap kay Nico.
Sinadya niyang idaiti ang kanyang dibdib sa dibdib nito.
Sino ang makapagsasabing hindi siya marunong makipag-flirt?"In fairness,ang sarap ng kain ko.Mukhang mapapadalas ako dito dahil sa tocino mo.""Really?"
"Ayaw mo ba?I mean,makakaistorbo ba ako?"nakalabing tanong niya.Umiling si Nico."Okay lang.Naninibago lang ako.
Dati kasi,ni ayaw mong tumuntong dito sa bahay.Kahit nga tingin,'di mo ginagawa.'Tapos all of a sudden-------Iwinasiwas ni Angel ang kamay sa ere."Let bygones be bygones and let's start a new friendship."
Mahabang katahimikan muna ang lumipas.
"Baka naman magselos sa akin ang girlfriend mo dahil sa friendship natin?"tanong ni Angel.She was fishing for some information."Hindi naman,"maikling tugon naman ni Nico.
"Tell me about her."
"Why the sudden curiosity?"balik tanong nito habang nakakunot ang noo."Ahm,syempre since magkaibigan na tayo,dapat lang na alam ko ang mga bagay na may kinalaman sa'yo.Like 'yong girlfriend mo para sooner maging friend din kami."
Tumango si Nico.
"Is she pretty?"
"Beautiful."
Nabasa ni Angel sa mga mata ni Nico ang pagmamahal sa nobya.Hindi niya alam kung bakit pero parang may kutsilyong tumusok sa kanyang dibdib dahil doon.
BINABASA MO ANG
I'm Falling For You(Completed)
RomanceSanay si Angel na bansag sa knya ni Nico na negra kahit hindi naman siya kaitiman, katamtaman lang ang kanyang kulay. Hindi naman siya nagagalit kapag tinatawag siya ni Nico ng negra dahil matalik silang magkaibigan kumbaga sanay na siya rito.Pero m...