JERIC'S POV:
Habang pinapanood kong maglaro ng PS3 sila Louis, at maglutu-lutuan si Sam, napansin kong wala dito sa sala si Jessy. Nasan kaya yon? Teka, baka nasa kusina at kakwentuhan ni Mama. Puntahan ko nga.
"Ma, wala ba si Jessy dito?" bulong ko kay Mama. "Wala anak eh. Baka nasa garden, nakita ko atang lumabas eh." sagot naman ni Mama. Siguro nga andun yun. "Sige Ma, tingnan ko nalang po dun."
Pagtingin ko sa sliding door namin, natanaw ko nga sya. At ngumingiti mag-isa habang nagtetext. Ouch naman. As far as I know, when texting, girls tend to smile if katext nila yung someone special nila. It means either kinikilig sila dhil lang katext nila yon, or PINAPAKILIG sila nung katext nilang yun. Kainis . I can't describe this feeling I'm feeling right now. Ughh. Parang naiirita ako pero di naman. Ewan ko ba. Lapitan ko na lang kaya to.
Umupo ako sa tabi nya, pero di nya ko pinansin. Uhm, miss, mga 5 minutes na ko dito, di mo pa ba ako papansinin? Ay nga pala, busy sya sa katext nya. -_-
I felt the urge to speak na, baka sakaling mamansin naman sya. “Ang sungit mo naman. Di ka namamansin..” sabi ko. “Di naman ako masungit no. May katext lang a-” sinabi nya yon habang di sya nakatingin saken, pero napatigil sya. Paglingon nya, “Jeric?! Hala, ikaw pala yan :O” gulat na gulat nyang sabi saken. Teka, mukha ba kong multo? Sabagay, bigla nga naman kasi akong sumulpot dito. Napansin kong namumula sya. Baka naman sa pagkagulat to or dahil nga kinikilig sya sa katext nya? Ay ewaaaan! Isip topic! Isip topic! “O, bakit namumula ka? Hahaha. Joke lang naman. Alam kong di ka masungit,” sabi ko sknya habang nakangiti ako. Napangiti ko din sya sa sinabi ko. I felt happiness. Hahaha. Ang babaw ko no? Pero just to see her smile and knowing na ako yung dahilan nun, makes me very VERY happy :)
"Nakuuu, namumula ba ko? Ay uhmm, baka nasobrahan ako sa blush on. Hahaha." sabi ni Jessy. "Je, 8pm na pala... Uh, pwede na kaya kaming umuwi? Natatakot padin kasi ako kay mama mo, baka di pa kami pauwiin. Hahaha." pagpapatuloy nya. Eh sana nga di na kayo pauwiinn ni mama. Para dito ka nalang sa bahay namin :"> Ay teka nga, babalik pa nga pala ako sa dorm. May pasok na nga pala bukas. Ayttt -__- "No, it's okay. Paalam na lang kayo kay mama. Tapos sabay na kayo sakin kasi pabalik na din ako sa dorm" yaya ko sa kanya. "Tara?" ,tanong ko.
Pumasok na kami para makapagpaalam na sila kay Mama. "Osya, mag iingat kayo ha. Dalas dalasan nyo na din ang pagbisita dito. Ikaw, Jeric, babalik kapa sa dorm diba? Mag-ayos kna at mag iingat kayo ha." bilin ni mama. "Opo, Ma. Isasabay ko nalang sila, dun din naman ang daan ko malapit sa knila eh." sabi ko naman.
Lumapit si Sam saken, "Kuya, you're leaving na? :( Will I be seeing you on Saturday again?" tanong niya saken. She's too cute kapag naglalambing kaya minsan hirap akong iwan yan eh. She's my precious little princess! "Yes baby. Kuya needs to go to school and practice. If Kuya's team wins, I'll buy you toys!" I told her then her face brightened up. Pagkatapos nun, lumapit naman sya kay Jessy. "Ate Jessy, see you on Saturday ha! Please come back with Kuya Jeric. I want to play with you again eh" hahaha I bet she can't say a 'NO' to that cute face so she needs to come back with me :P
Pagkahatid ko kela Jessy, dumiretso na ko sa dorm. Wow, himala naman. Di gaanong matraffic ah. Maganda na rin yan. Habang nasa may stoplight, I quickly checked my phone kung may important messages ba. 4 messages received. Isa lang binuksan kong message since nagdadrive nga ako. Only to find out na si Tata yung isa sa mga nagtext.
From: Tata
Paps, umuwi ka na! Late na ah. Miss you! Miss kna din daw ni Ron :-* hahahah
Loko! Hahaha. Kala ko naman importante. Mamaya ko na lang babasahin ung 3 na messages left pagdating ko sa dorm.
JESSY'S POV:
"Ate Jessy, see you on Saturday ha! Please come back with Kuya Jeric. I want to play with you again eh" tumatak tuloy sa isipan ko yang sinabi ni Sam. I can't say NO to that little lady nu! So I promised her a 'YES', and I'll be coming back with her Kuya. Okay lang, gusto ko rin naman eh. HAHAHAHA.
Sinabay kami ni Jeric sa car nya since pauwi na sya sa dorm nila. Gusto ko syang i-hug for a 'thank you' pero di ko magawa. Landeeee nu hahaha! Pag-alis ng car nya, I immediately asked Ahia for his numbers. I may look like a desperate chic to you guys, but I have to. I wanna thank him eh.
Me:
Hi, Jeric! It’s Jessy here. I just wanted to say thanks for today. I really loved the experience of meeting your wonderful family. I had fun! Til next time! :)
Me:
Ayy, and one more thing...I really really REALLY like your baby sister, Sam!! Can I have her please? Hahahaha joke lang, Captain! :D Can’t wait to see her again ! :)
Me:
Sorry, pangatlong text ko na pala to! HUHU. :( :)) Nakalimutan ko kasi ehhhh.. Mag-iingat ka sa byahe papunta sa dorm nyo ha! Goodnight! :)
Wow, gosh. Napadami yung texts ko sakanya. Baka kung ano isipin nito haaa. Wag ganon men! Baka magmukhang ako pa dumidiskarte sknya ahuhuhu.
After an hour or two, wala padin akong narereceive na text galing kay Jeric. Oy ha, naghihintay ng response hahaha XD Ehhhh syempre.. Malay mo naman diba =)) Then my phone beeped.
*1 messaged received*
From: Jeric Fortuna
Hi, Jessy! Nagulat ako, ang dami mong texts hahaha. Sorry late reply, ngayon lang kasi ako nakarating dito sa dorm. Sure, no prob! My family obviously wants you back! ;) Lalo na si Sam. Haha! Oh and thanks for the concern while I'm on my way. Greatly appreciated hihi. I guess you're already sleeping now so.. Goodnight, Beautiful!
OOOOOHHHHHMMMMYYYYGGGOOOOSSSHHHH. Did THE Jeric Fortuna just called me 'Beautiful' ?! Ahhh, i'm going to die. GRABE GRABE GRABEEEE TALAGA. Ang haba nung text nya pero ndi ako mapapagod basahin to ng paulit ulit :""""> Ako na ang pinakamasayang babae sa buong mundo! :"> He literally made my Sunday! HIHI :"> Di na ko nagreply, baka mamaya masira pa yung moment nya na akala nyang tulog na ko eh. hahahah. Mahalata nya pang inaantay ko text nya no, so matutulog na lang ako kahit kinikilig pa ko :">
JERIC'S POV:
Pagdating ko sa dorm, I quickly checked my phone. Oh. Best day ever nga, ika ni Sam! Haha. These 3 messages were from Jessy! She was thanking me for today and that gusto nya daw bumalik sa bahay some time. And, mag iingat daw ako sa byahe. hahaha. :"> Namumula ata ako. Whoop. Ako napapangiti nya eh! :">
Habang nagrereply ako sa text, lumapit si Tata saken. "Uy paps! Mukhang kinikilig-kilig ka dyan ah! Bagong chiks, yare! Hahaha. Yieeee! Pano na kami nyan ni Ron?" biro nya. Loko talaga to hahaaha! "Di naman, paps. Syempre kayo padin mga babes ko HAHAHA. Si Jessy 'to, bro. 'yung kinukwento ko sainyo. Kapatid ni Kuya Christian!" sabi ko sknya. "Ahhh oo nga pala! Naks naman, hume-head over heels ka na din ba paps? HAHA" ,pang aasar ni Ron. Wala, napangiti na lang ako. hahaha.
To: Jessy Andrea Uy
Hi, Jessy! Nagulat ako, ang dami mong texts hahaha. Sorry late reply, ngayon lang kasi ako nakarating dito sa dorm. Sure, no prob! My family obviously wants you back! ;) Oh and thanks for the concern while I'm on my way. Greatly appreciated hihi. I guess you're already sleeping now so.. Goodnight, Beautiful!
Sent! Makakatulog na ko neto. Hahaha. Great day ahead! Goodnight, guys! ;)
---------------------------------------
AUTHOR'S POV:
So katulad nga ni Captain, matutulog na din ako hahahaha. Update ulit bukas! Wipieee! Keep on reading! <3
BINABASA MO ANG
My Kuya's Bestfriend
FanfictionThis is a story about a girl who fell inlove with her Kuya's Bestfriend.... pero sinong Bestfriend kaya??? :) ------------- This has got to be my first ever fanfic! Super fan girl kasi ako ng UAAP hoops, kaya mas inspired akong gumawa ng story pag s...