Chapter 29: Gameday (RECAP)

1K 12 0
                                    

May 25th, game 2 ng Semifinals sa ABL. San Mig Beermen vs. Thailand Slammers.

Syempre, i decided to watch Baby's game. Ngayon lang ako nakanood ulit dahil nga galing ako sa bakasyon, tapos yung game 1 pa, di ako nakapunta -____- Si Yannie, sa sobrang arte, hindi na naman ako sinamahan. I-cheer ko na lang daw si Forts tsaka yung crush nyang si Chris Banchero sa game na ito. At wag ko din daw sasabihin kay Kim na crush nya yon si Banchero kasi baka daw dumilat yung mata ni Instik. Loka loka lang.

Kasama ko manuod nun, si Teng, Aljon and Kim. Only girl lang ako. Nasa may ringside kami. Ganito setup ng seats namin: si Aljon --- Kim --- Ako --- Teng.

As usual, dahil nga mahilig tlaga akong manood ng basketball even before I met Fortuna, eh ako lang lagi ang babae samin. Si Mommy? Naku, hindi fan ng hoops yon. Ano yon eh...mahilig manood ng Fashion Shows. Tsaka concert. Hahaha!!

All throughout the first half, pag nakakashoot si Forts, syempre todo-cheer ang Ate niyo. With matching palakpak pa yan. Hahaha. Pati kay Chris Banchero! Kaya nga na-intriga saken seatmates ko eh.

Nagtanong si Teng, "Huy, parang napapansin ko, pati si #2 chini-cheer mo ah?"

"Oo nga. Kanina pa yan tsk tsk. Sumbong na kay Fort!!" sabi ni Aljon

"Di naman sa pinipigilan ka namin mag-cheer no, pero mga disipulo kasi kami ni Fort. Bantay sarado ka." paliwanag naman ni Lo.

"OA niyo ah!!! Gusto niyo ba talaga malaman kung bat ako nagchicheer sknya?" then i turned my face to Kim,  "Ikaw, Kim? Gusto mo ba talaga malaman? Ha? Ha? Ano? Sure ka ba?"

They all nodded so sinabi ko yung totoo. "Eh kasi, Kim, inutusan ako ni Yannie na i-cheer ko daw yon. Crush nya eh. Ano? Iiyak ka na ba?"

I left him dumbfounded....well, shocked, rather. HAHAHA.

Then bigla syang tinawanan nung dalawa.

"Ayan, bantay sarado pala si Jessy ah. Hahahahahaha!! Okay lang yan, bro. Andun yung washroom, dun ka na lang umiyak" sabi ni Teng

"Ewan ko sainyo."

"Oh, bawal mapikon ha." sabi ko. :))

Okay naman kami after nun. Don't worry, we don't take jokes seriously. And di sila nag-away ni Yannie. Bakit ba, pag may boyfriend, bawal na agad magka-crush? Eh sa gwapo naman talaga si Banchero eh, anong magagawa ko? Pero syempre mas LOVE namin boyfriends namin. Kaya go go go and all out ang cheer ko ng magsimula na ang second half!

Ayoko nang ikwento yung game. Di naman ako ganun ka-detalyado pagdating sa mga basketball stuffs na yan =)) I barely know the basics! Lol. Basta, maganda play ng baby ko today and I'm super duper ultra mega uber proud of him!! Taas lumundag ng baby ko! Rebound kung rebound eh? :P

The game ended with a humongous lead of 31 points by the Beermen over the Slammers. The score was 91 to 60, ending with a tied Best-Of-Five series to 1-1. Naks, nakakadugo ng ilong. Naririnig ko lang sa mga commentators yung ganyan terms.

After the game, hinintay namin sila Fort na lumabas ng dugout. We congratulated Coach Leo Austria for a good comeback, and syempre pati yung players. I even met Chris Banchero!! Hahahaha. Nagpapicture na din ako kasi sabi ni Teng eh. Pinilit ako -_- Okay na yan, medyo fangirl din naman ako eh, tsaka pang-inggit kay Yannie. LOL!

Paglabas ni Fort, katatapos lang ng photo-op namin. I hugged him and congratulated him for a great win! Then nagulat ako kasi pinakilala nya ko kay Chris. Okay, awkward.

My Kuya's BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon