Chapter 18: Realize

1.4K 14 8
                                    

JERIC'S POV:

Time check - 4pm. Kailangan ko ng magprepare para makapunta nako sa Paranaque ng medyo maaga. Plano ko na din kasing umuwi tonight, pero bago yon gusto ko na munang makita yung babaeng namimiss ko na. :"> Sabi ko sa kanya, wag na wag siyang aalis sa bahay nila hangga't hindi ako nagtetext. Bibitinin ko sya. I want to surprise her. Kahit na alam kong mababadtrip na muna sya saken bago kmi magkita dhil hindi ko talaga sya itetext hahaha :))

Medyo matraffic sa ibang places na nadaanan ko, since Friday nga ngayon. Buti na lang next week pa ung game 3, kasi makakauwi na muna ako. Di kasi ako nakauwi nung Saturday dhil nga game 2 namin kinabukasan 'nun. Kailangan magtraining. AS IN, WHOLE DAY PRAC. Patayan! Haha.

I arrived at Jessy's house ng around 7:40pm. I knocked on their gate kahit na alam kong doorbell ang dapat kong gamitin. Ayaw ko kayang madistorbo si Jessy sa kadramahan nya dhil di ko sya pinapansin =))) 

Nagtext na kasi sya kanina, mga 30 minutes ago na ata. Tinatanong nya kung asan na daw ba ako hahaha!

Jessy's mom was the one to answer the gate after the countless knocks I've done. Tita Carina. One of the sweetest moms I've ever met. Dati, sa tuwing ppunta ako dito sa knila, pinaghahanda nya kami ng masasarap na pagkain. Tapos sabi nya, always feel at home daw. Nakakahiya, pero dahil sa ganda lagi ng welcome nya samin, di na kami nagdadalawang isip mag-feel at home ng mga friends namin ni Kuya Cee. Pero syempre, may limitations pdin :)

"Oh, Jeric, hijo! Gabi na ah. What brings you here?" asked by the smiling Tita Carie. "Ay, Tita! Good evening po. Andyan po ba si Jessy?" i asked back. "Yes,she's upstairs. Patatawag ko lang kay Manang-" I immediately interrupted Tita's words and said, "No, Tita!! Don't tell her na andito ako. Please tell her na classmate nya po yung andito sa labas. Please, Tita Carie" Puppy eyes. Yep, it totally worked out well!

"Okay, Je. Ako na mismo aakyat dun. Wait, are you surprising our princess? Hahaha." tanong ni Tita. Aba tinawanan pa ako ha! :)) "Opo eh, wag muna kayo maingay, Tita. Heheehe." i answered.

After a couple of minutes, naririnig ko nang may papalabas ng gate. Nagmu-murmur sya... "Anu ba naman kasi yan si Jeric eh! Hanggang ngayon pinag aantay ako HMP!" Hahaha! It's her. :))

When the gate opened, andaming sinabi ni Jessy kasi akala nya classmate nya lang talaga ako. Pero di ko na yon pinakinggan, because I hugged her. VERY TIGHT.

I can't explain this feeling that I'm feeling kapag malapit ako sa kanya. Wait, no. Kahit pangalan nya lang ang marinig or mabasa ko, masaya na ako. Ganito ba ang feeling kapag sobrang importante na nung tao na yun para sayo? Eto na ba yon? Jessy, IN LOVE NA BA TALAGA AKO SAYO?

"J-j-je-jeric?!" nauutal nyang sabi habang yakap yakap ko sya. I can actually hear the beat of her heart because of being too close to her. "Hi, Miss. Payakap ng matagal ha? I missed you so bad." i said.

Ang tagaaaaal tagal naming mgkayakap dun. Ayaw ko na nga syang bitawan eh. I could live like this forever. Hahaha cheesy!

"I missed you so much. I miss you. I miss you. I miss everything about you, Jeric Fortuna" sabi ni Jessy. 

My world literally turned around dahil sa sobrang saya ko. Akala niyo ba porket lalaki kami eh, di na kami nakakaramdam ng kakiligan na yan? Korny na kung korny, pero totoo eh. Di ako mahihiyang aminin 'to lalo na kung si Jessy ung dahilan ng kakiligan ko. :">

"I miss you, Jessy Andrea Uy. I love you." i replied to her tapos I let go of the hug already. Medyo 10 minutes na din ata kasi kaming magkayakap eh.

Siguro napapaisip kayo kung bakit nag-'iloveyou' na ako sa kanya. Well, sigurado na ko sa nararamdaman ko eh. I love her. I REALLY DO. At ngayon, finally, narealize ko na. Lalo kanina, nung kaharap ko si Tita Carie.

Parang iba kasi ung aura na naramdaman ko knina nung kausap ko si Tita. Hindi ung usual feeling na mom sya ng barkada ko, kundi yung feeling na isa sya sa mga dapat kong harapin kapag nagumpisa na akong manligaw kay Jessy.

Alam ko, noon pa, sinasabi na ng mind ko na mahal ko si Jes. Medyo late ata mag-react ung puso ko at ngayon lang narealize ung totoong feelings ko for her. At least diba, alam ko na din.

"I love you, Jessy. I love you more than you'll ever know. Hindi mo lang alam pero dati pa lang, pansin na pansin ka na ng puso ko. Handa akong maghintay kahit ilang dekada pa bago mo makayang sabihin din sa akin yung 3 words na yun. I'm very much dedicated to win your heart. I love you. I. Love. You." i told her, eye-to-eye, and while i was holding her hands.

----------------------- 

A/N

Filler chapterrrrr hahahaha. Syempre, kailangan may part din na kinikilig si Bibi Forts hahaha! 

Hope you liked this chapter!! Mwa mwa :-*

My Kuya's BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon