Wow...mukhang masarap naman nang cookies na gawa nang baby ko.Nakangiti bungad ni mom sakin sa may kitchen namin.
Para kanino naman yan nak, at sinabayan pa ng amoy ni mom ang kakaahon ko lang na 1 cookies set sa oven.
Ahmm. Kay virgil po mom. Its his birthday tomorrow kaya naisipan ko bigyan siya ng cookies. Nahihiya ko pa na amin kay mom.
Wow. Nakapa-sweet talaga ng baby ko. Good job yan nak,. Matutuwa yan lalo si virgil. Nakangiti pa na dugto ni mom.
You want my help baby, nakangiti na tanong ni mom sakin.
No, mom... Thank you po. Carry ko na po ito hehe... Nakangiti ko na tugon kay mom.
Okey po. Nak, sabi mo eh. Mana ka talaga sakin. Dati si daddy mo naku. Lagi ko ginagawan ng ganyan kaya lalo nainlove sakin. Hagikhik pa ni mom na dugto.
Oh. Ano yun narinig ko... Para may bumanggit ng pangalan ko. Nakangiti na bungad ni dad, sa kitchen. May naamoy kasi ako na mabango kaya napasugod ako dito. Nakangiti na wika nito samin dalawa ni mom.
Darling, nakakatuwa kasi ang baby natin she makes cookies to virgil. Diba ang sweet. Sabay hilig nito sa balikat ni dad ko.
Naaalala ko kasi ako dati, diba ganyan na ganyan ako sayo. Kahit maalat alat o walang lasa ang unang gawa ko kinain mo padin at inubos.. Hagikhik ni mom na sabi. Habang si daddy naman ay hinalikan ang tuktok ng buhok ni mom.
Naman darling, kahit ano basta gawa mo kakain ko... Sabay kindat nito.
Wow. Si daddy may pakindat kindat pa na nalalaman ah. Nakangiti ko na asar dito.
Naku. Alam mo ba anak, jan nainlove si mommy mo sa kindat ko nakakamatay. Sabay pa itong tumawa ng malakas.At kunwari madrama pa itong nasaktan ng sa hampas ni mom ko sa balikat niya.
Sakit naman darling. Mapanakit kapa din. Mahina at bulong nito sa tenga ni mom ko. Na ikinapamula ng mukha.
Ano kaba. Nakakahiya sa baby natin darling.
Ako naman, ay nakarelate sa nakikita ko sa kanila ngayon. Hmmm. Kaya pala. Now i know. Sa isip isip ko pa. Habang tumango tango na nakamasid sa aking mga mahal na mga magulang na nagyayakap sa harap ko. Habang nakamasid din sila sa ginagawa ko.
Aysus ngayon pa po kayo nahihiya sakin. Sabay ko na tawa habang patuloy pa din ako sa pag gawa ng cookies.
Darling.. Paano na kaya kung ang mga anak natin magsipag alisan na sa bahay natin. Kasi magsisipag asawa na mga yan balang araw. Maaalala pa kaya nila tayong dalawin.
Hala. Si mommy, matagal pa po yan mangyari mom..dad...
Tsaka, mag wowork pa kaya ako... Para makatulong naman ako sainyo.Pag aalo ko kay mommy na naging malungkot ang aura ng mukha.
Paano ka kaya makatulong anak, eh ayaw mo naman pag aralan ang pasikot sikot ng business natin. Saba't ni daddy.
Mas matutuwa ako kung mag aaral kapa ulit..sana, or magsubok ka muna magwork sa company natin. Dagdag pa ni daddy.
Ay grabe po sila, ngayon paano na ang lasa ng gawang cookies ko puro maaalat at di matatamis na kataga ang aking naririnig.
Nakanguso ko na paliwanag sa kanila na biglang nagtawanan pati din ako nakitawa na din sa kanila....
Ay! Oo, nga pala darling baka mamaya maging maalat at walang lasa ang gawang cookies ng baby natin. Para kay virgil pa naman yun. Malambing na pabulong ni mom kay dad na lumaki ang ngiti sa mga labi nito.
So, nagdadalaga na talaga ang baby natin. Or di kaya umiibig na yan darling. Ganting bulong ni dad kay mom na biglang tinakpan ang mukha ng dalawang kamay nito. At nanlaki ang mga mata nito.
Dad... Mom..... Ano ba yan! Nilituan lang po dahil kahit papaano may maibigay manlang ako sa kanya. Tsaka po------,,,,.......
Naku. Naiintindihan namin nak, kaya okey lang di mo na kailangan magpaliwanag. Nakangiting sabay nilang sabi sakin.
Oh. Sige't ipagpatuloy mo na ang paggawa jan nak, at kami ni mom mo ay pupunta muna ng kwarto... Sabay nitong kinindatan si mom.
Ay! Ano na naman ang iniisip mo darling diyan. Ang tatanda na natin ha. Saway ni mom pero halata sa mukha ang hiya.
Oh. Sige na po para may kapatid pa kami ni kuya carl. Malay po natin makagawa pa po kayo. Sabay hagikhik ko na sabi sa kanila. Na ikinatawa ng malakas ni dad. At siya naman karipas ng alis ni mom sa kusina. At iniwanan ang daddy ko na halos mapuno ang buong bahay namin ng halakhak nito.
********* Hi po manang melba, kamusta po. Si senyorito niyo andiyan po ba sa loob. Nakangiti ko na bungad pagkabukas niya ng gate...
Ay! Ikaw pala maam rica, ay.. Opo, nasa loob po siya. Nasa library po siya halika po kayo. Pasok po kayo mukha mabigat pa naman ang bitbit niyo. Alok niya at niluwagan ang gate. Ang mini gate para makapasok ako.
Thank you po. Magaan lang naman po ito. Nakangiti ko na sabi sa kanya.
Sige po maam rica, sasamahan ko pa po ba kayo o tawagin ko po muna si senyorito sa library.... Tanong ni ate melba sakin.
Huwag na po... Ako nalang po ang pupunta sa kanya. Baka po busy yun. Sige po,sabay ngiti ko sa kanya at tumalikod na.
Tok... Tok... Tok....
Wala naman sumagot, pinihit ko ang pintuan ng library room.Buti naman at di naka lock. Kaya nabuksan ko...
Natatawa at excited pa ako habang dahan-dahan pumapasok..... At may kaba sa akin dibdib. Di ko alam kung bakit kinakabahan ako... Or baka sa gagawin ko sa kanya kaya ganun. Pag aalo ko sa aking kabadong sarili.
So... Yun talaga ang plano mo, pagkatapos mo paibigin at pagsawaan ay iiwanan mo na. Boses babae ang aking narinig, at maya maya pa ay narinig ko ang munting tawa nito.
Kawawang babae paniwalang-paniwala pa naman sa kasweetan mo. Tanga kasi. Di na nadala. At sinabayan pa nito ng tawa
Ako naman, ay biglang natulala at naparalisado ang aking katawang buong katawan.Pagkatapos ko marinig ang mga salitang yun. Mabilis na ako tumalikod. Lakad -takbo ang ginawa ko.
Malapit na ako sa may pintuan malapit sa gate ng biglang sumulpot si ate melba sa kung saan.
Oy! Maam rica, ang bilis niyo naman po. Tsaka, bakit bitbit niyo pa yan. Sabay nguso sa dala ko na tupper na may nakalagay na cookies. Mukha masarap pa naman yan. Nakangiti pa nito dugtong.
Ayaw ni virgil ng lasa maalat daw ate eh. Tugon ko sa kanya at sinamahan ko ng pilit na ngiti. Paano kasi nanginginig ang aking buong katawan.
Ay! Ganun ba. Sarap kaya niyan. Sabay sinulyapan pa nito ulit ang tupper. At nahihiyang ngumiti.
Sige po sa inyo na po ate, pag tiisan niyo nalang po ang lasa.
Ay! Talaga maam, sa akin na ito... Nanlalaki pa ang mga mata nito sa galak at excitement. Na kahit papaano ay napangiti na din ako.
I nodded her and smile.
Sige po ate, tsaka po wag niyo nalang sabihin kay virgil na pumunta ako. Salamat po. Sabay talikod ko na sabi sa kanya. At mabilis na akong lumabas ng gate. Kaya di ko na nakita ang nakatanga at nalilito niyang mukha.
****
Ate melba... Ate melba...Ay senyorito,bakit po habang puno pa ang bibig nito sa kinakain cookies.....
Na pati ako napapalunok na din.
Ate kanina pa kita tinatawag. Dito ka lang pala. Bakit di mo naman inofferan ng kahit na ano ang guest ko sa library. Nakakahiya naman ate. Palatak ko pa na sabi.
Tsaka, samahan mo na din ng cookies na kinakain mo. Mukha masarap yan. Sabay talikod nitong sabi kay ate melba.
Na ang mukha ay napatulala't napakunot ng noo sa narinig sa amo niya. Maalat daw tapos magpapahatid. Hay naku senyorito ko talaga minsan di ko magets eh. Sabay Himutok nitong sabi na may pabulong bulong at pailing iling ng ulo niya.
Notes: Hi po sa lahat. Nakakainis kasi nabura ang ina uupdate ko ngayon. Kaya nag update ako ulit. Nakalimutan ko isave.
Guys thank you sa mga votes at comments niyo ha. Alam niyo na kung sino kayo. Godbless.
BINABASA MO ANG
Long Time No See, My Wife (Spg) (COMPLETED) (Un-edited)
RomancePlease Virgil maawa ka sakin h-huwag pagmamakaawa ko sa kanya.Ngunit tila siya bingi at di ako naririnig sa pakikiusap at pagmamakaawa ko sa kanya.Nakangisi siyang lumalapit sakin habang unting-unti niyang hinuhubad ang kanyang mga kasuotan.Habang a...