Chapter 10 "Condition"

755 18 3
                                    

Note:
To my one and only sweetheart.
I'm sorry sweetheart.

Yours
V.

"Pagkatapos ko mabasa ang note ng biglang mag ring ang cellphone ko."

Nanginginig ako, di ko alam kung excited o dahil sa kaba. Sa totoo lang di ko malaman ang tunay na nararamdaman ko."

Nakatitig lang ako sa hawak kong phone.Habang pinakatitigang ang nasa screen. Virgil's calling..."

"Di ko alam kung sasagutin o papatayin ko ang cellphone ko."Kasi alam ko sa sarili ko na baka may bagay akong magawa na ikakagalit naman ng kaibigan ko."

Isa.
Dalawa..
Tatlo...

"Bilang ko sa sarili ko habang tinititigan ang cellphone ko na panay pa din ang ring nito."

"Yun kating-kati na ako na sagutin. Kasi sa totoo lang namimiss ko na siya.Sobra!.

"Bahala na," kung mahal niya ako. Susuyuin at pupuntahan niya ako para tanungin kung bakit galit ako sa kanya. Katulad dati, takot siya na di ko lang masagot o mareplayan ang tawag o text niya sakin.'

"Di pwede ito."
Sabi ko sa sarili ko.
At hinayaan ko nalang ang phone ko na magring nang mag ring ito."

*****
"Habang naghuhubad ako ng damit ko.
nang makarinig ako ng katok."

"Come in."
Nakatalikod kung sagot.

Narinig ko na sumara ulit ang pintuan ng room ko. Baka si ate maricel at kukunin ang mga damit ko na lalabhan niya.Kaya di ko na lang siya hinarap at tuloy-tuloy ak0ng naghubad ng uniform ko."

"Hanggang sa nahubad ko na ang mga uniform ko maliban lang sa pantit-bra ko.Di ko pa din narinig ang boses ni ate maricel ko.Kaya nilinga ko ito.

V-virgil-!!!!

Ay!!!!!!

"Biglang hablot ko sa kumot ko na nasa kama ko buti nalang malapit ako sa bed ko. At tinakip sa halos hubot-hubad ko ng katawan."

"First time ko sa buong buhay ko na may lalaking nakakita ng halos hubad ko ng katawan."Siguro kung makikita ko sa salamin ang sarili ko. Pulang-pula na mukha ko at nagsipaglabasan na ang mga ugat ko sa leeg ko.Ramdam ko na para akong sinisilaban ng apoy sa buong parte ng aking katawan."

Nagkibit-balikat lang ito at halos di manlang natinag sa malakas na pagsigaw ko."

"Walanghiya ka talaga!"
Manyak kaba?!

Kinuha ko ang unan at binato ko sa kanya. Wala pa din siyang tinag sa kinatatayuan niya. Hanggang sa naubos na ko na lahat ng unan ko sa ibabaw ng kama sa kababato sa kanya.Di pa rin ito natitinag.Napaka-kalmado lang nito sa kinatatayuan niya.

Di ko alam kung ano hitsura ko.
At wala na ako pakialam, kasi ang gusto ko lang saktan ko siya. Dala na rin nang galit ko sa kanya.Kasama na din sa di ko siya nakita ng ilan araw. Sa madaling salita namiss ko siya at ang amoy niya na sobrang bango na ngayon ay sinabog niya sa loob ng kwarto ko.Na kanina ay di ko halos nabigyan ng pansin sa Pagmamadali sa paghubad.Kahit sinasabi ko sa sarili ko na di ko siya papatawarin. Pero heto ako ngayon, di ko alam ang tunay na nararamdaman ko kung matutuwa, magagalit,maiinis, ma- eexcite,..Di paman ako halos makamove-on sa nangyari sa loob ng silid ko ay lalo pa akong......

Nang bigla niya akong niyakap ng sobrang higpit. Yun tipong parang magkakalasag-lasag na ang mga buto ko sa katawan ko."

Oh my god!
Magpapadala ba ako ng emosyon kong ito?No.Sabi ng utak ko.Di pwede yun ganito nalang lagi. Porket mahal ko siya hahayaan ko siya sa ginagawa niya.Sabagay,di ko pa naman naririnig ang paliwanag niya sakin. Sabi pa nga nila: huwag daw basta -basta manghuhusga sa tao, lalo na kung walang sapat na ebidensiya."

Long Time No See, My Wife (Spg) (COMPLETED) (Un-edited)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon