Chapter 23: Caught in act.

1K 12 4
                                    

*ring ring ring*

Jessy's phone rang when she was about to eat her snack.

"Hello?" ,she asked. "Sino 'to? Sorry, nawala contacts ko eh"

"Jessy! Si Yna 'to." answered the girl on the other line

"Oh! Miss Yna Caballes!! How are you? Di ka na tumatawag ah" Jessy excitedly asked her. Bestfriend nya si Yna since Highschool at Atenean na siya ngayong college.

"Hahaha, alam mo naman medyo busy na din. Anyways, di ba sabi mo sakin few weeks ago na you have this thing with someone special? Jeric Fortuna 'di ba?" diretcho nyang tinanong

"Yep. M.U. something lang naman, Yns. haha. Why? Nag-meet na ba kayo?" Jessy confusingly asked

"Wala pa kayong commitment? So, meaning...hindi pa kayo? Please enlighten me, Jes." medyo powerful yung way ng pagtatanong ni Yna thru the phone which made Jessy nervous. She knew something's up.

"Hindi pa kami. Hindi pa sya nanliligaw, Yns. Why? You're making me sweat as hell, kinakabahan ako."

"Nandito ako sa labas ng house ng friend ko na Thomasian. It's her birthday kasi." 

"And?" naguumpisa nang kabahan ng sobra si Jessy.

"Jeric is here, Jes. And I saw him. WE saw him. A lot of people in here saw him and a girl kissing by the pool. Si Claudine Salvador. She has a facebook. Look it up, bilis. Please be strong, babe." she sadly told Jessy what she saw.

Nanginginig na pinuntahan ni Jessy yung laptop niya and she searched for Claudine's facebook.

And she was devastated nung nakita nya ang picture nito. She was the same girl na nakita nyang kasama ni Aljon at Jeric paalis ng school. Wow. Just....wow.

"Jessy. Hello? Are you still there?" and she heard a soft moan from Jessy over the line.

"Do you know her?" Yna was so concerned.

"Yes, Yns. Siya yung girl na kasama nila kanina..." 

"Yna, kasama siya ni Jeric buong araw. Di nya sinabi sa kin..."

Silence.

"I'm so sorry to break it up to you, Jes. Ayokong nagmumukha kang tanga. Lalo na kung dahil lang sa kanya. I'm gonna hung up at tuturuan ko ng leksyon 'tong si Jeric. I'm sorry pero di ko matatanggap kung di mo ko papayagan. I'll be coming over your house later, wag mo kong pigilan."

And Yna hung up the phone.

Di namalayan ni Jessy na marami na palang luha ang tumulo sa thighs nya. Sobrang dami. Na para bang di na nya ma-control yung pagpatak nito. Di na nya rin alam kung anong gagawin nya. 'Yung facebook nya, naka-open pa din sa profile ni Claudine. Gusto nyang batuhin lahat lahat ng gamit na nakikita nya. Gusto nyang basagin lahat ng salamin na makikita nya. Gusto nyang tumalon from the veranda of her room. Pero di nya magawa. She was so frozen. So broke. 

YNA'S POV:

Sobrang naiinis ako dito sa dalawang to!!! Di ko nga alam kung kanino ba ko dapat mas mainis eh? Kay Jeric na nagpahalik o dun sa Claudine na ang landi lang. NAKAKAINIS TALAGA. Gaguhan kasi eh no? Best friend ko pa talaga? Niiiice.

Nilapitan ko si Ella paglabas ko ng washroom kung saan ko kinausap si Jessy.

"Els, kilala mo ba yang kahalikan ni Fortuna kanina?" tanong ko.

"Si Claudine? Oo naman, kilalang kilala ko yan. Eh galit ako dyan eh? Bestfriend siya ng sister ko but it doesn't mean that i have to freaking like that whore." ramdam ko yung inis sa tono nya.

"Bakit? Malandi ba talaga yan?"

"Oo, Yna. Sobra. Malandi pa kesa kay Maja Salvador. Ilang beses nang nang-aagaw ng boyfie yan eh? Buti nga yung Ate ko di nya sinusubukang agawan kundi, ako na mismo magsusunog sa kaluluwa nya." she furiously replied.

"Di ba nya alam na may ka-MU si Jeric?! Nakakainis sya!! Bestfriend ko pa talaga yung pinagti-tripan nya!"

"Wait. May ka-MU si Jeric? Bakit di alam ng UST yan? I mean, he's one of the MOST POPULAR varsity players ng USTe, and exposed ang lovelife nya dun... Ba't ganun? Sino ba? Sabi kasi ni Claudine, siya daw ang magiging gf ni Forts eh?"

"Wow. Bilib din ako sa Claudine na yan ha! Si Jessy Uy!! 'Yung nasa wallet ko na pic na kasama ko dun."

"'Yung maganda na yon??? Omg, grabe! Kung ako kay Forts, si Jessy na lang!! Anong plano mo? Suportado kita dyan. Mainit din tlaga dugo ko dyan kay Claudine eh."

"Wala naman. Kakausapin ko na muna si Forts. Tanggalin mo nalang sya sa tabi ni Fortuna. Baka itulak ko sya sa pool eh." sabi ko naman.

Hinatak ni Ella 'yung Claudine palayo kay Jeric, at ayun, nakausap ko na din 'tong lalaking 'to.

"Hi! Jeric Fortuna, right?" tanong ko.

"Uhm, yes. Ah, miss kasi -" i interrupted him.

"Di ako flirt no. Wag kang mag-alala. Ang galing mo naman mangloko, Forts. Manggagago ka na lang ng babae, yung bestfriend ko pa? Bakit? Ipagpapalit mo dyan sa Claudine na yan? Oh well, Jeric, wag mo nang asahan pa na magtitino si Jessy sayo. Alam mo, kung wala lang akong galang sayo, kanina pa kita sinampal." deretchahan kong sinabi sa kanya at halatang nagulat sya.

"Kilala mo si Jessy?" nanlaki yung mga medyo singkit nyang mata.

"Oo. Gulat ka no? At dito ka pa talaga gumawa ng eksena. Daming nakakita :) Yna Caballes name ko. Nice to meet you, Mr. Heartbreaker. " i sarcastically told him. 

"Yna, it's not what you think. Please pakinggan mo ko." he said. Ewan ko pero wala na atang room para buksan ko yung isip ko sa mga sasabihin nya. But then i thought na sobrang immature nun kaya pakikinggan ko sya even though i want to break his face already.

"Okay sige, explain yourself."

"Si Claudine at Aljon, nagpustahan sila. Tapos natalo si Aljon at ako ung prize ni Clauds. Sabi ni Aljon, magpanggap daw ako na 'single' tapos pabayaan ko daw si Claudine kung anu man ang gawin sa akin then after a week, bigla ko na lang daw layuan dahil alam din ni Aljon na mahal na mahal ko si Jessy. Hindi ko gusto 'to pero nangyare na lang bigla,eh." paliwanag nya.

"WOW, Jeric. NAPAKA valid ng reason mo ah? Sige una na ko." sobrang mean, pero kailangan kong gawin yon. Ayoko nang makipagtalo sakanya kasi sobrang mali na ginawa nya yung gusto nung Aljon ba yon? Basta yung friend nya daw na ipinusta sya. Naku, bahala na sya.

(at Jessy's house)

Naabutan kong nakahiga na lang si Jessy. Medyo di na sya umiiyak pero maga ung mga mata nya at tulala pa din. Alam na din daw ni Tita 'yung nangyare at pinakiusapan nya nalang ung mom nya na wag na lang sbihin kay Kuya Cee, at wag na din magalit. Lalayuan nya na lang daw si jeric.

Kinuwento ko sa kanya ung mga sinabi sa akin ni Ella at Jeric about dun sa Claudine. Medyo devastated padin sya at naiyak pero nakita kong pinipigilan nya yon. Ang sabi sa akin ni Jessy, ayaw na nyang masaktan. Sabi nya, naiintindihan nya ang lahat. Na para hindi sa kanila 'tong "love story" na inakala nyang kinabibilangan nilang dalawa. Na maybe, they weren't made for each other. Kahit anong tawag at text ni Forts, di nya sinagot. Dumaan din s Forts sa bahay nya pero pinaalis ng mom nya. Sad.

My Kuya's BestfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon