Chapter 22: Clingy

1.1K 14 8
                                    

Third person's POV:

Habang nasa kotse sila Jeric, Aljon at ung unknown girl, nagkukwentuhan sila about some stuffs.

"Heyyy, Fort, Aljon! Thanks talaga sa pagsama sa akin ha! :)" sabi nung girl. Her name is Claudine Salvador. 4th year Tourism student, batchmate ni Kayesha Chua pero hindi sila ganun ka-close.

"Wala yun no. Ikaw pa! Diba, Fort?" tanong ni Aljon

"Oo naman. Teka, diba sa Eastwood nalang tayo tutuloy, hindi na sa Manda? Andun nba ung friend mo,Claudine? Baka mainip yun," sabi ni Fort.

"oo nga, sobrang mabagal kasi mag-drive to eh. Mga 7pm siguro andun na tayo. HAHAHAHA" at binatukan naman ni Fort si Aljon dahil dito kahit na nagda-drive sya.

"Wala pa yun. Mabagal din yun kumilos  kaya okay lang, baka tayo pa nga ang maghintay eh hahaha! Tsaka, call me Clauds nalang instead of Claudine. Mas sanay na ako dun eh haha" sabi ni Clauds.

Mga 2:00pm na dumating ang tatlo sa Eastwood. Kumain na muna sila ng late lunch and they had some snacks. Tapos nag-ikot ikot muna sila sa loob para tumingin ng mga mabibili. Syempre, buntot ni Claudine ang dalawa pag papasok sya ng mga boutiques.

"Guys, baka daw past 3pm pa makarating si Alyssa. Dumaan pa kasi sya sa office ng parents nya eh. Something important daw." sabi ni Claudine upon checking her phone's inbox.

"Okay lang yan. Tara, ikot muna tayo. May pinapabili pa skin si Kaye na iPhone accessory eh. Haha!" sabi naman ni Aljon.

Sa pag-iikot ng tatlo, biglang tumigil si Jeric at ngumingiti na parang walang bukas. Tinapik nya si Aljon. "Bro, si Kim Lo oh kasama ni Yannie! Holding hands brooo"  nag-high five ang dalawa at tumatawa pa din.

"Excuse me, bakit ang ingay niyo? hahaha!" tanong naman ni Claudine.

Biglang nawala ang ngiti sa mga labi ni Jeric. Lumingon sya saglit sa direksyon kung nasan sila Kim, then bigla nyang hinampas si Aljon and escorted Claudine away from that place, "Ahhh hehehe, wala! May nakita lang kami ni Mariano na pangit na design ng sapatos. Tara, Clauds, dun na tayo! Wala pa ba si Alyssa?

And on cue, biglang nagring ung cellphone ni Clauds. "Guys, excuse me ha, sasagutin ko lang ung phone ko." said Claudine. It really is a LUCKY Life saver  for Jeric Fortuna.

"Problema?" sabi ni Aljon.

"Bro, si Alyanna." he briefly said pero agad nakuha ito ni Mariano.

"Oh shit, paps. Muntik ko na makalimutan! -.- Alis na tayo dito, dun tayo sa Katip or somewhere else. Sinabi din daw kasi ni Kaye nung nagkita sila, nasa Manda tayo." sabi ni Aljon.

"Ughh. Pero paps, di ko padin magets. Bakit mo ba ako nirereto kay Claudine? Diba sabi naman sayo, si Jessy na tlaga mahal ko." Jeric.

"Oo, alam naming lahat yon. Pero maliban sa team at close friends, wala pang ibang nakakaalam nyan. Ewan ko nalang pero di naman ganun katunog pangalan ni Jessy sa fangirls mo eh. Kaya most probably, di rin alam ni Claudine yan." ,Aljon

"Eh pero bakit nga kasiiii" , Jeric

"I lost a bet to Claudine. At ikaw ang ginawa nyang /pa-in/ (prize) , bro. Sorry talaga. Alam din ni Kaye 'to eh." ,Aljon.

"Ah ganon. So ako pinagpustahan niyo. Eh kung i-reto ko din kaya si Kaye kay Sam Milby? O kaya kay Zac Efron? Matutuwa ka ba? =.=" sabi ni Jeric pero hindi naman nang-aaway yung tono ng pananalita nya.

"Eh basta bro, sumakay ka nalang. Please. Si Jessy naman mahal mo eh. Bigyan mo lang ng time 'to, pero wag mo syota-in. Yun lang yun eh." ,Aljon.

"Ba't di nalang kaya si Kevin pina-in mo dyan" ,Jeric

"Hi, guys! Sorry it took me so long to fetch her. Si Alyssa nga pala. Alyssa, si Jeric at Aljon." sabi ni Claudine.

"Uhm, tara dun na tayo sa Katips?" ,biglang tanong ni Aljon

"Wow, may psychic powers ka ba or something? Kasi i was planning to invite u guys sa bahay sana, may mini-party ung Sister ko eh. Kailangan daw kayo pumunta. Fangirl, hehe" Alyssa said. And again, another life saver moment for Jeric and Aljon.

CLAUDINE'S POV:

"Right, I have to pick u up from there nalang. Wait for meee biatch! I have so much kwento!!" i shrieked over the phone dahil sa sobrang excited kong mag-kwento kay Aly! Grabe. Intense hahaha!

"HIIII GURL!! So, how was it?! Riding the car with your prince charming + lunch date + following you inside the boutiques and stuffs? Gosh, I envy youuuu!!" Alyssa said.

"O M G. I don't even know where and how to staaaart!! Grabeee, sobrang kinikilig ako kasi tinititigan ko sya habang nagda-drive!! He's so cute and lovable!!!! Buti tumupad si Aljon sa pustahan hahaha! Perks of being a pretty beeyatch! L-o-l" i said.

And i wasn't even kidding! Looking at Jeric's face is one of the best feelings in the world. Kung di lang nga namin kasama si Aljon, we may look like we're in a relationship na eh. I think I like Jeric. A LOT!!! :"> At hindi ako papayag na di sya mapasaakin. He's single, and I am single as well. And i don't see any problems with that ;)

"Edi, tara na? Let's meet them up para madala nadin natin sila sa party ni Ella! Crush nya si Jeric eh. hahaha. pagbigyan mo na! Before 6pm, alis na kayo hahaha." Alyssa said.

"Ayoko nga. He's my prince and he's ALL MINE. Bahala na yang atrimitida mong kapatid mag-hagilap skanya sa loob ng UST hahaha!!" i replied.

Niyaya na kami ni Aly pumunta sa Katip. Dun kasi sila nakatira, malapit sa Ateneo. Di ko rin gets kung bakit nag-UST yung maldita nyang kapatid eh halos pwede na nyang lakarin ung Ateneo at Miriam ah.

Ella is an 18 year old bitch who used to bug me ALWAYS pag bumibisita ako dun. Younger sis ni Aly. And i hate her, but still, i'm at her parteeeh. How ironic hahaha! El and her friends can't even get enough of Jeric Fortuna. Wow, girls. Calm your souls. He IS mine. Hahaha gosh. Ang ginawa ko na lang, I clung into Jeric's left arm tapos I snatched him out of the mobbing-Ella-girls, then I gave him something to drink. I know this isn't the time to be flirty and stuffs, but I just can't control my self since I've had 5 cocktail drinks already so medyo tipsy na ako...and to tell u honestly, i am Naughty when i'm tipsy hehehe. By the way, Aljon left already kasi pinapauwi na sya nung girlfriend nyang clingy. I insisted naman na Jeric has to stay. haha!

"Jeriiiic!" i said while holding his arm and handing him a drink, "c'mon babe, drink this. hehehe. I'll be very mad at you if u don't drink that!"

"Sige basta isa lang ah, haha." Jeric said then he drank it na, "you're a bit tipsy na ata" he asked.

We were on the pool side. Dalawa lang kami doon kasi everybody else were having fun inside with their fancy disco ball. Well, i'd rather miss all the fun dancing in there just to be with my man, ya know ;)

"No, no, no, babyyyy. hehehe. Not tipsy at all! Want me to prove it to you huh?" i said while touching his face with my hands and playing with his hair sometimes

"haha, sige nga. I bet, lasing ka na eh." he said. Then, i made my move.

It happened.

I proved it to him na hindi ako tipsy.

'Coz i was lasing already and the next thing I knew was happening is that....

I WAS KISSING JERIC MARCO FORTUNA.

My Kuya's BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon